Traditional Marketing còn hiệu quả không? So sánh Marketing truyền thống & Marketing điện tử

Hiệu quả của Traditional Marketing chưa từng bị thay thế. Dẫu cho đang tồn tại giữa thời đại 4.0 và xu hướng Marketing Online không ngừng phát triển.

Nhiều thương hiệu lớn cho đến năm 2022 vẫn chọn tiếp thị bằng các hình thức truyền thống. Đơn giản vì hiệu quả của chúng đã được chứng thực qua nhiều năm. Xu hướng Marketing trong vài năm tới có khiến Traditional Marketing bị thay thế hoàn toàn? Cùng IFOX tìm hiểu nhé!

Traditional Marketing Là Gì? – Tổng Quan Về Marketing Truyền Thống

Ngày một nhiều những công cụ tiếp thị hiện đại ra đời, đáp ứng nhu cầu không ngừng leo thang của người tiêu dùng thời đại mới. Nhưng không phải cứ hiện đại, nhanh chóng là có thể thay thế hoàn toàn Marketing truyền thống. Trước khi trả lời câu hỏi “Traditional Marketing còn hiệu quả không?“, dưới đây là vài kiến thức tổng quan bạn cần biết:

#1. Traditional Marketing là gì?

Traditional Marketing (Marketing truyền thống), hay còn gọi là Marketing Offline, chỉ các loại hình Marketing không được thực thi qua Internet. Trong đó, doanh nghiệp sẽ sử dụng phương thức truyền thống để truyền tải thông điệp, thu hút khách hàng và quảng bá sản phẩm. Cụ thể là qua tờ rơi, poster, truyền hình, đài phát thanh, báo, tạp chí, các biển quảng cáo,…

Traditional Marketing là gì?

Traditional Marketing là gì?

Không chỉ là một trong những hình thức tiếp thị lâu đời nhất, Traditional Marketing còn là một trong những hình thức được nghiên cứu nhiều nhất. Ai cũng đã từng ít nhất một lần tiếp xúc với hình thức Marketing này.

Khó để phủ nhận những hiệu quả trực quan mà hình thức tiếp thị lâu đời này mang lại. Đặc biệt là đối với những doanh nghiệp, cá nhân có mục tiêu tiếp cận khách hàng địa phương. Kể cả thêm nhiều năm nữa, vai trò của Marketing Offline cũng sẽ không dễ dàng bị thay thế.

#2. Top 4 hình thức Tiếp thị truyền thống phổ biến

Tiếp thị truyền thống có rất nhiều loại, nhưng dưới đây là 5 hình thức phổ biến nhất:

>> OOH Marketing (Tiếp thị ngoài trời)

Quảng cáo ngoài trời của KFC

Quảng cáo ngoài trời của KFC

OOH Marketing (Out-Of-House Marketing) là một phương thức tiếp thị phổ biến trong nhiều thập kỷ. Đúng như tên gọi, tiếp thị ngoài trời kết nối thương hiệu với khách hàng ở ngoài phạm vi nhà ở.

Các chiến dịch quảng cáo ngoài trời không chỉ phổ biến ở các doanh nghiệp trong nước. Các thương hiệu toàn cầu như Netflix, Coca-Cola, Pepsi, Facebook, KFC, McDonald’s’, Amazon… cũng đầu tư nhiều cho OOH Marketing.

Quảng cáo ngoài trời của Netflix

Quảng cáo ngoài trời của Netflix

Một số ví dụ phổ biến về OOH Marketing:

  • Biển quảng cáo:
    • tầm thấp: poster, áp phích, tờ rơi, bản tin, biển quảng cáo kỹ thuật số,
    • tầm cao: biểu ngữ, pano quảng cáo, billboard quảng cáo, banner băng rôn, v.v.
  • Quảng cáo công cộng: được đặt trên sạp báo, cột điện, thang máy, trạm chờ xe buýt, biển hộp đèn (light box), nhà chờ xe buýt, v.v.
  • Quảng cáo trên phương tiện giao thông: Biển quảng cáo trên xe đò, tàu điện ngầm, xe buýt, taxi, v.v.

>> Broadcast Marketing (Tiếp thị phát sóng)

Broadcast Marketing là hình thức quảng cáo tiếp cận với người tiêu dùng qua truyền hình và đài phát thanh. Hình thức tiếp thị này được phát sóng lần đầu tiên vào tháng 11 năm 1920.

Tiếp thị phát sóng của Pepsi

Tiếp thị phát sóng của Pepsi

Broadcast Marketing mang đến hiệu quả cao khi một doanh nghiệp muốn tiếp cận đối tượng mục tiêu tại địa phương hoặc toàn thể công chúng. Ví dụ:

  • Nếu một thương hiệu muốn có khách hàng tại địa phương, họ có thể chạy chiến dịch quảng cáo trên các kênh truyền hình địa phương.
  • Tương tự, khi thương hiệu muốn tiếp cận khán giả ở cấp tỉnh thành hoặc quốc gia, chắc chắn họ sẽ chọn các kênh truyền hình toàn quốc.

Không cần bàn cãi thêm, Broadcast Marketing chính là một hình thức Evergreen Marketing, mang giá trị bền bỉ.

>> Print Marketing (Ấn phẩm tiếp thị)

Print Marketing truyền tải thông điệp thương hiệu thông qua các hình thức in ấn phục vụ cho mục đích quảng cáo tiếp thị. Trên thực tế, sẽ không sai khi nói rằng đây là hình thức tiếp thị truyền thống lâu đời nhất.

Chiến lược quảng bá trên tạp chí của Chanel

Chiến lược quảng bá trên tạp chí của Chanel

Theo Nielsen Online Survey, quảng cáo trên báo là kênh Marketing uy tín thứ hai theo bình chọn của người tiêu dùng. Print Marketing ngày nay vẫn chưa có dấu hiệu giảm nhiệt, nhiều doanh nghiệp ở Hoa Kỳ chi 25 tỷ USD cho tiếp thị/quảng cáo in ấn hàng năm.

>> Telemarketing (Tiếp thị qua điện thoại)

Telemarketing là một hình thức Marketing Offline, tiếp cận khách hàng thông qua các cuộc điện thoại, fax, sms và webniar. Tiếp thị qua điện thoại bắt đầu phổ biến vào những năm 1970 và được coi là một trong những hình thức tương tác với khách hàng được cá nhân hóa tốt nhất.

Telemarketing – Hình thức Traditional Marketing phổ biến

Telemarketing – Hình thức Traditional Marketing phổ biến

Một trong những ưu thế hàng đầu của Telemarketing là nó cho phép doanh nghiệp trả lời trực tiếp tất cả câu hỏi của khách hàng hoặc khách hàng tiềm năng.

Tuy nhiên, ngày nay, tiếp thị qua điện thoại phải đối mặt với các luật và quy định nghiêm ngặt, tỷ lệ thành công cũng thấp hơn. Chẳng hạn, với kiểu gọi ngẫu nhiên, thông thường chỉ có 2% tỷ lệ thành công. Và tỷ lệ đó cũng chỉ xảy ra với các chuyên gia sành sỏi.

#3. Lợi ích của Traditional Marketing với doanh nghiệp

Traditional Marketing không cần tốn quá nhiều công sức để chứng minh hiệu quả của mình. Tất cả những lợi ích của chúng được thể hiện rất rõ dưới đây:

>> Dễ tiếp cận phạm vi lớn đối tượng mục tiêu

Xuất hiện lâu đời là nguyên nhân hàng đầu giúp cho hình thức này trở nên thân thuộc với nhiều người. Cảm giác quen thuộc khiến người tiêu dùng vô thức nới lỏng “hàng rào cảnh giác”, giúp thương hiệu dễ tiếp cận đối tượng tiềm năng trên phạm vi lớn.

Phản ứng này đã được các nhà tâm lý học chứng minh thông qua tính lựa chọn của tri giác. Cụ thể, khi phải lựa chọn A/B, giữa nhiều đối tượng bất kì, tâm lý con người tự sinh ra phản xạ nhận diện và nhanh chóng lựa chọn đối tượng quen thuộc hơn. Bất cứ ai, ở đâu, bao nhiêu tuổi, không cần có Internet, vẫn có thể dễ dàng tiếp xúc.

>> Hiệu quả về chi phí

Một trong những lý do lớn nhất khiến các thương hiệu tiếp tục chọn tiếp thị theo cách truyền thống là vì giá cả phải chăng.

Mặc dù có một số hình thức cần đầu tư nhiều hơn – cung cấp khả năng hiển thị cao hơn, nhưng không phải tất cả. Các thương hiệu hoàn toàn có nhiều lựa chọn để cân nhắc vài hình thức phù hợp với ngân sách của mình.

>> Giá trị thông điệp lâu dài

Các nội dung thuộc Traditional Marketing đều phải qua khâu sàn lọc và kiểm duyệt kỹ lưỡng. Vì các nội dung quảng bá này sẽ được phát hành cho toàn bộ công chúng, hoặc ở những nơi công cộng. Đòi hỏi phải đáp ứng tiêu chuẩn cộng đồng.

Nội dung tiếp thị truyền thống cũng thường mang tính lâu dài, đảm bảo phù hợp với chiến lược truyền thông và nhiều mốc thời gian khác nhau. Vì không được sản xuất tràn lan nên nội dung Marketing cũng gần gũi, đảm bảo thuần phong mỹ tục Việt Nam.

>> Tạo lợi thế định hình bản sắc thương hiệu

Với tiếp tiếp thị truyền thống, thương hiệu có thể tạo ra một diện mạo đặc trưng về những gì mình đang đại diện. Không chỉ sử dụng câu từ, thương hiệu còn cần đến sự nhất quán của cả hình ảnh, màu sắc, bộ nhận diện. Tất cả hòa quyện tạo thành tinh túy, được gọi là “Bản sắc Thương hiệu”.

Bản sắc thương hiệu (Brand Essence) bao gồm các thành phần khác nhau, tạo thành một nhận thức định vị khác biệt về thương hiệu trong tâm trí khách hàng. Bản sắc này thay mặt doanh nghiệp nói lên sứ mệnh và giá trị của thương hiệu.

Case Study | Thương hiệu Bột giặt TIDE

Cứ nhắc đến Bột giặt Tide, dễ dàng nhớ đến các đoạn phim quảng cáo một thời với phân cảnh:

Túi bột giặt bay vụt qua – xử lý tức thì quần áo bẩn thành trắng tinh tươm. Theo sau đó là câu thoại “Ngạc nhiên chưa?”. Đoạn này trùng khớp hoàn toàn với thông điệp Trắng Đột Phá mà Tide muốn mang đến cho người dùng.

>> Tỷ lệ chuyển đổi cao

Tiếp thị truyền thống đóng một phần quan trọng trong việc tiếp cận khán giả địa phương. Các sản phẩm tiếp thị truyền thông ở dạng ấn phẩm có thể được lưu giữ trong một thời gian dài. Hơn nữa, nó không bị hạn chế và phụ thuộc vào kết nối Internet.

Dù không nhiều người nhìn thấy như hình thức Online, nhưng tỉ lệ chuyển đổi của Marketing Offline lại cao hơn. Những người đã nhìn thấy nội dung sẽ có khả năng hành động, tìm hiểu, hoặc mua sản phẩm.

#4. Traditional Marketing hay Digital Marketing?

Bên cạnh những ưu điểm đã kể trên, Marketing truyền thống không tránh khỏi một số hạn chế nhất định:

  • Chi phí dùng cho chi trả cho người sáng tạo, công cụ và thành phẩm cao;
  • Bị giới hạn bởi không gian địa lý và thời gian;
  • Hạn chế trong khả năng tương tác qua lại với khách hàng;
  • Khó theo dõi sát sao và đo lường hiệu quả chính xác, chịu phụ thuộc vào doanh số bán hàng.
  • Mang đến rủi ro cao vì một khi đã in ấn hoặc ban hành là không thể chỉnh sửa

Phương thức truyền thống vẫn là một cách thực tế và quan trọng để Marketing đối với một số ngành hàng nhất định. Nhưng tiếp thị kỹ thuật số chiếm phần lớn doanh thu là không thể phủ nhận. Theo báo cáo thống kê, gần một nửa doanh thu của nhiều doanh nghiệp chịu phụ thuộc lớn từ các nền tảng Social Media.

Gần 50% các nhà tiếp thị cho biết họ tin rằng tiếp thị kỹ thuật số có lợi thế hơn so với truyền thống. Vì tiếp thị kỹ thuật số tương tác mở rộng tệp khách hàng. Các doanh nghiệp cũng có thể có toàn quyền kiểm soát mức tăng trưởng đối tượng của mình và xem kết quả theo thời gian thực của từng khía cạnh của chiến dịch đó.

Tuy nhiên, nhược điểm đối với Digital Marketing vẫn tồn tại:

  • Không thể nhắm được đối tượng chính xác nên để hiệu quả hơn, mục tiêu tiếp cận cũng phải rộng hơn.
  • Yêu cầu của khách hàng leo thang, đòi hỏi thương hiệu phải chau chuốt từ chất lượng nội dung tới hình thức mãn nhãn.
  • Phụ thuộc vào công nghệ và Internet, không thể tiếp cận được khách hàng tiềm năng nếu họ không sử dụng một trong hai.
  • Thông tin lan truyền nhanh chính là “con dao hai lưỡi”. Đòi hỏi công tác quản trị truyền thông phải thật chặt chẽ và kiểm soát sát sao chất lượng nội dung truyền đi của thương hiệu.
  • Kế hoạch Marketing được xây dựng phải đáp ứng được tính linh hoạt, liên tục cập nhật, cải tiến.
  • Tiếp cận tuy dễ nhưng lại rất khó để xây dựng niềm tin của người dùng. Vì thế giới Internet là một không gian vô tận, chúng ta không thể kiểm soát được toàn bộ thông tin khi khách hàng bị tác động từ bên thứ ba.
  • Một khi nền tảng mạng xã hội mà doanh nghiệp đang sử dụng phát sinh lỗi hoặc ngừng hoạt động, quá trình tiếp thị của doanh nghiệp cũng phải gián đoạn.

5 Case Studies Từ Các Thương Hiệu Nổi Tiếng Toàn Cầu

Cadbury, Coca-Cola, Burger King, Alibaba Group, 7UP – những cái tên đình đám toàn cầu đã sử dụng Traditional Marketing thế nào? Bằng cách nào họ vẫn thu được lợi nhuận từ tiếp thị truyền thống trong thời đại 4.0?

>> Cadbury – Billboards quảng cáo tương tác thông minh

Thương hiệu Cadbury quảng cáo tương tác thông minh

Thương hiệu Cadbury x Traditional Marketing

Cadbury là một trong những thương hiệu thực phẩm di sản cổ điển của Anh. Logo của Cadbury gần như mang tính biểu tượng – hình ảnh quen thuộc đến nỗi trở thành một liên tưởng khi ai đó nhắc tới sô cô la.

Nhãn hàng nổi tiếng với mức đầu tư mạnh tay vào các quảng cáo, từ truyền thông đa phương tiện đến xây dựng trải nghiệm tại cửa hàng, siêu thị. Cadbury là một trong những thương hiệu dẫn đầu trong áp dụng chiến lược “Bản địa hóa” sản phẩm khi mở rộng thị trường.

Billboard quảng cáo Cadbury 3D Karachi

Billboard quảng cáo Cadbury 3D – đặt tại một vị trí đắc địa ở Karachi

Tháng 02/2009, Cadbury ra mắt Billboard quảng cáo tương tác mới, gây ấn tượng với công chúng tại Quảng trường Yonge-Dundas, trung tâm thành phố Toronto. Billboard độc đáo này có một quả trứng Cadbury Creme khổng lồ ở một đầu, do Saatchi & Saatchi thiết kế. Nó thu hút sự chú ý của đông đảo công chúng nhờ vào khả năng biến đổi trước điều kiện thời tiết địa phương.

Quảng cáo cao 9m tại Quảng trường Yonge-Dundas, Canada

Quảng cáo độc đáo cao 9m tại Quảng trường Yonge-Dundas, Canada nhân dịp đón lễ Phục Sinh

Biển quảng cáo có một đòn bẩy dài, giống như bập bênh với một đầu là khối hộp lớn; đầu còn lại là quả trứng Cadbury Creme. Khi mưa, tuyết hoặc mưa đá bắt đầu rơi, quả trứng sẽ dần nổi lên trên. Đến một lượng mức nhất định, quả trứng sẽ chạm vào cánh quạt, vỡ ra một chất kem béo ngậy.

Lượng tuyết, mưa rơi vào hộp đã được đo đạc như một đồng hồ đếm ngược, đảm bảo quả trứng vỡ đúng vào dịp lễ Phục sinh. Cadbury cho ra mắt Trứng Kem đầu tiên vào năm 1923. Và ước tính vào mùa Phục sinh mỗi năm, hơn 300 triệu sản phẩm Cadbury Creame Egg được bán ra trên khắp thế giới.

Chiến dịch tiếp thị quảng cáo của Cadbury và Heinz Mayo

Chiến dịch tiếp thị quảng cáo trải nghiệm cho sự kết hợp giữa Cadbury và Heinz Mayo.
Nguồn: The Persuaders Case Studies

>> Coca-Cola – Nhà tài trợ Olympic 2012

Coca-Cola, là một thương hiệu nước ngọt có ga, được điều chế vào cuối thế kỷ XIX. Về sau, doanh nhân người Mỹ – Asa Griggs Candler mua lại công thức. Nhờ chiến thuật Marketing thông minh, ông đã đưa Coca-Cola trở thành dòng sản phẩm dẫn đầu thị trường nước ngọt có ga trong thế kỷ XX.

Chiến dịch quảng bá mùa Tết của Coca-Cola

Chiến dịch quảng bá mùa Tết: Điều giản dị làm nên Tết diệu kỳ | Nguồn: Coca-Cola

Ngay từ những ngày đầu ra mắt, thương hiệu luôn dành một phần ngân sách tương đương chi phí sản xuất để quảng cáo thương hiệu. Coca-Cola đã sử dụng các định dạng quảng cáo truyền thống trong suốt 100 năm qua.

Bằng cách chạy các quảng cáo in trên báo và tạp chí, tài trợ billboards, quảng bá sản phẩm của mình trên các chương trình truyền hình, họ đã tạo dựng được tên tuổi vững chắc cho mình trên toàn thế giới.

Coca-Cola Việt Nam chi nhiều tiền cho quảng cáo truyền hình và báo chí

Theo Công ty Truyền thông và Nghiên cứu thị trường TNS Việt Nam

Năm 2012, Coca-Cola chọn lựa trở thành đối tác tài trợ cho Thế vận hội Olympic. Với số tiền rót vào lên đến 100 triệu đô, Coca-Cola hiển nhiên trở thành Nhà tài trợ chính cho sự kiện lớn quốc tế này. Sự kiện này mở ra cho thương hiệu cơ hội có một không hai để khai thác tối đa độ phủ sóng của Olympic.

Coca-Cola tiếp thị truyền thông tại thế vận hội

Coca-Cola tiếp thị truyền thông tại thế vận hội / Nguồn: Marketplace.org

Coca-Cola dưới cương vị Nhà tài trợ chính sẽ có được ưu tiên hiển thị logo ở mọi sản phẩm tiếp thị truyền thông. Đây chính là lợi thế lớn trong quảng bá thương hiệu tới người hâm mộ Thế vận hội khắp thế giới.

>> Burger King – Chiến dịch Marketing Du kích

Nổi tiếng là “kỳ phùng địch thủ” trong giới fastfood, Burger King và McDonald’s từng có rất nhiều chiến dịch được tung ra để “cà khịa” nhau. Tiêu biểu phải kể đến lần xuất chiêu của Buger King với chiến dịch Whopper Detour. Whopper Detour “cà khịa” McDonald’s bán chạy nhất là Whopper – chiếc bánh độc quyền của Burger King.

Bất ngờ vào tháng 8 năm 2015, Burger King bất ngờ đưa ra thỏa thuận đình chiến với McDonald’s để ủng hộ tổ chức phi lợi nhuận mang tên Peace One Day. Burger King đã đăng một quảng cáo in trên tờ New York Times, đính kèm một bức thư ngỏ gửi cho Giám đốc điều hành của McDonald’s.

Burger King – Chiến dịch Marketing du kích

Bức thư được in trên tờ New York Times của Burger King

McWhopper – chính là ý tưởng cho lời đề nghị về chiếc bánh kết hợp giữa 2 sản phẩm độc quyền của 2 ông lớn ngành fast food. Buger King cũng tỏ ra thiện chí khi mua các vị trí đặt quảng cáo bên cạnh nhà hàng của McDonald’s. Nhưng McDonald’s còn khiến dân tình bất ngờ hơn khi từ chối lời đề nghị.

Ý tưởng McWhopper

Nguồn: McWhopper

Tuy nhiên, dù muốn dù không, chiến dịch Marketing này cũng tạo ra thành công đáng kể. Burger King đã thu hút lượng lớn người hâm mộ xem video hướng dẫn và chia sẻ nội dung họ đang ăn McWhopper tự làm tại gia.

>> Alibaba Group – Dạ tiệc đêm 11.11

Alibaba Group – Dạ tiệc đêm 11.11

Nền tảng thương mại điện tử hàng đầu Trung Hoa

Thành lập vào năm 1999 bởi tỷ phú Jack Ma, Alibaba tiền thân là một trang Web kết nối các nhà xuất khẩu trong nước với người mua nước ngoài. Sau đó ý tưởng ban đầu này nhanh chóng phát triển trở thành sàn thương mại điện tử thống trị ở Trung Quốc. Cho đến nay, sức ảnh hưởng của thương hiệu Alibaba đã lan rộng ra toàn thế giới và đặc biệt là các nước lân cận như Việt Nam.

Ngày 11 tháng 11 được gọi là Ngày độc thân ở Trung Quốc. Nhưng Tập đoàn Alibaba đã thực hiện chiến lược Marketing và biến nó thành ngày hội mua sắm trực tuyến toàn cầu. Tương tự như Black Friday, Cyber Monday ở Mỹ, ngày 11/11 là dịp Alibaba cho tung ra những deal giảm giá cực khủng, thu hút người mua hàng trực tuyến từ khắp nơi trên thế giới.

Đại hội siêu SALE 11.11 của ông lớn sàn TMĐT Alibaba

Dạ tiệc đại hội siêu SALE 11.11 của ông lớn sàn TMĐT Alibaba

Để tiếp tục thúc đẩy và tiếp thị truyền thông cho ngày hội mua sắm Online này, Tập đoàn Alibaba đã khởi động sự kiện bằng một buổi hòa nhạc hoành tráng, quy tụ nhiều ngôi sao. Năm 2017, Alibaba đầu tư ngân sách khủng để mời các ngôi sao hàng đầu bấy giờ như: Nicole Kidman, Pharrell Williams và Maria Sharapova để khai mạc lễ hội.

>> 7UP – Wall of Music #FeelsGoodToBeYou

7Up Wall Of Music – là một chiến dịch truyền cảm hứng từ chính những vết tích để lại sau chiến tranh. Có những âm thanh đã in sâu vào ký ức của chúng ta. Những tiếng cười, khu phố, và thậm chí cả những viên đạn và những bức tường đã chứng kiến ​​chúng!

Nội chiến Liban là một cuộc chiến trên nhiều phương diện trong suốt 15 năm và gây ảnh hưởng lên đến 4 triệu người. Nó kết thúc vào năm 1990, nhưng âm thanh của sự sợ hãi và bạo lực của 15 năm ấy vẫn không phai mờ.

Ở Lebanon, lỗ đạn ở khắp mọi nơi, trong mỗi thành phố, mỗi ngôi làng. Chúng là lời nhắc nhở liên tục về cảm giác chiến tranh. 7UP mong muốn có thể mang đến cảm giác bình yên từ chính lỗ đạn đó. Họ biến những vết đạn trên bức tường bị chiến tranh tàn phá thành những nốt nhạc để tạo ra Bức tường Âm nhạc 7UP.

Chiến dịch 7up Wall of Music tại Liban

Chiến dịch 7up Wall of Music (Bức tường Âm nhạc) tại Liban

Phối hợp với một nhạc sĩ Liban nổi tiếng, đội ngũ kỹ thuật và Chính quyền Thành phố Beirut, 7UP đã biến bảy lỗ đạn trên bức tường bị chiến tranh tàn phá thành bảy nốt nhạc và tạo ra Bức tường Âm nhạc. Mỗi lỗ đạn được gắn một cảm biến chuyển động chính xác được liên kết với một trong những nốt nhạc của giai điệu 7UP vui tươi. Và khi mọi người kích hoạt cảm biến, các nốt nhạc sẽ được phát.

Để lan tỏa tinh thần của Bức tường Âm nhạc, thương hiệu đã ghi lại cảnh mọi người tương tác với bức tường và phản ứng của họ trên máy ảnh. Đồng thời, 7UP cũng chia sẻ đoạn phim trên mạng xã hội để nhân rộng sức ảnh hưởng tích cực của nó.

Đoạn phim ghi lại phản ứng của người dân khi nhìn thấy Bức tường Âm nhạc 7UP

Kết quả từ chiến dịch:

  • 1,5 triệu lượt xem. Trong khi đó, dân số Liban là 4 triệu người.
  • Hiển thị nổi bật trên hơn 250 kênh truyền thông trực tuyến và đại chúng.
  • 3,6 triệu lượt hiển thị trị giá hơn 222.000 USD.
  • Truyền miệng tích cực tăng 46%.
  • 97% cảm xúc tích cực trên tất cả trạng thái đề cập đến chiến dịch.
  • Tiếng vang thương hiệu tăng 65% – trong đó đạt 47% danh tiếng tích cực.

Thành phố Beirut đã quyết định chuyển Bức tường Âm nhạc này đến Bảo tàng Chiến tranh Quốc gia để bảo tồn âm thanh của hòa bình.

(Nguồn: BrandIndexbáo cáo Asda’a Burson-Marsteller, phân tích Facebook & YouTube.)

Những Con Số Biết Nói

Không gì có thể chứng minh rõ ràng và đậm nét hơn những con số. Dưới đây là những thống kê về tiếp thị truyền thống 2022 và những dự đoán xu hướng trong tương lai:

#1. Traditional Marketing 2022 – số liệu thống kê nổi bật

Hành vi của người tiêu dùng đã thay đổi đáng kể ngay cả trước khi đại dịch COVID xuất hiện. Khi quá trình chuyển đổi kỹ thuật số và khả năng tiếp cận internet trở nên phổ biến hơn, chi tiêu cho quảng cáo truyền thống trên tất cả các ngành đã giảm dần.

Mặc dù kỹ thuật số kể từ khi ra đời vào đầu những năm 2000, đã phát triển theo cấp số nhân. Nhưng nó vẫn chưa đủ lớn để vượt mặt các hình thức tiếp thị truyền thống. Traditional Marketing đóng vai trò quan trọng trong chiến lược tiếp cận với khách hàng và khách hàng tiềm năng địa phương.

Doanh thu quảng cáo từ Traditional Marketing

Doanh thu quảng cáo từ Traditional Marketing. | Nguồn Oberlo

Hãy xem số liệu thống kê nói gì về điều này:

  • Truyền hình (TV) vẫn là kênh truyền thông thống trị thị trường, chiếm hơn 30% chi tiêu quảng cáo toàn cầu. (nguồn: Marketingedge).
  • Quảng cáo ngoài trời truyền thống được dự đoán sẽ đạt 10,74 tỷ đô vào cuối năm 2021 (nguồn: Statista, 2021).
  • Tốc độ tăng trưởng chi tiêu cho quảng cáo trên tạp chí đã giảm 5% vào năm 2021 (nguồn: Statista, 2021).
  • Radio mang lại tỷ lệ hoàn vốn đầu tư 12:1 (nguồn: Adweek)
  • Chi tiêu cho đài phát thanh dự kiến ​​sẽ đạt 18 tỷ đô la vào cuối năm 2022 (nguồn: Statista)
  • Trong số những khán giả chắc chắn xem World Cup, hơn 3/4 (78%) cho biết họ sẽ theo dõi toàn bộ các trận đấu. Hơn 2/3 (69%) cho biết họ sẽ xem trên TV. Trên thực tế, TV vẫn là thiết bị được lựa chọn đầu tiên cho tất cả các nhóm thiết bị, với gần một nửa người được phỏng vấn nói rằng họ sẽ chỉ xem World Cup trên TV và không trên một thiết bị nào khác. (nguồn: Ofcom)

Traditional Marketing 2022 – số liệu thống kê nổi bật

Nguồn: Ofcom

#2. Tiếp thị truyền thống còn hiệu quả không trong tương lai?

Giống như quảng cáo truyền hình, một số nền tảng Marketing truyền thống đã kiên trì vượt qua cuộc cách mạng kỹ thuật số bằng cách kết hợp với các đối tác kỹ thuật số.

Khi các nghị quyết như Quy định bảo vệ dữ liệu chung của EU (GDPR) phát sinh từ cuộc chiến bảo vệ quyền riêng tư của người dùng Internet, các nhà tiếp thị đang tìm kiếm thêm nhiều cách khác để tiếp cận và thu thập dữ liệu từ khách hàng. Tất cả đều nhằm đến mục tiêu chung là cung cấp cho khách hàng những trải nghiệp tối ưu hơn.

Tiếp thị truyền thống còn hiệu quả không trong tương lai

GDPR – Quy định bảo vệ dữ liệu chung của EU (2018)

  • Trong ngành báo chí, quảng cáo kỹ thuật số dự kiến ​​sẽ tạo ra doanh thu hơn 7,24 tỷ USD. (nguồn: Tài Chính Online)
  • Quảng cáo kỹ thuật số trên thiết bị di động đã thúc đẩy hơn 162 tỷ cuộc gọi điện thoại đến các doanh nghiệp vào năm 2019. 85% nhà tiếp thị tin rằng, các cuộc tiếp thị qua điện thoại là một thành phần quan trọng trong chiến lược kỹ thuật số của họ. (nguồn: Invoca)
  • Nhờ ứng dụng đổi mới kỹ thuật số cho TV thông minh, chi tiêu cho quảng cáo trên truyền hình hiện được dự đoán sẽ tăng 9,3% vào năm 2021. (nguồn: GroupM)

Trong tương lai, có thể sẽ xuất hiện nhiều quảng cáo truyền hình có tính tương tác. Bằng cách tạo ra các cuộc trò chuyện hai chiều với khán giả mục tiêu. Ví dụ: người tiêu dùng có thể nhắn tin hoặc gọi đến một số điện thoại trên quảng cáo và nhờ đó nhận được các ưu đãi/giảm giá đặc biệt.

Các doanh nghiệp cũng có thể sử dụng bảng quảng cáo để cung cấp các ưu đãi/ giảm giá trực tiếp cho người tiêu dùng dựa trên vị trí của họ. Ví dụ: một vị khách ở Hoàn Kiếm có thể nhìn thấy quảng cáo ưu đãi đặc biệt của một quán cà phê gần đó, nếu đi ngang qua nơi đặt biển quảng cáo trước 10 giờ sáng.

Mẹo Khai Thác Traditional Marketing Giúp Doanh Nghiệp Bứt Phá Doanh Thu

Dưới đây là một số cách để khai thác hiệu quả những điểm mạnh của Marketing Offline:

#1. Tận dụng triệt để insight – chiến thuật chưa bao giờ lỗi thời

Tận dụng triệt để insight – chiến thuật chưa bao giờ lỗi thời

Nguồn ảnh: AL-JAZEERA

INSIGHT CỦA NGƯỜI DÙNG PHƯƠNG TIỆN TRUYỀN THỐNG CÁCH THỨC KHAI THÁC
1. Truyền hình (TV)

Mọi người hiện đang xem TV nhiều hơn so với trước đây. Đặc biệt là độ tuổi từ 55 trở lên.

Ở Việt Nam và khắp nơi trên thế giới, độ tuổi này luôn là lượng khán giả lớn nhất của truyền hình. Khi mắt mờ đi, tai nghe không còn rõ thì nhu cầu tiếp cận thông tin của họ sẽ bó hẹp lại dần trong trong phạm vi nghe nhìn.

Quảng cáo: Bạn có thể mua quảng cáo trên các kênh truyền hình khác nhau hoặc liên hệ với các nhà sản xuất chương trình riêng lẻ. Đây là cách mà VieOn đang làm và vô cùng hiệu quả.

Informercial: Nếu muốn quảng bá doanh nghiệp hoặc sản phẩm của mình thông qua quảng cáo trên TV, bạn có thể mua thời lượng phát sóng trên kênh truyền hình bất kỳ. Hoặc, bạn có thể tạo thông tin quảng cáo DIY nếu đang tìm kiếm các tùy chọn tiếp thị chi phí thấp.

Tổ chức sự kiện: Bạn cũng có thể tổ chức sự kiện hoặc chương trình truyền hình của riêng mình để quảng bá doanh nghiệp. Hãy cân nhắc đến ngân sách khổng lồ và một kỹ năng lập kế hoạch đồ sộ nhé.

2. Đài phát thanh (Radio)

Sở thích của chúng ta liên tục thay đổi, nhưng đài phát thanh vẫn là một trong những phương tiện truyền thông phổ biến. Đặc biệt là ở Việt Nam với tỉ lệ người dân sống ở vùng nông thôn lên đến 80%.Nhiều doanh nghiệp lớn như Dutch Lady, Tập đoàn Viễn thông Viettel, Vingroup,… vẫn sử dụng hình thức quảng bá hình ảnh này.Đặc biệt, tróng số các kênh Radio, loa phát thanh chiếm số lượng người nghe kênh hàng ngày cao nhất.
Quảng cáo trên đài phát thanh: Bạn có thể tìm thấy nhiều đài phát thanh khác nhau để quảng cáo. Tuy nhiên, trước tiên cần phải kiểm tra đối tượng nghe của họ. Ngoài ra, hãy cân nhắc số lần quảng cáo của bạn sẽ cần được phát trước khi ai đó nghe thấy nó.

Quan hệ công chúng: Một sự kiện quan hệ công chúng trên đài phát thanh là một cách tuyệt vời để quảng bá doanh nghiệp của bạn.

3. Quảng cáo ngoài trời

Quảng cáo ngoài trời là một chiến thuật tiếp thị truyền thống có hiệu quả cao để quảng bá doanh nghiệp và sản phẩm.

In quảng cáo trên biển quảng cáo không rẻ, nhưng bạn có thể tiếp cận nhiều người tiêu dùng nếu chiến dịch của bạn thành công.

Trạm xe buýt & nhà chờ xe buýt: Bạn có thể mua quảng cáo tại trạm xe buýt hoặc ít nhất là tạo quảng cáo ngoài trời để quảng bá doanh nghiệp của mình.

Biển quảng cáo: Biển quảng cáo vẫn là một trong những hình thức quảng cáo ngoài trời phổ biến nhất. Ví dụ: 98% người tiêu dùng nhớ đã nhìn thấy bảng quảng cáo cho đoạn giới thiệu phim và buổi hòa nhạc.

Quảng cáo trên các phương tiện giao thông công cộng: Bạn cũng có thể quảng bá doanh nghiệp hoặc sản phẩm của mình trên các phương tiện giao thông công cộng như xe buýt, taxi, tàu lửa.

4. Ấn phẩm quảng cáo

Ấn phẩm quảng cáo vẫn phổ biến trong các nhóm nhân khẩu học khác nhau.

Trên thực tế, người ta ước tính rằng 48% dân số nhận được tin tức từ các nguồn báo in mỗi ngày. Việt Nam đang có 779 cơ quan báo chí với 142 báo in.

Hãy chú ý đến nhu cầu của nhân khẩu học mục tiêu của bạn khi tạo quảng cáo in để có kết quả tối đa.

Báo in: Báo in là một phương pháp quảng cáo rẻ tiền, nhưng bạn sẽ cần đảm bảo rằng ấn phẩm đó có lượng độc giả cao. Ngoài ra, hãy xem xét tần suất quảng cáo sẽ xuất hiện trên báo trước khi bạn chọn một ấn phẩm để quảng cáo.

Quảng cáo tạp chí: Giống như báo in, bạn cần đảm bảo rằng tạp chí có lượng độc giả đáng kể. Bạn cũng có thể mua quảng cáo cho từng số nếu bạn đã vắng mặt trên thị trường quá lâu.

Áp phích: Nếu bạn muốn quảng cáo ở các khu vực công cộng bằng áp phích, bạn có thể in áp phích sáng tạo hoặc mua quảng cáo trên các trang web in áp phích khác nhau.

5. Tài trợ sự kiện

Bạn có thể quảng cáo doanh nghiệp của mình bằng vị trí sản phẩm hoặc tài trợ cho một sự kiện địa phương.
Các sự kiện định kỳ: Bạn có thể phải chi một số tiền đáng kể để nhận được tài trợ cho sự kiện định kỳ. Nhưng về lâu dài nó có thể mang lại kết quả.

Sự kiện một lần: Chẳng hạn, bạn có thể tổ chức một sự kiện phục vụ cho mục đích làm từ thiện.

#2. Gợi ý 3 cách giúp chiến lược Traditional Marketing hấp dẫn hơn

Là những người làm tiếp thị, chúng ta có trách nhiệm để mọi chiến dịch diễn ra được hiệu quả nhất có thể. Bỏ túi 3 gợi ý dưới đây để chiến lược Marketing của doanh nghiệp được phát huy tiềm năng tối đa:

IFOX gợi ý 3 cách giúp chiến lược Traditional Marketing hấp dẫn hơn

IFOX gợi ý 3 cách giúp chiến lược Traditional Marketing hấp dẫn hơn

>> Đo lường mức độ tương tác

Bằng cách sử dụng tính năng chấm điểm khách hàng tiềm năng, bạn có thể phân loại và xác định:

  • Nhóm 1: Khách hàng tiềm năng ở cuối phễu – đủ điều kiện trước khi mua hàng;
  • Nhóm 2: Khách hàng tiềm năng ở giữa phễu – có thể sẵn sàng nhận cuộc gọi tư vấn từ nhóm bán hàng.

Điều này giúp bộ phận bán hàng có được danh sách ưu tiên cho mình:

  • Danh sách những khách hàng cần trò chuyện ngay lập tức;
  • Danh sách những khách hàng tiềm năng có thể gọi tư vấn khi không có khách hàng tiềm năng “hot” để theo đuổi.

>> Giảm thiểu gián đoạn

Để giảm thiểu những gián đoạn không cần thiết, bạn cần lưu ý đảm bảo thực hiện hai việc sau:

  • Tạo Opt-in (*) cho các kênh gửi đi bất cứ khi nào có thể
  • Tập trung chính xác vào thói quen tiếp xúc các phương tiện Offline của đối tượng mục tiêu

Opt-in được định nghĩa là email mà người tiêu dùng nhận được từ một thương hiệu. Sau khi họ đã đồng ý cung cấp địa chỉ email cá nhân cho thương hiệu đấy. Thay vì gửi email đi một cách mù quáng đến những người không quá quan tâm, bạn có thể gửi trực tiếp một cách khôn ngoan hơn. Bằng cách gửi nội dung tiếp thị đó cho những người đã biết bạn là ai và muốn nghe thêm thông tin ​​từ bạn.

Nếu sử dụng hình thức quảng cáo in ấn, không có tùy chọn đó, hãy đảm bảo rằng bạn đang nhắm tới danh sách liên hệ phù hợp nhất để liên lạc. Các đầu báo, tạp chí tại Việt Nam được phân ngành và có chủ đề cụ thể cũng là một bước đầu an toàn và đơn giản cho các doanh nghiệp.

Chẳng hạn:

  • Về Kinh tế – tài chính có: Báo Đầu tư, Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp, Tạp chí Doanh nghiệp và Tiếp thị, Tạp chí Chứng khoán Việt Nam, Tạp chí Tài chính, Tạp chí Công Thương, Tạp chí Nhà đầu tư, Tạp chí Điện tử và Tin học, v.v.
  • Về Thời trang có: Đẹp Magazine, Elle Việt Nam, Vogue, Harper’s Bazaar Việt Nam…
  • Về Thể thao – giải trí có: Báo Thể thao & Văn hóa, Tạp chí Thể thao, Tạp chí Khoa học thể thao, Tạp chí Bóng đá, v.v.
  • Về Thiết kế – thi công: Tạp chí Bất động sản Việt Nam, Tạp chí Nhà Đẹp, Tạp chí Nhà thầu và thị trường xây dựng, Tạp chí Xây dựng
  • Về Dân sinh – văn hóa – xã hội: Báo Lao động và Xã hội, Tạp chí Cẩm nang mua sắm, Tạp chí Khoa học Xã hội Việt Nam, Tạp chí Gia đình và Trẻ em, Tạp chí Nghiên cứu Con người, Tạp chí Tâm lý học, Tạp chí Triết học, v.v.

Trong đó, 5 nhật báo phổ biến nhất tại Việt Nam hiện nay là:

  • Báo Tuổi trẻ – phát hành 460,000 tờ
  • Báo Lao động – phát hành 230,000 tờ
  • Báo Nhân dân – phát hành 200,000 tờ
  • Báo Thanh niên – phát hành 360,000 tờ
  • Báo Tiền phong – phát hành 150,000 tờ

>> Tích hợp kinh nghiệm

Dựa vào những thành công của tiếp thị truyền thống toàn cầu, nhiều công ty vẫn sẽ tiếp tục duy trì đầu tư cho các chiến dịch Traditional Marketing của họ. Công nghệ hiện đại có thể được ứng dụng theo một số cách thức mới để quảng cáo. Và chắc chắn trong tương lai, sẽ còn nhiều những hình thức Marketing Offline mới gây chú ý.

Bạn có thể tận dụng kết hợp cả hai phương thức để thu kết quả hơn mong đơn. Ví dụ: trong poster hoặc tờ rơi quảng cáo, có thể chèn vào mã QR hoặc URL dẫn đến landing page để nắm được thông tin thêm về sản phẩm thay vì chỉ là ưu đãi như thường khi.

Tiếp thị ngoại tuyến và trực tuyến càng rời rạc thì càng ít có khả năng tác động đến chiến lược kinh doanh. Khi bạn cho phép cả hai hoạt động như một, bạn sẽ có khả năng xác định kênh nào thực sự là kênh tốt nhất cho hoạt động tiếp thị của mình.

Marketing tổng thể – Kết hợp giữa Traditional marketing và Digital marketing

Marketing tổng thể – kết hợp giữa Traditional marketing và Digital marketing

#3. Kết hợp Traditional Marketing và Digital Marketing – Chiến lược Marketing tổng thể

Tiếp thị kỹ thuật số và truyền thống, thường bị cô lập trong thế giới nhỏ bé của riêng chúng. Nhưng việc sử dụng tốt nhất các kênh và công cụ tiếp thị ngày nay đòi hỏi các nhà tiếp thị phải suy nghĩ về cách mỗi kênh hoạt động và ảnh hưởng thế nào với những kênh khác.

>> 4 phương thức Marketing tổng thể – sự kết hợp giữa Digital và Traditional Marketing

4 phương thức kết hợp traditional marketing và digital marketing

4 phương thức kết hợp traditional marketing và digital marketing

  1. Theo dõi URL: Khi sử dụng các chiến thuật truyền thống như quảng cáo trên báo in hoặc quảng cáo ngoài trời, đừng quên sử dụng một URL khác để dẫn về trang đích. Các URL này sẽ đóng vai trò chuyển hướng mà phân tích trang web của bạn sẽ theo dõi. Phương pháp này cho phép bạn hiểu phân đoạn chuyển đổi nào đến từ chiến thuật ngoại tuyến của mình.
  2. Thúc đẩy lưu lượng truy cập ngoại tuyến thông qua Social Media Marketing: Để khách hàng đến cửa hàng, quà tặng, khuyến mãi và đầu tư nhiều tiền là một cách. Nhưng tại sao bạn không khiến nó hiệu quả và nhanh chóng hơn nhờ quảng cáo Online bằng các kênh mạng xã hội và blog công ty?
  • Sử dụng Tiếp thị trực tuyến để cho mọi người lý do tại sao họ nên ghé qua và kết nối với cửa hàng của bạn.
  • Cân nhắc cung cấp thứ gì đó dành riêng cho những người theo dõi trên mạng xã hội ghé qua gian hàng của bạn.
  1. Mã QR(QR Code): Các mã vạch 2 chiều này cho phép khách hàng sử dụng điện thoại di động của họ để quét mã. Mã này sẽ tự động thực hiện một hành động cụ thể như đưa khách hàng truy cập vào trang web, cho họ xem video, gửi tin nhắn văn bản cho họ, v.v.
  2. Mở rộng phạm vi tiếp cận ngoại tuyến:Hãy đảm bảo các ấn phẩm quảng cáo đã có URL dẫn đến các tài khoản Social Media của doanh nghiệp. Ví dụ: http://twitter.com/ifoxdigitalhoặc https://www.facebook.com/ifoxagencymarketing).

IFOX kết hợp Traditional Marketing và Digital Marketing

Chèn url vào poster của IFOX DIGITAL

Cách thức này khuyến khích những người tìm thấy bạn ngoại tuyến sẽ tìm hiểu và theo dõi bạn trực tuyến. Tránh chỉ thêm logo cho Twitter và Facebook mà không cung cấp URL của bạn. Điều này sẽ biến ấn phẩm của bạn thành quảng cáo miễn phí cho các trang mạng xã hội khác.

>> Những trang bị cần thiết cho chiến lược Marteting tổng thể

Thực tế, các nhà tiếp thị vẫn đang sử dụng các kỹ thuật tiếp thị truyền thống để quảng bá sản phẩm và dịch vụ của họ. Ví dụ: một số nhà hàng luôn có sẵn tờ rơi trên quầy đặt hàng để khách hàng mang về nhà (Highlands, KFC, Jolibee,…).

Nếu bạn muốn kết hợp thành công tiếp thị truyền thống vào chiến lược kỹ thuật số của mình, bạn nên cân nhắc thực hiện những điều sau:

  • Sẵn sàng bắt đầu với một chiến lược
  • Tạo Chân dung khách hàng
  • Sử dụng CRM để tự động hóa quá trình theo dõi chỉ số
  • Tiếp cận tới những người có sức ảnh hưởng (Influencers) trong lĩnh vực/ cộng đồng của họ
  • Sử dụng câu chuyện thương hiệu để tạo mối quan hệ tích cực với công chúng
  • Tổ chức sự kiện để tạo sự thân mật, tăng tính tương tác, nhằm tạo ra động cơ để khách hàng tìm hiểu thương hiệu.
  • Mở rộng đội ngũ Marketing

Tạm Kết

Qua thời gian, Traditional Marketing không chỉ rút ngắn khoảng cách giữa tiếp thị truyền thông với công chúng. Mà còn phát huy được tối đa hiệu quả chuyển đổi của mình. Các doanh nghiệp lớn đã và đang tiến hành nhiều chiến dịch tiếp thị dựa trên cách kết hợp hai hình thức Online và Offline. Không một chiến dịch nào hoàn toàn lược bỏ 1 trong 2 công cụ.

Trở thành xu hướng Marketing được ưa chuộng nhất hiện tại, hình thức Marketing tổng thể có thể mang đến nhiều thách thức cho doanh nghiệp. Đặc biệt là vấn đề về nhân sự và chuyên môn. Thực thi một chiến lược lớn đòi hỏi cần có một đội ngũ Marketing đáp ứng nhiều chuyên môn từ Traditional Marketing, đến Digital Marketing.

Vì vậy, bạn có thể cân nhắc đến việc cộng tác với một đơn vị Agency chuyên thực hiện các chiến lược tổng thể. Bạn cần tư vấn về giải pháp phòng Marketing thuê ngoài có thể kết nối với chúng tôi tại Zalo OA.

>> Tìm hiểu và nhận báo giá về Giải pháp Marketing theo ngành hàng

>> Tìm hiểu và nhận báo giá về Giải pháp Marketing đa điểm chạm

>> Tìm hiểu và nhận báo giá về Giải pháp Phòng Marketing thuê ngoài.

Mục nhập này đã được đăng trong Chưa phân loại. Đánh dấu trang permalink.