Marketing Cho Doanh Nghiệp Vừa Và Nhỏ – Hướng Dẫn Từ Chuyên Gia

Bạn không biết nên bắt đầu Marketing từ đâu hoặc không có ý tưởng? Hướng dẫn chuyên môn về Chiến lược Marketing cho doanh nghiệp vừa và nhỏ của IFOX sẽ cung cấp vài gợi ý giúp doanh nghiệp của bạn phát triển thương hiệu và thu hút khách hàng mục tiêu.

Nếu bạn đang điều hành một doanh nghiệp, bạn có thể sẽ nhận được rất nhiều nhận xét như: người giỏi kinh doanh, đồng nghĩa với việc giỏi luôn cả Marketing, sổ sách, kế toán,… Tuy nhiên, bạn biết rõ hơn ai hết, Sale và Marketing vốn không phải là một.

Và dù bạn biết đó là hai mảng riêng biệt. Nhưng bạn lại không thể phủ nhận được Marketing và Kinh doanh hỗ trợ và tác động lẫn nhau. Đó là nguyên nhân hàng đầu khiến bạn – một sếp tổng, một chủ doanh nghiệp, một quản lý cửa hàng – phải có mặt ở đây, trong bài viết này. Để tìm hiểu về Marketing.

Vì vậy, dưới đây là 5 giải pháp Marketing 0 đồng hàng đầu theo các chuyên gia tại IFOX chúng tôi khuyên dùng cho doanh nghiệp vừa và nhỏ:

Social Media Marketing

Social Media Marketing có thể giúp gì cho doanh nghiệp vừa và nhỏ? Khái quát thông tin và hướng dẫn cụ thể dưới đây sẽ giúp sếp có được hình dung đầu tiên về phương thức tiếp thị này:

Social Media Marketing là gì?

“Social Media” – đề cập đến các nền tảng và ứng dụng khuyến khích người dùng Internet chia sẻ và cập nhật thông tin. Một số nền tảng phủ sóng toàn cầu ngày nay như Facebook, TikTok, Twitter, Snapchat, Instagram, v.v.

Social Media Marketing là gì?

Social Media Marketing là gì?

Social Media đóng vai trò như một chiếc cầu, nơi kết nối những thông điệp và giá trị thương hiệu của bạn đến với khách hàng, đối tượng tiềm năng. Doanh nghiệp vừa và nhỏ, đặc biệt là các startups, có thể thông qua những nền tảng này để giới thiệu và tuyên bố:

  • Chúng tôi là ai?
  • Sứ mệnh của chúng tôi là gì?
  • Chúng tôi có lời hứa gì về những giá trị sẽ mang lại cho những người đang theo dõi?
  • Tại sao bạn nên theo dõi kênh của thương hiệu chúng tôi?

Các nền tảng mạng xã hội này đều có một điểm chung là: Marketing với ngân sách 0 đồng. Bạn sẽ chẳng mất một đồng nào, nếu bạn sở hữu một tư duy tốt về insight và biết cách “chạm” trúng “nỗi đau” người dùng. Còn nếu không thì cũng chẳng sao! Bởi các nền tảng này đều có nhiều lựa chọn về chiến dịch quảng cáo đa dạng cho người dùng.

Là một trong những loại hình Digital Marketing phổ biến nhất, Social Media Marketing là một gợi ý tối ưu cho bất cứ ai. Đặc biệt là với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, startups, không có nhiều ngân sách đầu tư cho hoạt động tiếp thị truyền thông.

Giúp gì được cho doanh nghiệp của tôi?

Bản chất của các nền tảng Social Media là tiếp cận và tương tác. Vì thế nếu nghiêm túc đầu tư, triển khai có kế hoạch, chiến lược cụ thể, doanh nghiệp sẽ khai thác được “mỏ” lợi ích từ phương thức này.

Dưới đây là TOP 6 lợi ích doanh nghiệp của bạn có thể thu về nhờ tiếp thị trên các nền tảng Social Media:

  1. Nâng cao nhận thức của khách hàng và thị trường về thương hiệu
  2. Tạo chuyển đổi, tiền đề thúc đẩy gia tăng doanh số bán hàng
  3. Giữ kết nối liên tục với khách hàng, không để họ quên mất cái tên của mình
  4. Ngân sách nhỏ vẫn có thể viral, trở thành tâm điểm của ngành
  5. Tạo điều kiện tìm hiểu insight, nắm bắt nhu cầu thầm kín của khách hàng
  6. Trở thành công cụ trợ lực cho SEO.

20% Gen Z và gần 25% Gen Y đã liên hệ với một thương hiệu trên mạng xã hội để nhận dịch vụ chăm sóc khách hàng trong 3 tháng.

Theo Khảo sát về xu hướng người tiêu dùng năm 2022 (HubSpot)

Nếu có thể, hãy cố gắng dành ra một chút thời gian mỗi ngày. Bạn sẽ sớm thấy được lợi ích của việc tích cực tương tác với khách hàng của mình.

Tôi có thể thực hiện chiến lược Marketing này thế nào?

Sau khi có cái nhìn sơ lược về Social Media trong Marketing, bạn sẽ cần biết lộ trình cụ thể để thực thi nó. Dưới đây là chiến lược Social Media Marketing mà doanh nghiệp bạn cần:

Tips thực thi hiệu quả chiến lược Social Media Marketing

Tips thực thi hiệu quả chiến lược Social Media Marketing

#1. Chọn nền tảng thích hợp

Thích hợp ở đây có nghĩa là chọn một sân chơi không phải chỉ có một mình bạn chơi; cũng không phải một nền tảng mà bạn bè, người thân giới thiệu. Giữa Facebook và Twitter, giữa Instagram và TikTok,… đâu là nền tảng phù hợp với thương hiệu?

Cách để xác định nền tảng thích hợp là xác định nơi khách hàng và đối thủ cạnh tranh của bạn hoạt động tích cực nhất.

Nếu bạn đang kinh doanh một dịch vụ chuyên nghiệp, đấy có thể là Linkedln. Instagram lại phù hợp hơn với những thương hiệu cần xây dựng hình ảnh, phong cách như thời trang, nhiếp ảnh gia, nhà thiết kế, v.v. Trong khi đó, Facebook và TikTok có lẽ là lựa chọn tương thích nhất cho những doanh nghiệp cần xây dựng thương hiệu, tương tác cao.

#2. Xác định mục tiêu & Thiết lập kế hoạch chi tiết

Tìm kiếm mục tiêu chưa bao giờ là dễ dàng. Nó có thể quá thấp hoặc quá cao so với khả năng của bạn và doanh nghiệp. Tuy nhiên, đối với Marketing thì việc xác định mục tiêu lại đơn giản hơn nhiều.

Mục tiêu của việc truyền thông và tiếp thị chính là hiện thực hóa mục tiêu kinh doanh, mục tiêu chung của doanh nghiệp. Hãy chọn chỉ một mục tiêu trong một thời điểm. Vì mỗi mục tiêu sẽ phù hợp với một nền tảng nhất định. Marketing là một tiến trình, đòi hỏi bạn trang bị sự tỉnh táo và một thái độ ẩn nhẫn.

  • Bạn muốn nâng cao nhận thức của khách hàng về thương hiệu?
  • Hay bạn đang muốn đầu tư vào dịch vụ chăm sóc khách hàng?
  • Cũng có thể bạn đang cần thúc đẩy doanh số?

Tùy thuộc vào mục tiêu nào có mức độ ưu tiên cao nhất, hãy đảm bảo bạn chọn kênh tiếp thị phù hợp.

#3. Sử dụng các công cụ hỗ trợ tạo lịch bài đăng

Các công cụ như Tweetdeck, Buffer và Hootsuite có thể giúp bạn tiết kiệm thời gian vì chúng cho phép bạn lập kế hoạch và lên lịch đăng bài trước.

Một vài công cụ cũng cung cấp tích hợp chức năng tùy chỉnh Social Listening (Lắng nghe người dùng mạng xã hội đang đề cập gì về thương hiệu). Do đó, bạn có thể sắp xếp, xem và giải đáp các thắc mắc, phản hồi các hội thoại của khách hàng, những đề cập đến thương hiệu, chủ đề ngành có liên quan, xu hướng và thẻ #hashtag.

#4. Thể hiện bản sắc thương hiệu

Social Media bản chất là kênh truyền thông tương tác. Vì vậy, bạn có thể tận dụng nó để tạo ra những hội thoại, tương tác qua lại với khách hàng.

Kể câu chuyện về thương hiệu của bạn theo cách chân thực, sáng tạo, trực quan. Đặt câu hỏi cho khách hàng và cung cấp cho họ giải pháp thông qua nội dung của bạn. Bên cạnh đó, doanh nghiệp có thể tạo ra những chiến dịch dành riêng cho người theo dõi Online, thúc đẩy phản hồi tích cực của họ về doanh nghiệp.

Bạn thậm chí có thể tặng cho những khách hàng thân thiết của mình các minigame nhận thưởng và mã giảm giá. Những sự kiện Online nhỏ này có thể giúp doanh nghiệp gần gũi hơn với khách hàng và dễ dàng có được sự tương tác từ họ.

#5. Theo dõi tiến trình Marketing

Bất kỳ nền tảng Social Media nào cũng cấp cho bạn chức năng Analysis (Phân tích) miễn phí. Bạn có thể theo dõi và kiểm soát các hoạt động quảng bá trên Social Media dựa trên các mục tiêu Marketing của mình.

#6. Cân nhắc các chiến dịch quảng cáo

Quảng cáo trên mạng xã hội có thể là một cách quảng bá thương hiệu với chi phí thấp. Tuy nhiên, bạn vẫn cần cân nhắc những ưu và nhược điểm khi quyết định xem nó có phù hợp với doanh nghiệp không.

Gợi ý 5 xu hướng Social Media Marketing hiện nay

Gợi ý 5 xu hướng Social Media Marketing hiện nay

>> Tìm hiểu thêm: Giải pháp Facebook Marketing

>> Tìm hiểu thêm: Giải pháp Zalo Marketing

Website Doanh Nghiệp Chuẩn SEO

Trong thời đại ngày nay, website như một phần củng cố thêm cho uy tín doanh nghiệp. Bạn có thể sử dụng trang web như một cửa hàng trực tuyến hoặc là nơi để công bố những thông báo chính thức của công ty.

SEO là gì? Tại sao trang web doanh nghiệp vừa và nhỏ cần chuẩn SEO?

SEO là viết tắt của Search Engine Optimization – tối ưu công cụ tìm kiếm. SEO là định nghĩa cho quy trình tối ưu một trang web theo một số tiêu chuẩn, nhằm đạt được thứ hạng cao hơn trên công cụ tìm kiếm. Hiện nay, Google vẫn là công cụ tìm kiếm hàng đầu toàn cầu và phổ biến nhất ở Việt Nam.

Hiểu một cách đơn giản: Khi một người có nhu cầu sử dụng dịch vụ hoặc mua sắm, họ sẽ truy vấn về sản phẩmdịch vụ trên các công cụ tìm kiếm. Mục đích là để thu thập thêm thông tin về sản phẩm dịch vụ hoặc địa điểm có thể đến. Đây là cơ hội để doanh nghiệp tiếp cận với khách hàng tiềm năng – những người “đang-có-nhu-cầu” – thu hút họ truy cập trang web.

Tận dụng tối đa tài nguyên có sẵn, SEO giúp trang web doanh nghiệp hiển thị trên trang kết quả tìm kiếm (SERP) khi người dùng truy vấn Từ khóa có liên quan. Việc xuất hiện ở những vị trí đầu trên SERP là lợi thế lớn để doanh nghiệp chuyển khách hàng tiềm năng thành khách hàng thực.

Website doanh nghiệp được đầu tư chuẩn SEO

Website doanh nghiệp được đầu tư chuẩn SEO

SEO mang lại lợi ích gì cho doanh nghiệp của tôi?

SEO mang lại nhiều lợi ích trong chiến lược Marketing cho doanh nghiệp vừa và nhỏ. Nhưng dễ dàng nhận thấy nhất là 6 lợi ích sau:

  1. Mang lại lưu lượng truy cập chất lượng và củng cố uy tín cho doanh nghiệp nhờ thứ hạng cao
  2. Không tốn một đồng nào khi làm SEO. Chi phí duy nhất bạn phải trả là thời gian và công sức đầu tư cho một chiến lược
  3. Tạo lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp khi xuất hiện ở Top 1 – thu hút nhiều lưu lượng truy cập nhất. Thứ hạng càng cao, khả năng tiếp cận đối tượng tiềm năng càng lớn.
  4. Giúp doanh nghiệp thu hút được nhiều người hơn nhờ tiếp cận mục tiêu bằng Từ khóa thay vì Nhân khẩu học.
  5. Một chiến lược hiệu quả sẽ đổi lại chỉ số ROI cao đột phá
  6. Nếu doanh nghiệp của bạn đang có kế hoạch PPC quảng cáo trên Google, SEO sẽ góp phần thành công cho chiến dịch của bạn.

Không có thời điểm nào là phù hợp hay không phù hợp để đầu tư SEO cho trang web doanh nghiệp. Một trang web theo thời gian sẽ mang lại rất nhiều lợi ích. Và SEO cũng vậy, lợi ích sẽ tăng dần theo cấp số nhân qua từng năm.

Càng có nhiều lưu lượng truy cập, công cụ tìm kiếm càng tin rằng trang web doanh nghiệp của bạn đang cung cấp thông tin hữu ích. Từ đó, kết quả tìm kiếm sẽ tăng khả năng nhảy lên thứ hạng cao hơn.

Tôi phải làm thế nào để SEO Website Doanh nghiệp?

SEO mang đến lợi ích lớn cho các trang web và có thể tăng trưởng lâu dài. Các thương hiệu đầu tư vào SEO có thể xây dựng thương hiệu và niềm tin với người dùng, dần trở thành một phần quan trọng trong chiến lược tiếp thị kỹ thuật số. Dưới đây 2 kỹ thuật mà bạn có thể thực hiện:

#1. SEO On-page

On-page định nghĩa gần như mọi thứ trên website của doanh nghiệp. Bao gồm: nội dung, kiến trúc trang, cấu trúc, code và tốc độ tải trang.

Kỹ thuật SEO On-page

Kỹ thuật SEO On-page

Bạn có thể tối ưu On-page cơ bản như sau:

  • Từ khóa

Từ khóa chỉ các từ hoặc cụm từ chính, thể hiện chủ đề hoặc một phần chủ đề trên trang. Các từ khóa phù hợp sẽ giúp trang web doanh nghiệp tăng lưu lượng truy cập. Bạn có thể sử dụng các công cụ Online như keywordtool.io, hoặc khảo sát khách hàng xem họ có nhu cầu thế nào, cần tìm kiếm gì.

  • Cung cấp nội dung hữu ích

Tạo nội dung xung quanh từ khóa mà bạn đã xác định. Bắt đầu với dạng nội dung cơ bản nhất là văn bản và chèn hình ảnh minh họa. Nếu có nhiều ngân sách hơn, hãy thêm video hoặc các định dạng khác.

Hãy đảm bảo bạn không đạo văn, sao chép nội dung từ các trang web khác. Không riêng Google, không một công cụ tìm kiếm nào thích nội dung sao chép của người khác.

  • Tối ưu hóa nội dung trên trang:
    • Sử dụng các URL ngắn, thẻ mô tả có bao gồm từ khóa trong đó
    • Viết tiêu đề và mô tả hấp dẫn, sử dụng tối đa 70 ký tự cho tiêu đề và 150-160 ký tự cho mô tả
    • Sử dụng các thẻ headings. Tiêu đề của bài đăng được gọi là H1- nên bao gồm từ khóa chính
    • Liên kết đến các trang con bên trong website (internal) và các trang có liên quan bên ngoài (external)
    • Tối ưu hóa hình ảnh trên trang bằng các thẻ mô tả ‘alt’. Công cụ tìm kiếm thực sự không thể nhìn thấy những gì trong hình ảnh, vì vậy bạn cần mô tả hình ảnh bằng thẻ này.
    • Nếu bạn đang sử dụng CMS như WordPress, hãy tải xuống plugin Yoast SEO để hỗ trợ bạn tối ưu nội dung tốt nhất.

Tips tối ưu content trên trang cơ bản

Tips tối ưu content trên trang cơ bản

#2. SEO Off-page

  • Đảm bảo trang web doanh nghiệp của bạn đang hiển thị: tạo hồ sơ Google My Business. Hồ sơ này miễn phí. Nó giúp bạn hiển thị trong kết quả tìm kiếm của Google và Google Maps.
  • Xây dựng backlinks: khi một website khác liên kết với website của bạn, Google sẽ thấy trang web của bạn đáng tin cậy hơn. Bạn có thể nhận được các backlinks bằng cách:
    • Đưa ra các trích dẫn chuyên môn cho các trang web khác và yêu cầu họ liên kết với bạn như một nguồn
    • Yêu cầu các đối tác liên kết trên trang Nhà cung cấp hoặc Đối tác của họ
    • Tìm kiếm nơi các đối thủ cạnh tranh được đề cập và hỏi xem bạn cũng có thể được đề cập không
    • Tìm các phần tài nguyên trên các trang web
    • Có sự hiện diện của phương tiện Social Media. Nó không ảnh hưởng trực tiếp đến SEO, nhưng đó là một cách tuyệt vời để xây dựng niềm tin cho người dùng
    • Sử dụng data thu được để xây dựng các chiến dịch PR hấp dẫn – có nhiều công cụ có sẵn, chẳng hạn như Prowly, có thể giúp tiếp cận PR.

>> Tìm hiểu thêm: Giải pháp Website Marketing

Kỹ thuật SEO Off-page

Kỹ thuật SEO Off-page

Email Marketing & Newsletter(Tiếp Thị Qua Email & Bản Tin)

Vừa tiếp cận trực tiếp khách hàng mục tiêu, vừa điều hướng được người đọc qua nội dung cá nhân hóa. Đây chính là các thuộc tính khiến Email Marketing trở thành công cụ được ưa chuộng phổ biến của nhiều startup, doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Email Marketing & Newsletter là gì?

Tiếp thị qua Email và Bản tin là một công cụ liên lạc giữa doanh nghiệp với khách hàng. Chúng cho phép thương hiệu gửi đến khách hàng mục tiêu những mẫu quảng cáo, cập nhật, tin nhắn bán hàng và thông tin quan trọng về dịch vụ hoặc sản phẩm.

Có 2 dạng Email Marketing phổ biến cho doanh nghiệp hiện nay là:

  • Email riêng của doanh nghiệp: có đuôi là @website-doanh-nghiệp
  • Sử dụng các công cụ gửi Email tự động có sẵn.

Statista dự đoán rằng số lượng người dùng email sẽ tăng lên gần 4,4 tỷ người vào năm 2023.

Email Marketing cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

 Email Marketing cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

TOP 3 lợi ích từ Email Marketing & Newsletter

  1. Có thể tùy chỉnh trải nghiệm khớp với nhu cầu của từng khách hàng
  2. Hiệu quả về chi phí
  3. Đo lường trực tiếp, kết quả tức thì

Theo nhiều nguồn, tiếp thị qua email mang lại ROI cao nhất trong số các kênh Marketing Online. Theo Litmus , các công ty sử dụng tiếp thị qua email vào năm 2020 đã đạt ROI trung bình là 3.500%. Vì vậy, nếu bạn chi 1 đô cho Email Marketing một cách hiệu quả, bạn có thể mang về độ khoảng 36 đô!

TOP 3 lợi ích từ Email Marketing & Newsletter

TOP 3 lợi ích từ Email Marketing & Newsletter – Nguồn: Litmus Resource Center

#1. Tính cá nhân hóa

Hình thức tiếp thị qua email và bản tin giúp doanh nghiệp có thể tùy chọn đối tượng để gửi các thông điệp phù hợp, vào đúng thời điểm. Về lý thuyết, bạn hoàn toàn có thể điều chỉnh trải nghiệm cho từng khách hàng, tùy thuộc vào lượng dữ liệu thông tin bạn có.

#2. Hiệu quả về chi phí

Với hình thức tiếp thị qua bản tin, doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ tiết kiệm được một khoản chi phí gửi thư qua bưu điện hoặc đặt dán quảng cáo ở nơi công cộng. Newsletter giúp phân phối nội dung trực tiếp đến những người quan tâm thương hiệu. Tính năng này giúp doanh nghiệp lọc được khách hàng đang đứng ở vị trí nào trên hành trình khách hàng (Customer Journey).

Có rất nhiều nền tảng miễn phí hoặc chi phí thấp hỗ trợ bạn gửi mail đi hàng loạt. Chỉ cần thiết lập được một vài mẫu mail, bạn có thể gửi bao nhiêu tùy thích.

#3. Kết quả tức thì

Đo lường trực tiếp kết quả email (điều này không thể thực hiện được với các hình thức Traditional Marketing mà bạn chỉ có thể ước tính). Hầu hết các công cụ cho phép bạn xem có bao nhiêu người đã mở hoặc nhấp vào email chỉ sau vài giây gửi.

Một số công cụ có tính năng cung cấp cho bạn thông tin có bao nhiêu khách hàng đã hành động sau khi xem email. Những hành động này chứng minh được CTA của bạn đang hoạt động tốt chức năng điều hướng của chúng.

Nó có thể là:

  • Truy cập vào trang web doanh nghiệp để tìm hiểu thêm về bạn
  • Truy cập vào nhận mã khuyến mãi, quà tặng cho thành viên thân thiết
  • Nhấp vào xem thêm thông tin đầy đủ của sản phẩm/ dịch vụ
  • Nhấp trực tiếp vào mua hàng ngay trên bản tin
  • Nhắn tin cho các kênh liên hệ miễn phí của doanh nghiệp
  • Phản hồi lại mail
  • V.v.

Hơn nữa, hầu hết mọi người đều lướt nhanh qua nội dung thay vì đọc kỹ. Cho nên, đặt một nút kêu gọi hành động (CTA Button) thật nổi bật, bạn sẽ có thể thu hút người đọc nhấn vào nó. Bạn có thể thay đổi kích thước, màu sắc và thiết kế của nút cho phù hợp với chiến dịch email của mình.

Nút kêu gọi hành động (CTA Button) ở cuối dòng tiêu đề email dẫn đến tỷ lệ nhấp cao hơn 28%.

– Theo Campaign Monitor

Tôi có thể thực hiện chiến lược Marketing này thế nào?

Ở Việt Nam, tuy email không phải phương thức phổ biến. Tuy nhiên, ở một số môi trường và ngách nhất định, email chính là cách tiếp cận hiệu quả nhất. Hơn nữa, bạn hoàn toàn có thể là người dẫn đầu trong thị trường của mình mà không cần có người đi trước.

Dưới đây là hướng dẫn thực thi tiếp thị qua email và bản tin dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ:

#1. Chọn nhà cung cấp dịch vụ Email phù hợp (ESP) hoặc công cụ quản lý khách hàng (CRM)

Dù mạng xã hội có thể mang đến cho doanh nghiệp một lượng người theo dõi. Nhưng những người theo dõi đó chưa hẳn sẽ trở thành khách hàng. Phần mềm ESP hoặc CRM sẽ giúp bạn tổng hợp được danh sách email người dùng thật – đang hoạt động.

Một công cụ bản tin hiệu quả sẽ cung cấp nhiều tính năng hiện đại để bạn giao tiếp tốt với khách hàng của mình. Nó bao gồm:

  • Gắn thẻ khách hàng cụ thể
  • Tự động hóa tiếp thị (Automation Marketing)
  • Phân loại được khách hàng thân thiết, khách hàng ưu tiên tiếp cận và khách hàng tiềm năng
  • V.v.

Nếu bạn là doanh nghiệp SMB hoặc Startups, một số công cụ Email Marketing mà bạn có thể cân nhắc:

  1. Mailchimp
  2. Flodesk
  3. Campaign Monitor
  4. SendInBlue
  5. ConvertKit
  6. Constant Contact

#2. Một số mẫu Email

Cần ít nhất một mẫu để có thể gửi email. Nhưng hầu hết các công cụ Email Marketing đều cung cấp tính năng email mẫu cho bạn. Điều tuyệt vời là bạn có thể tùy chỉnh một số thứ không riêng gì nội dung. Chẳng hạn như:

  • Bố cục email
  • Tùy chỉnh tương thích thiết bị
  • Tùy chỉnh kiểu dáng chữ và hiệu ứng ảnh
  • V.v

Mẫu Email Marketing Miễn phí tại Campaign Monitor

Mẫu Email Marketing Miễn phí tại Campaign Monitor

 

Mẫu Email Marketing tại MailChimp

Mẫu Email Marketing tại MailChimp

 

Chức năng tùy chỉnh của ConvertKit

Chức năng tùy chỉnh của ConvertKit

#3. Ý tưởng nội dung tốt

Thông điệp của bạn cần đúng người, đúng cả thời điểm – để thu hút đối tượng mục tiêu. Giữ cho nội dung của bản tin thật đơn giản và không làm khách hàng choáng ngợp với tần suất email dày đặc trong thời gian ngắn.

Chìa khóa để tạo chuyển đổi với Email Marketing là bạn phải cấp cho người nhận lý do để họ mở email và nhấn theo dõi tin. Hãy tạo một thông báo thúc đẩy họ hành động điều gì đó hoặc mời họ ‘MUA NGAY‘ hoặc ‘TÌM HIỂU THÊM‘. Bạn cũng có thể chia sẻ mã giảm giá để sử dụng cho các sản phẩm hoặc dịch vụ của mình.

Content Marketing & Blogging

Uy tín của doanh nghiệp có thể được xây dựng từ những giá trị Content Marketing mang lại. Nếu content xoa dịu “nỗi đau”, làm thỏa mãn insight của người dùng, thì thương hiệu đã ngầm khẳng định được vị thế “chuyên gia” của mình trong ngành.

Content Marketing là gì? Tại sao Content Marketing lại quan trọng với doanh nghiệp vừa và nhỏ?

Content Marketing (Tiếp thị nội dung) định nghĩa việc sáng tạo nội dung lôi cuốn để phục vụ cho 2 mục đích:

  • Thu hút người dùng chú ý và dừng lại để nhận thông điệp
  • Để giải đáp những thắc mắc và vấn đề của người dùng

Content (nội dung) là nền tảng của mọi loại tương tác Online. Nội dung có thể được thể hiện ở nhiều hình thức khác nhau: các bài đăng trên blog, podcast, infographic, video, v.v. Từ tìm kiếm và thông qua xem xét, người dùng sẽ tìm bài đăng của doanh nghiệp. Và nếu đủ hữu ích, tỉ lệ chuyển đổi từ khách hàng tiềm năng thành khách hàng thực tế sẽ rất cao.

Tiếp thị nội dung không riêng lẻ mà được liên kết chặt chẽ với nhiều lĩnh vực khác. Email, SEO và Social Media là các công cụ chuyên chở nội dung tiếp thị của bạn đến với độc giả (và các khán/thính giả).

Content Marketing cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Content Marketing cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Content Marketing có thể giúp gì cho doanh nghiệp của tôi?

Semrush khảo sát trên 1500 doanh nghiệp, trong đó có 97% doanh nghiệp sử dụng Content làm trung tâm của chiến lược Marketing 2022.

_ Trích từ Báo cáo toàn cầu về Content Marketing 2022 (SEMrush)

Content Marketing là phần không thể thiếu của mọi doanh nghiệp, mang đến hiệu quả tiếp thị cho cả B2B và B2C. Tuy nhiên, tiếp thị nội dung muốn mang đến lợi ích, đòi hỏi thời gian và nguồn lực ban đầu đáng kể. Từ chiến lược, ý tưởng, cho đến soạn thảo, xuất bản, phân phối và đo lường.

Chất lượng của Content sẽ góp phần thể hiện vị trí và vai trò của doanh nghiệp trong “mắt” công cụ tìm kiếm và người dùng. Thông qua độ hữu ích của nội dung, khách hàng sẽ quyết định nên tin tưởng hay không vào doanh nghiệp.

Việc quá chú tâm vào lợi ích của doanh nghiệp có thể dẫn đến sai lầm khi sáng tạo content. Hãy luôn tự nhắc mình câu hỏi: “Làm thế nào để content của tôi đáp ứng được insight của khách hàng?” Chỉ cần cung cấp được điều khách hàng cần, doanh nghiệp của bạn cũng sẽ nhận về các lợi ích sau:

  1. Tăng lưu lượng truy cập trang web tự nhiên, không mất phí
  2. Tỷ lệ chuyển đổi cao hơn nhờ nhắm trực tiếp mục tiêu
  3. Nâng cao nhận thức của khách hàng về thương hiệu
  4. Cải thiện đáng kể doanh số bán hàng
  5. Mở rộng tiếp cận, tạo ra thêm khách hàng tiềm năng
  6. Gia tăng sự gắn kết giữa khách hàng và thương hiệu

Tôi có thể làm gì để chiến lược Content Marketing khởi động hiệu quả?

Tips thực thi hiệu quả chiến lược Content Marketing

Tips thực thi hiệu quả chiến lược Content Marketing

#1. Đăng bài blog đều đặn

Viết blog đều đặn là cách miễn phí và đơn giản nhất để tiếp thị nội dung. Hãy tạo một lịch trình đăng bài thường xuyên.

Trước khi đăng, hãy chắc chắn rằng bạn đã biên tập cẩn thận, rà soát lỗi đánh máy, thông tin, chính tả. Các nội dung được nghiên cứu cẩu thả, thông tin sai, có thể gây ảnh hưởng tới uy tín của thương hiệu.

#2. Chọn chủ đề xu hướng – được nhiều người quan tâm

Việc tìm kiếm chủ đề hiện nay cũng không còn quá khó khăn. Bạn có thể sử dụng các công cụ như Google Trends và Keyword Planner để có ý tưởng về nội dung cần viết. Phần “Tìm kiếm có liên quan” trên kết quả tìm kiếm của Google là một tài nguyên khác để tìm các chủ đề hay cho blog của bạn.

#3. Nội dung khai thác đa dạng

Dưới đây là một vài ý tưởng để bắt đầu:

  • Dạng bài viết hướng dẫn How-to

Hãy nghĩ xem bạn đã nhập câu hỏi “làm thế nào…” hay “cách để…” vào Google bao nhiêu lần?

Đó là cách bạn có được ý tưởng cho bài viết của mình. Bạn có thể hướng dẫn độc giả của mình về điều gì? Hãy chắc chắn rằng bạn thật sự am hiểu những gì mình đang viết. Ví dụ: Bạn kinh doanh dịch vụ thiết kế thi công bể bơi, bạn có thể viết một bài blog về:

“Cách lắp đèn chiếu sáng bể bơi tại nhà”

“Quy trình lắp đặt bể bơi chuẩn”

Thực hiện một số nghiên cứu từ khóa và viết một bài thân thiện với người dùng. Đừng quên sử dụng các thẻ Tiêu đề Headings và tối ưu hình ảnh. Bạn cũng cần giữ cho độ dài câu văn thật gọn gàng.

  • Dạng bài danh sách Top-list

Một số người xếp dạng bài viết Top-list là “câu click”. Nhưng dạng nội dung được liệt kê theo kiểu danh sách có thể là một cách tuyệt vời để người đọc tiện theo dõi, nắm ý.

Doanh nghiệp thiết kế thi công bể bơi ở trên có thể viết một bài về:

“Top 5 công ty thiết bị bể bơi uy tín toàn quốc”

“2 công thức tính lưu lượng dòng chảy qua ống tròn”

  • Đổi mới với dạng nội dung video

Một số loại hình kinh doanh phù hợp với dạng nội dung video trực quan này. Ví dụ: một cửa hàng cung cấp thiết bị bể bơi có thể đăng video chỉ dẫn cách vệ sinh bể bơi đơn giản tại nhà.

Loại nội dung trực quan luôn đòi hỏi nhiều đầu tư về thời gian, chi phí và nhân lực. Nhưng lại là dạng nội dung kết nối doanh nghiệp nhanh nhất với khách hàng và khách hàng tiềm năng. Bởi nó chân thực, gần gũi, giúp cộng thêm điểm thiện cảm về thương hiệu trong mắt người dùng.

#4. Tự quảng bá nội dung bằng mạng lưới truyền thông của doanh nghiệp

Mọi người sẽ đọc content của bạn bằng cách nào? Bạn có băn khoăn về điều này không? Sau khi xác định chủ đề, bạn cũng cần phác thảo cho mình chân dung đối tượng mà bạn đang ngắm đến. Làm điều này trước khi viết sẽ giúp nội dung của bạn hiệu quả hơn bao giờ hết.

Muốn người khác biết đến và đánh giá trang web, bạn cần biết cách quảng bá nội dung, tăng độ phủ sóng. Có thể thông qua email doanh nghiệp để gửi bản tin cập nhật thông tin mới nhất vừa đăng tải trên website. Bạn cũng nên chia sẻ chúng qua các kênh mạng xã hội – nơi tạo ra những tương tác thời đại mới.

Đánh Giá Của Khách Hàng (Customer Reviews)

Đánh giá của khách hàng (Customer Reviews) không chỉ đóng vai trò là phản hồi tích cực cho thương hiệu. Chúng còn có thể được tận dụng triệt để theo mọi cách để tiếp thị Online.

Đánh giá của khách hàng có được xem là phương thức Marketing cho doanh nghiệp vừa và nhỏ?

Việc đưa các bài đánh giá vào hoạt động Marketing Online là cho phép khách hàng đánh giá, xếp hạng sản phẩm/ dịch vụ mà doanh nghiệp đã cung cấp. Theo đó, những khách hàng hài lòng là một trong những công cụ Marketing giá trị nhất của một doanh nghiệp. Giá trị này vô cùng cần thiết cho một doanh nghiệp vốn chưa được biết đến nhiều trên thị trường.

Khách hàng hiện tại nghĩ gì về chất lượng sản phẩm/ dịch vụ của thương hiệu, đều đóng vai trò quan trọng như nhau. Cho dù đó là nhận xét tích cực, tiêu cực hay trung lập. Thời đại công nghệ, nhiều công ty ảo ra đời khiến khách hàng luôn phải cân nhắc, dè chừng. Sử dụng đánh giá trực tuyến trên Google, Facebook, Goodreads, TripAdvisor,… sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng chứng thực thương hiệu hơn với khách hàng tiềm năng.

Dữ liệu cho thấy 89% người tiêu dùng không hành động cho đến khi họ đọc các bài đánh giá. Biết cách trình bày đánh giá thích hợp cho đối tượng mục tiêu có thể giúp bạn đạt được kết quả đáng chú ý mà không tốn chi phí tiếp thị cao.

Customer Reviews – Đánh giá của khách hàng

Customer Reviews – Đánh giá của khách hàng

Đánh giá của khách hàng có thể giúp gì cho doanh nghiệp của tôi?

  1. Phản hồi của khách hàng hiện tại giúp doanh nghiệp điều chỉnh chiến lược bán hàng
  2. Cải thiện chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng trước, trong và sau mua.
  3. Củng cố lòng trung thành của khách hàng với thương hiệu
  4. Chuyển đổi nhiều khách hàng tiềm năng hơn
  5. Tăng cường tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) của website

81% người dùng thực hiện nghiên cứu trực tuyến trước khi mua. Phần lớn người tiêu dùng bán lẻ bắt đầu hành trình của họ với nghiên cứu trực tuyến (Nguồn: GE Capital Retail Bank).

Tâm lý của khách hàng đều sẽ tìm hiểu về nhãn hàng, so sánh với các đối thủ trước khi quyết định lựa chọn. Bài đánh giá từ những người đã đến hoặc từng sử dụng sản phẩm dịch vụ như một tuyên bố: Thương hiệu đang không cố che đậy điều gì. Đó là lý do tại sao bạn cần đón nhận phản hồi tiêu cực cũng như tích cực.

Đánh giá tích cực khuyến khích khách hàng tiềm năng chọn doanh nghiệp của bạn thay vì đối thủ cạnh tranh.

Ngay cả các bài đánh giá tiêu cực hoặc trung lập cũng có thể mang lại ích lợi. Bởi dựa trên những trải nghiệm không hài lòng của họ, doanh nghiệp sẽ biết mình cần cải thiện gì. Đây cũng là cơ hội để khách hàng thấy rằng bạn quan tâm đến chất lượng bằng cách phản hồi tích cực và có động thái thay đổi để biến trải nghiệm tiêu cực của khách hàng thành trải nghiệm tích cực.

Có Thể Chạy Quảng Cáo Miễn Phí Không?

Thực chất, Marketing hiệu quả không cần tốn nhiều tiền. Hầu hết 5 hình thức Marketing ở trên đều có thể thực hiện miễn phí. Tận dụng tối đa phương tiện Social Media, viết blog, tiếp thị truyền miệng và đánh giá của khách hàng là tìm những cách khác nhau để kết nối với khách hàng.

Làm cho trải nghiệm của khách hàng về thương hiệu, chất lượng sản phẩm dịch vụ tốt chính là cách Marketing cho doanh nghiệp của mình. Tuy nhiên, các giải pháp Marketing đều là miễn phí, nếu bạn tự làm tất cả. Ít nhất là kết hợp cùng lúc 5 công cụ trên.

Tỷ lệ tương tác trung bình của các chiến dịch sử dụng ba kênh trở lên là 18,96% trên tất cả. Trong khi các chiến dịch trên 1 kênh duy nhất chỉ đạt 5,4%. Tiếp thị đa kênh là điều cần thiết trong bối cảnh bán lẻ ngày nay._

Nguồn: Retail Dive

Chi phí cơ hội của việc không đa kênh là 10% hao hụt doanh thu. Việc không cung cấp trải nghiệm đa kênh chất lượng cao ảnh hưởng trực tiếp đến ROI.

_Nguồn: VendHQ

Như đã đề cập ở trên, không thật sự có thứ gì là hoàn toàn miễn phí.

Bạn không cần chi trả đồng nào, nhưng nó đòi hỏi bạn đầu tư nhiều về công sức và thời gian. Điều bạn cần ở vị trí quản lý một doanh nghiệp là một đội ngũ Marketing hỗ trợ mình. Giải pháp phòng Marketing thuê ngoài hiện nay đang được rất nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ ưa chuộng.

Phòng Marketing Thuê Ngoài – Giải Pháp Tối Ưu Cho Các Doanh Nghiệp Vừa Và Nhỏ

Kinh tế đang trong giai đoạn phục hồi sau đại dịch, điều kiện kinh tế ngắn hạn không chắc chắn. Các doanh nghiệp, đặc biệt là ngành Công nghệ điện tử đang có xu hướng cắt giảm nhân sự. Ngay cả bigcorp như Meta, Amazon,… cũng thực hiện chính sách này.

Cũng trong giai đoạn này, thị trường lại càng xuất hiện nhiều đối thủ hơn. Các ngách thị trường được phân nhỏ, nhiều thương hiệu mới, các sản phẩm dịch vụ mới cũng ra đời. Việc cho nhiều công cụ tiếp thị hoạt động cùng lúc chính là cách gia tăng lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp trên thị trường.

Bối cảnh hiện tại đã thúc đẩy nhu cầu sử dụng dịch vụ phòng Marketing thuê ngoài tăng cao. Các doanh nghiệp gần như có thể thỏa mãn nhiều tiêu chí:

  • Tiết kiệm ngân sách
  • Giải quyết tốt bài toán nhân sự chuyên môn nhiều nền tảng
  • Một đội ngũ chuyên gia thực thi Marketing theo dự án
  • Cùng hướng về một lợi ích, mục tiêu chung
  • Dành nhiều thời gian để thực hiện nghiên cứu và báo cáo nghiệm thu cho doanh nghiệp

Nhiều năm thực chiến trên đa dạng lĩnh vực, IFOX đã đồng hành cùng Bilico, Két sắt Việt Tiệp, Sen Vàng, và hàng trăm doanh nghiệp vừa và nhỏ khác. Chúng tôi không chỉ lấy sự bứt phá là mục tiêu. Mục tiêu cao nhất mà phòng Marketing thuê ngoài IFOX hướng tới là sự tăng trưởng bền bỉ, dài lâu.

5 lợi ích từ giải pháp phòng marketing thuê ngoài đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ

5 lợi ích từ giải pháp phòng marketing thuê ngoài đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ

>> Tìm hiểu các dịch vụ và nhận báo giá Giải pháp phòng Marketing thuê ngoài

Mục nhập này đã được đăng trong Chưa phân loại. Đánh dấu trang permalink.