Marketing là gì? Tìm hiểu kiến thức tổng quan về Marketing

Có một thực tế: Nhiều doanh nghiệp Việt Nam thiếu tự tin vì quy mô nhỏ, tài chính eo hẹp nên không có điều kiện làm Marketing. Tuy nhiên, cùng với hành vi & thói quen tiêu dùng thay đổi, khách hàng giờ đã hình thành nên hàng rào niềm tin. Những kỳ vọng về sản phẩm, dịch vụ cũng tăng không ngừng nghỉ.Tổng quan kiến thức về marketing

Một thương hiệu mới toanh lên kệ thì niềm tin ở đâu để khách hàng quyết định chọn mua sản phẩm? Khi chất lượng tốt không còn là điều tiên quyết nữa. Lúc này, đòi hỏi một tầm nhìn chiến lược để có thể “câu dẫn” đối tượng mục tiêu quan tâm, tìm hiểu về nhãn hàng. 

Và đó là lý do chúng ta cần hiểu hơn về Marketing và giá trị của Marketing mang lại. Cùng chúng tôi nhìn Marketing qua nhiều góc độ trong bài viết dưới đây nhé: 

1. Marketing là gì?

Khi được hỏi Marketing là gì, nhiều người vẫn khó đưa ra một đáp án chính xác. Kể cả khi khảo sát sinh viên chuyên ngành Kinh doanh, Thương mại, Marketing…

Định nghĩa về Marketing

Marketing là một thuật ngữ chuyên ngành kinh tế, chuyển nghĩa trong Tiếng Việt là “làm thị trường”, “tiếp thị”. Cụ thể, Marketing là tìm ra những phương hướng, cách thức để bán được sản phẩm, ra đơn nhiều hơn so với các đối thủ cùng ngành. 

Chính vì điểm này mà không ít người nhầm lẫn giữa Marketing và Bán hàng. Nhưng không dừng ở đó. Marketing còn thể hiện rõ vai trò chiến lược của mình thông qua việc xây dựng thương hiệu và tạo sự bền vững.

Theo quan điểm của Hiệp hội Marketing Mỹ (AMA), Marketing được định nghĩa khá rộng và bao quát. Nó chỉ các hoạt động, tập hợp các tổ chức và các quy trình sáng tạo, kết nối truyền thông, truyền tải thông điệp và trao đổi các yêu cầu có giá trị cho khách hàng, đối tác. Và rộng hơn là cho cả xã hội.

Marketing là gì

Các chuyên gia nói gì về Marketing? 

Giáo sư Philip Kotler

Theo Giáo sư Philip Kotler, cha đẻ của học thuyết Marketing hiện đại:

“Marketing là nghệ thuật tạo ra giá trị, truyền thông và phân phối những giá trị đó nhằm thỏa mãn vấn đề của khách hàng mục tiêu đề đem lại lợi nhuận tối ưu của doanh nghiệp.”

Giáo sư Philip Kotler nói về Marketing

Như vậy, có thể hiểu, Marketing là một quá trình, không phải một tác vụ, hay một công việc cụ thể. Quá trình Marketing được thực hiện nhờ sự cộng tác của nhiều bộ phận, có chức năng riêng biệt như: nhà sản xuất, nhà phân phối, nhà bán lẻ, nhà buôn bán Online, nhân viên chăm sóc khách hàng; các bộ phận nghiên cứu thị trường, phát triển sản phẩm… 

Nhưng tựu trung, tất cả đều phục vụ cho mục tiêu chung duy nhất là “làm thỏa mãn khách hàng”.

Philip Kotler: Marketing

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump

Theo Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump, Marketing là những hoạt động nhằm cung ứng các giá trị và giải pháp vượt xa giá trị kỳ vọng của khách hàng.  

Đề cập đến “sự kỳ vọng”, ông cho rằng người làm Marketing – phải giỏi nắm bắt insight – những sự thật ngầm hiểu mà khách hàng không bộc lộ. Chỉ có như vậy mới có thể “gãi” đúng “chỗ ngứa”. Không chỉ mang đến cảm giác hài lòng, mà chính là vượt ngưỡng kỳ vọng. 

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump nói về Marketing

Vậy nên, nếu bạn đang là chủ doanh nghiệp, giám đốc Marketing, giám đốc truyền thông, hay bất cứ vị trí nào liên quan đến Marketing, bạn cần thiết lập mindset này: 

Học Marketing chỉ việc chúng ta sẽ tìm hiểu – nghiên cứu – và làm mọi cách để khách hàng hài lòng.

Marketing dưới góc nhìn đa chiều

Nếu phải liệt kê các định nghĩa về Marketing thì có bao nhiêu cũng không hết. Chính Giáo sư Philip Kotler cũng đã đưa ra những quan điểm khác nhau, ở các thời kỳ khác nhau trong các quyển sách của mình. Càng về sau, các quan điểm càng thay đổi và phức tạp hơn để phù hợp hơn với xu hướng và bối cảnh thực tế. 

Vì vậy, để bạn dễ nhìn được Marketing ở nhiều góc độ, IFOX tổng hợp lại những định nghĩa dẫn theo sách Marketing Online 4.0 (MBA. Nguyễn Phan Anh):

  • Marketing là một quá trình thu về lợi nhuận của một nhãn hàng nhờ quá trình chuyển đổi từ nhu cầu của khách hàng thành doanh thu.
  • Marketing là quá trình xây dựng thương hiệu của bạn trong mắt khách hàng. Bạn thuyết phục với những người quan tâm rằng thương hiệu/ sản phẩm/ dịch vụ… của bạn là tốt nhất, phù hợp nhất. Đồng thời, ra sức nuôi dưỡng và củng cố mối hệ với khách hàng. 
  • Marketing là đáp ứng nhu cầu và mong muốn của người tiêu dùng. 
  • Marketing là quá trình tạo ra những trải nghiệm không thể chối từ. Là “miếng mồi béo bở” thu hút đối tượng tiềm năng. Kích thích nhu cầu kết nối với trải nghiệm cá nhân của họ và mong muốn chia sẻ nó.
  • Marketing là cách bạn kể câu chuyện của mình để thu hút khách hàng, đối tác, nhà đầu tư, nhân sự… Bất kỳ ai mà công ty tương tác.
  • Marketing là hành động tạo cầu nối giữa khách hàng với sản phẩm, thương hiệu và doanh nghiệp, làm họ thích và muốn gắn bó.
  • Marketing là quá trình thấu hiểu khách hàng, là tất cả mọi thứ.
  • V.v…

Ban đầu, Marketing chỉ thịnh hành và áp dụng chủ yếu ở ngành sản xuất hàng hóa tiêu dùng. 

Ngày nay, Marketing được mở rộng và chiếm vai trò quan trọng trong tiến trình phát triển của một doanh nghiệp. Bởi lĩnh vực này xuất hiện trong hầu hết các ngành như: sản xuất công nghiệp, dịch vụ, thương mại, chính trị, văn hóa, xã hội, sức khỏe,…

2. Tầm quan trọng Marketing đối với doanh nghiệp vừa & nhỏ

Làm Marketing là làm gì?

Tùy vào từng quy mô, loại hình doanh nghiệp mà nhiệm vụ của phòng ban, chuyên viên Marketing sẽ khác nhau. Tuy nhiên, nhìn chung, làm Marketing thực chất là hoạch định chiến lược. Cụ thể là thực hiện các đầu việc theo mô hình “tảng băng” sau:

  • Bản kế hoạch Marketing (Brand Marketing Plan): điểm neo của quá trình Marketing, được cập nhật hàng năm. Bản kế hoạch vạch rõ mục tiêu và hoạt động chiến lược để đạt được mục tiêu doanh thu của nhãn hàng trong năm. Dựa theo đó, người làm Marketing sẽ đưa ra chiến lược triển khai các hoạt động quảng cáo, tiếp thị ngoài thị trường cho phù hợp.
  • Chiến lược thương hiệu (Brand Vision Plan): là nền tảng để xây dựng bản kế hoạch Marketing, được cập nhật 3-5 năm một lần. Chiến lược thương hiệu đóng vai trò như kim chỉ nam, giúp định hướng, đảm bảo giữ thương hiệu nhất quán về tầm nhìn và mục tiêu.
  • Kiến trúc thương hiệu (Brand Architecture): là bản quy hoạch tổng thể cách tổ chức của một thương hiệu. Kiến trúc thương hiệu sẽ ra đời khi doanh nghiệp có phương án mở rộng hoặc hướng tới phát triển đa ngành trong tương lai. Kiến trúc thương hiệu sẽ tác động – điều hướng  trực tiếp Chiến lược thương hiệu và bản kế hoạch Marketing. 
  • Định vị thương hiệu (Brand Positioning): là phần chìm sâu nhất của tảng băng, là nền tảng quan trọng, đóng vai trò như la bàn định hướng sự phát triển của thương hiệu. Định vị thương hiệu là xây dựng những chiến lược tạo dựng cho thương hiệu một hình ảnh riêng biệt, giúp khách hàng phân biệt với những cái tên cùng loại. Định vị thương hiệu nếu muốn hiệu quả nên được hình thành ngay trong quá trình xây dựng thương hiệu. 

Mô hình tảng băng miêu tả các công việc của Marketing

Tầm quan trọng của Marketing với doanh nghiệp vừa & nhỏ

Đa số các doanh nghiệp Việt ngày trước còn hạn hẹp về tài chính và tầm nhìn. Vì vậy, chức năng của Marketing chưa được phát huy đúng mực. Thực tế, nhiều chủ doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp tư nhân vừa và nhỏ chưa nhận thấy được vai trò và giá trị của Marketing trong kế hoạch kinh doanh.

Không chỉ hỗ trợ thúc đẩy hàng hóa, làm quảng cáo hay truyền thông, Marketing thực chất là một chiến lược cạnh tranh của doanh nghiệp. Đòi hỏi người làm Marketing phải có một tầm nhìn và kế hoạch dài hạn; sự nhạy bén với thị trường và tư duy linh hoạt để thích nghi với những biến động liên tục. 

Chỉ có đáp ứng được các tiêu chí trên, Marketing mới phát huy được hết vai trò của mình: 

Hiểu rõ khách hàng mục tiêu

Thông qua các hoạt động Marketing, bạn sẽ hiểu và các định được đúng trọng tâm khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp. Từ đó, những câu hỏi như: Họ là ai; họ quan tâm điều gì; mong muốn thầm kín của họ là gì; có thể thỏa mãn insight họ bằng cách nào… đều sẽ được sáng tỏ.

Nắm được những nhu cầu của khách hàng với sản phẩm, dịch vụ sẽ là bước đệm thuận lợi cho bạn phát triển sản phẩm, nâng cấp dịch vụ. Suy cho cùng, làm thỏa mãn khách hàng là mục tiêu quan trọng nhất của Marketing.

Có cái nhìn tổng quan về môi trường kinh doanh

Từ các hoạt động nghiên cứu Marketing, bạn sẽ có cái nhìn khái quát hơn về môi trường kinh doanh hiện tại. Tìm ra những tác động tích cực – tiêu cực từ môi trường lên doanh nghiệp. Thông qua những phân tích, đánh giá về môi trường, bạn sẽ biết mình cần phát huy những điểm mạnh nào, đưa ra kế hoạch kinh doanh phù hợp.

Không chỉ vậy, thực thi Marketing còn giúp bạn thấy trước những cơ hội và thách thức cần phải đối diện. Nhận thức rõ những cơ hội để không bỏ lỡ thời cơ. Nhìn thấy được những thách thức để có kế hoạch rủi ro thích hợp.

Nắm bắt đối thủ cạnh tranh

Qua việc nghiên cứu cách đối thủ hoạt động Marketing, bạn sẽ đánh giá được ưu khuyết điểm của họ. Nhờ đó, doanh nghiệp sẽ đưa ra được phương hướng Marketing tạo ra lợi thế cạnh tranh cao.

Nắm bắt đối thủ cạnh tranh là cực kỳ quan trọng. Vì khách hàng thường có tâm lý tra cứu các bên đối thủ để đưa ra so sánh ngay khi có ý định trải nghiệm sản phẩm/ dịch vụ của bạn. Việc nắm bắt thị trường và đối thủ sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian trong quá trình thực thi vì đã có kế hoạch đối phó rủi ro.

Tóm lại, Marketing có vai trò tạo ra dấu ấn thương hiệu trong mắt khách hàng, giúp thương hiệu bay cao, doanh số bay xa, kết nối và làm thỏa mãn nhu cầu khách hàng.

3. Các loại hình Marketing phổ biến & xu hướng phát triển hiện nay

Marketing có 2 loại hình chính là: 

  • Marketing Offline: còn gọi là Traditional Marketing, hay Marketing Truyền thống
  • Marketing Online: còn gọi là E-Marketing, hay Marketing hiện đại

So sánh Marketing Offline & Marketing Online

Marketing Offline

Marketing Offline (Marketing truyền thống) chỉ các loại hình Marketing không được thực thi qua Internet. Trong đó, doanh nghiệp sẽ sử dụng phương thức truyền thống để truyền tải thông điệp, thu hút khách hàng và quảng bá sản phẩm.

Quảng cáo ngoài trời (OOH) tại Trần Phú, TP. Thanh Hóa

Marketing Offline bao gồm hàng loạt các phương tiện và định dạng:

  • Biển quảng cáo ngoài trời, treo băng rôn, cờ phướn.
  • Dán quảng cáo trên phương tiện giao thông: quảng cáo xe bus, taxi, xe cá nhân, xe ô tô điện,…
  • Quảng cáo trên radio, truyền hình.
  • Quảng cáo trên báo giấy, tạp chí, phát tờ rơi…
  • Gửi thư trực tiếp.
  • Tặng quà miễn phí.
  • Tổ chức sự kiện như Activation.

Quảng cáo dán trên xe buýt

Ưu điểm

  • Thân thuộc với người tiêu dùng vì tồn tại lâu đời và cho thấy hiệu quả đáng kể.
  • Tạo ra kết nối trực tiếp, mọi người có thể dễ dàng tiếp xúc khi ra đường, các khuôn viên công cộng, trung tâm thương mại,…
  • Tạo kết nối thân thuộc với những người thường lui tới địa điểm có quảng cáo.
  • Không bị phụ thuộc vào Internet. Có thể tiếp cận cả khách hàng không dùng hoặc ở khu vực không có Internet.
  • Dễ dàng tiếp cận đúng đối tượng mục tiêu. Dù không nhiều người nhìn thấy như hình thức Online, nhưng tỉ lệ chuyển đổi cao hơn. Những người đã nhìn thấy sẽ có khả năng hành động cao hơn.
  • Các nội dung tiếp thị có giá trị lâu dài, được sàng lọc kỹ lưỡng vì phát hành ở nơi công cộng => đảm bảo tính thuần phong mỹ tục và phù hợp với văn hóa của người Việt.

Nhược điểm:

  • Chi phí cao chi trả cho người sáng tạo, công sáng tạo và thành phẩm in ấn;
  • Bị giới hạn bởi không gian địa lý và thời gian;
  • Khả năng tương tác với khách hàng thấp;
  • Khó theo dõi sát sao và đo lường hiệu quả chính xác, phụ thuộc vào doanh số bán hàng.

Ưu nhược điểm của Marketing Offline

Marketing Online

Marketing Online (Marketing hiện đại) là thuật ngữ nói đến việc “làm Marketing” trên các nền tảng trực tuyến. Mục tiêu là tiếp cận đối tượng mục tiêu thông qua cung cấp thông tin quảng cáo dưới nhiều định dạng khác nhau trên Internet. Bằng việc đọc, xem, nghe những nội dung đó, khách hàng tiềm năng có thể phát sinh nhu cầu tìm kiếm, so sánh, kết nối và chốt đơn ngay tức khắc.

Các hình thức Marketing Online phổ biến gồm: 

  • Social Media Marketing: là hình thức Marketing kết nối với khách hàng trên các nền tảng Mạng xã hội (Facebook, Instagram, TikTok, Twitter, LinkedIn, v.v.)
  • SEO Marketing: là hình thức Marketing tối ưu thứ hạng trên trang tìm kiếm thông qua tối ưu hóa các công cụ tìm kiếm.

SEO Solution | iFOX Digital Marketing

  • Content Marketing: là hình thức Marketing truyền tải thông điệp, kể chuyện qua nhiều định dạng nội dung. 
  • Influencer Marketing: là hình thức Marketing tạo dựng niềm tin với khách hàng thông qua chia sẻ từ những người có tầm ảnh hưởng nhất định trong một cộng đồng.
  • Affiliate Marketing: còn được gọi là Tiếp thị liên kết. Đây là hình thức kinh doanh Online, tương tự như cộng tác viên phân phối sản phẩm. 
  • Email Marketing: là hình thức Marketing trực tiếp tới người dùng thông qua email. Mục đích là để mời chào khách hàng mới và giữ chân khách hàng cũ. 
  • PPC (Pay-per-click): là hình thức Marketing tiếp cận người dùng nhờ trả tiền cho các nền tảng lớn – có lượt truy cập trang khủng.

Ưu điểm:

  • Tiếp cận được phạm vi lớn và đa dạng đối tượng khách hàng tiềm năng qua các công cụ, nền tảng khác nhau.
  • Kết nối real-time với khách hàng để không bỏ lỡ “thời cơ vàng”.
  • Dễ dàng đo lường được hiệu quả qua các số liệu được thống kê cụ thể (lượt tương tác, lượt truy cập, dữ liệu khách hàng…) – Performance Marketing.
  • Phù hợp với thói quen, hành vi lướt mạng của khách hàng ngày nay.
  • Ứng dụng các phần mềm, công cụ tự động hóa giúp quá trình quảng bá thương hiệu/sản phẩm/dịch vụ được nhanh, gọn.

Nhược điểm

  • Không thể nhắm được đối tượng chính xác nên để hiệu quả hơn, mục tiêu tiếp cận cũng phải rộng hơn => cần trải qua những giai đoạn lập kế hoạch ngắn hạn, kiểm tra thử hiệu quả và cải thiện bằng những chiến lược mới.
  • Yêu cầu của khách hàng đối với thị trường trong thời đại công nghệ ngày càng tăng. Đòi hỏi thương hiệu phải chau chuốt từ chất lượng tới hình thức mãn nhãn bên ngoài.
  • Phụ thuộc vào công nghệ và Internet, không thể tiếp cận được khách hàng tiềm năng nếu họ không sử dụng một trong hai. 
  • Thông tin lan truyền nhanh vô tình trở thành “con dao hai lưỡi”. Đòi hỏi công tác quản trị truyền thông phải thật chặt chẽ và kiểm soát sát sao chất lượng nội dung truyền đi của thương hiệu.
  • Kế hoạch Marketing được xây dựng phải đáp ứng được tính linh hoạt, liên tục cập nhật, cải tiến.
  • Chính vì tính linh hoạt đó nên các chiến lược thực thi Marketing thường chỉ mang tính tạm thời, ngắn hạn, khó chạm đến insight của khách khách hàng.
  • Tiếp cận tuy dễ nhưng lại rất khó để xây dựng niềm tin của người dùng. Vì thế giới Internet là một không gian vô tận, chúng ta không thể kiểm soát được toàn bộ thông tin khi khách hàng bị tác động từ bên thứ ba.

Ưu nhược điểm của Marketing Online

Nét tương đồng giữa Marketing Offline và Marketing Online

Về cơ bản, cả Marketing Offline và Marketing Online đều nằm trong chiến lược Marketing của doanh nghiệp. Hai loại hình tiếp thị này đều đóng vai trò tiếp cận khách hàng tiềm năng, mang lại doanh thu cao nhất có thể cho doanh nghiệp. 

Tuy nhiên, với khả năng không giới hạn của Internet, Marketing Online có phần vượt trội hơn, mang đến những chuyển đổi hai chiều. Nếu Marketing Offline hướng đến tiêu thụ những nhu cầu đã có trên thị trường, thì Marketing Online dựa trên nhu cầu đó hình thành nhu cầu mới, thay đổi cơ cấu nhu cầu. 

Phân biệt Marketing Offline và Marketing Online qua một số đặc điểm

MARKETING OFFLINE MARKETING ONLINE
Thư tay, thư trực tiếp Email Marketing
Tờ rơi quảng cáo, vật phẩm quảng cáo Tờ rơi điện tử, các thiết bị quảng cáo điện tử, các định dạng media
Trưng bày sản phẩm hữu hình Trình diễn sản phẩm 3D
Bán hàng trực tiếp Bán hàng trực tiếp 
Gặp gỡ mọi người trực tiếp Gặp gỡ mọi người trên mạng (group, diễn đàn, livestream, cầu truyền hình Internet, video call)
Quảng cáo thông qua các ấn phẩm quảng cáo dạng in ấn Quảng cáo thông qua các công cụ, nền tảng, dịch vụ trực tuyến như Facebook, Google, Youtube, Zalo, báo điện tử
Telesales trực tiếp Telesales bằng A.I
Các điểm bán, cửa hàng, chuỗi bán lẻ Các Website bán hàng, Website thương mại điện tử, các nền tảng bán hàng trực tuyến khác… các cửa hàng bán hàng tự động, nơi mà không có người bán cũng chẳng có sản phẩm tại chỗ.
Truyền hình và quảng cáo qua truyền hình Livestream và quảng cáo qua truyền hình trực tiếp.
Mạng lưới bán hàng hoặc bán hàng theo mạng lưới Marketing liên kết (Affiliate Marketing)
Sách, báo, tạp chí Ebooks, apps
SMS Tin nhắn trên các ứng dụng nhắn tin, tin nhắn mạng xã hội, tin nhắn đa phương tiện, tin nhắn thoại
Điện thoại là để nghe gọi Điện thoại là công cụ Marketing trung gian tuyệt vời nhất ngày nay với các ứng dụng và dịch vụ đa dạng
Khách tự mua hàng, tự lấy hàng, tự chở hàng Giao hàng tận nơi, giao hàng bằng máy bay không người lá, v.v.
Marketing theo kiểu từ một tới nhiều Marketing theo kiểu từ một tới nhiều, và từ nhiều tới một
Khó xác định được tính hiệu quả Dễ theo dõi, có thể đo lường được các chỉ số hiệu quả, rõ ràng, dữ liệu lớn, có thể phân tích hành vi và thói quen khách hàng
Trông chờ vào khách vãng lai, khách quen, khách quay lại Sử dụng online traffic đưa đối tượng mục tiêu tìm đến cửa hàng địa phương, trang web, các kênh Social Media, gian hàng trực tuyến để chốt “sale”
Nhiều hình thức cũ đã biến mất Ngày càng nhiều hình thức mới xuất hiện
v.v… v.v…

Marketing Offline đã lỗi thời và sẽ hoàn toàn bị thay thế?

Marketing Online là xu hướng, xu thế hiện nay. Nhưng đừng xem thường và bỏ qua giá trị mang đến từ Marketing Offline. Không biết bạn đã nghe qua nhận định này chưa: Trong giới Marketing, không có bàn chuyện đúng hay sai. Nơi này chỉ có hợp hay không hợp. 

Quan trọng là phải xác định được các thành tố sau:

  • Sản phẩm/ dịch vụ mà doanh nghiệp bán là gì?
  • Giá bán bao nhiêu?
  • Kênh phân phối nào thì phù hợp?
  • Phương thức tổ chức bán hàng như thế nào? V.v.

Trả lời những câu hỏi này, bạn sẽ tìm được loại hình Marketing phù hợp với thương hiệu. Một nghiên cứu gần đây của RetailNext cho thấy:

84% người tiêu dùng cần nên làm nhiều hơn nữa để tích hợp các kênh trực tuyến và ngoại tuyến của họ. Để giải quyết mối lo ngại này, các nhà tiếp thị bán lẻ cần có khả năng hiển thị ở tất cả các điểm tiếp xúc — cả trực tuyến và ngoại tuyến. (Nguồn: INVOCA)

Chúng ta thường ít nhận ra mình bắt gặp các định dạng quảng cáo ngoại tuyến hàng ngày, ở khắp mọi nơi:

Billboard của MILO trong chiến dịch Thể thao luôn tìm thấy nhà vô địch trong con

  • Đỗ xe ở đèn giao thông có thể thấy billboard của các doanh nghiệp lớn như VinGroup, Máy lọc nước Kangaroo, Viettel…
  • Hay gần gũi hơn là những tờ rơi chương trình ca nhạc được dán trên cột điện.
  • Không khó để tìm thấy một thông điệp của một nhãn hàng Việt xuất hiện trên xe buýt, tàu điện. 
  • Mua sắm trong các trung tâm thương mại lại càng dễ dàng bắt gặp những standee, biển quảng cáo của nhiều cái tên lớn nhỏ.
  • V.v.

Marketing Online dù chiếm thế thượng phong, nhưng các hình thức tiếp thị Offline vẫn không hoàn toàn biến mất. Đặc biệt là đối với những thương hiệu được con dân Việt ưu ái tặng cho cái tên “Local Brand”. Hiệu quả đến từ phương thức này có thể không cao. Nhưng đừng bao giờ đánh giá thấp khả năng tác động đến nhận thức người tiêu dùng của nó.

Ngay cả ông lớn trên sàn Thương mại điện tử như Amazon cũng sử dụng các chiến thuật tiếp thị ngoại tuyến. Khi bạn nhận hàng từ Amazon, gói hàng sẽ có thông tin chương trình hoặc sự kiện đang/sắp diễn ra. Đấy là cách nhãn hàng tiếp thị cho bạn dù bạn vừa mua hàng từ họ.

4. Dự báo xu hướng phát triển của Marketing trong tương lai

6 số liệu thống kê khảo sát Marketing 2022 đáng chú ý

  1. 81% người dùng thực hiện nghiên cứu trực tuyến trước khi mua. Phần lớn người tiêu dùng bán lẻ bắt đầu hành trình của họ với nghiên cứu trực tuyến (Nguồn: GE Capital Retail Bank).
  2. 77% khách hàng sử dụng di động để tìm kiếm sản phẩm. Phần lớn các tìm kiếm này diễn ra trên thiết bị di động, vì khách hàng  thường xuyên nghiên cứu các sản phẩm của đối thủ cạnh tranh và định giá tại cửa hàng. (Nguồn: Salsify).
  3. 73% người tiêu dùng bán lẻ sử dụng nhiều kênh để mua sắm. Để có được cái nhìn thống nhất về người tiêu dùng, các nhà tiếp thị phải kết nối tất cả các kênh của họ (Nguồn: Harvard Business Review)
  4. Chi phí cơ hội của việc không đa kênh là 10% hao hụt doanh thu. Việc không cung cấp trải nghiệm đa kênh chất lượng cao ảnh hưởng trực tiếp đến ROI (Nguồn: VendHQ)
  5. Tỷ lệ tương tác trung bình của các chiến dịch sử dụng ba kênh trở lên là 18,96% trên tất cả. Trong khi các chiến dịch trên 1 kênh duy nhất chỉ đạt 5,4%. Tiếp thị đa kênh là điều cần thiết trong bối cảnh bán lẻ ngày nay (Nguồn: Retail Dive)
  6. 40% người tiêu dùng chốt đơn nhiều hơn từ các nhà bán lẻ mang đến trải nghiệm mua hàng cá nhân hóa. Cải thiện trải nghiệm của khách hàng sẽ có tác động trực tiếp đến lợi nhuận của bạn. (Nguồn: RetailNext).

Dự báo về xu hướng phát triển của Marketing trong tương lai

Thông qua những thống kê trên, chiến lược Marketing khôn ngoan dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, startup là Marketing Mix (Marketing hỗn hợp). Mix cả Online và Offline để truyền thông tiếp thị trên đa dạng nền tảng: 

  • Marketing Online có lợi thế: không bị giới hạn không gian và thời gian; có khả năng tiếp cận khách hàng ở khắp nơi; hiệu quả nhanh; dễ dàng đo lường; nhiều công cụ và hình thức để chọn lựa.
  • Marketing Offline có lợi thế: về địa điểm bán hàng; chuỗi bán hàng; các loại hình Marketing mang giá trị lâu dài.

Trong tương lai, Marketing Online sẽ tiếp tục phủ sóng, khiến tiếp thị truyền thống mất dần thị phần. Đây là kết quả của sự phát triển công nghệ nhanh chóng, con người cũng vì tính tiện lợi của công nghệ mà ngày càng yêu thích, lệ thuộc.

Cửa hàng local “không người bán” mang tên Amazon Go

Sự chuyển đổi giữa các mô hình Marketing trực tuyến và Marketing truyền thống cũng có sự thay đổi qua lại tùy vào thời điểm và mô hình. Chẳng hạn như trước đây, nhiều doanh nghiệp cố gắng “online hóa” theo cách Amazon làm. Amazon là nền tảng thương mại điện tử thuần túy thành công nhất mọi thời đại. 

Vào năm 2018, Amazon lại gây bão với ý tưởng mở một cửa hàng local “không người bán” mang tên Amazon Go. Dù không phải thế mạnh của thương hiệu nhưng Amazon vẫn rất thành công vì sự đổi mới bất ngờ – nhưng không phá đi tính nhất quán mà thương hiệu đã xây nên. Mọi hoạt động trong Amazon Go đều tự động hóa, công nghệ hóa.

Cửa hàng không cần nhân viên Amazon Go: Không lo mất cắp và vẫn thấu hiểu khách hàng cần gì | VTV24

Hơn 2 thập kỷ Internet phát triển tại thị trường Việt Nam, cùng với làn sóng khởi nghiệp đang vực dậy mạnh mẽ hậu đại dịch, các dịch vụ trực tuyến ra đời ngày càng nhiều. Marketing Online được dự báo sẽ tiếp tục lấn át các công cụ khác trong những năm tiếp theo. Vì con người ngày càng phụ thuộc vào công nghệ. Đây là xu hướng phát triển khách quan và tất yếu.

5. Lời kết

Tóm lại, công nghệ phát triển, hành vi khách hàng thay đổi không khác gì thời tiết Việt Nam. Việc trì hoãn sự thay đổi sẽ là “liều thuốc độc” cho những doanh nghiệp, cá nhân không theo kịp thời đại. Mà Marketing vốn là một cuộc rượt đuổi, không phải đi kịp, mà là phải đi trước!

Để tạo ra dấu ấn đậm nét trong tâm trí khách hàng, đòi hỏi người làm Marketing phải chọn được hình thức kinh doanh phù hợp. Không chỉ phù hợp với sản phẩm mà còn phải đáp ứng được đặc thù ngành hàng và insight khách hàng. Marketing Offline và Marketing Online, không nhất thiết phải chọn một trong hai. 

Chiến lược Marketing Mix phù hợp với ngành hàng cụ thể, sản phẩm, dịch vụ cụ thể sẽ giúp doanh nghiệp tối ưu chi phí – nhưng hiệu quả đạt tốt đa. Bạn có thể tìm hiểu thêm về những Giải pháp Marketing theo 11+ ngành hàng của IFOX Digital tại đây:  https://ifox.vn/marketing-nganh-hang

Hi vọng qua bài viết này, bạn sẽ bắt đầu có cái nhìn đúng đắn hơn về vai trò và giá trị của Marketing. Từ đó, lựa chọn những định hướng phù hợp.

Mục nhập này đã được đăng trong Chưa phân loại. Đánh dấu trang permalink.