VIDEO NGẮN LÊN NGÔI – CƠ HỘI BỨT TỐC CỦA DOANH NGHIỆP SME TRONG KỶ NGUYÊN SỐ

Không còn là “sân chơi riêng” của những thương hiệu lớn, thị trường quảng cáo trực tuyến đang chào đón hàng loạt doanh nghiệp vừa và nhỏ với sự đột phá trong tư duy tiếp thị. Trong đó, video dạng ngắn trở thành điểm sáng của những chiến dịch marketing hiện đại. 

Kỷ nguyên của video ngắn trong tiếp thị số
Kỷ nguyên của video ngắn trong tiếp thị số

Thời đại của video ngắn lên ngôi

Những năm trở lại đây, sự bùng nổ của video ngắn đã thay đổi hoàn toàn cách các thương hiệu làm quảng cáo. Thay vì tiếp cận khách hàng một cách thụ động như trước, những chiến dịch quảng cáo dưới hình thức video ngắn trên các nền tảng social đã tăng hiệu quả tương tác với khách hàng. Ví dụ như, các video ngắn trên TikTok sẽ kèm theo hashtag challenge và kho hiệu ứng phong phú để tương tác trực tiếp với người dùng TikTok. Nhờ đó, người dùng, theo cách tự nhiên nhất sẽ trở thành một phần trong câu chuyện của thương hiệu, góp phần kéo dài hiệu ứng truyền thông với tỷ lệ chuyển đổi thực tốt hơn.

Lợi thế của video ngắn

So với hình ảnh tĩnh, bài video dạng ngắn trên mạng xã hội có xu hướng thu hút nhiều lượt thích, chia sẻ và tương tác hơn. Khán giả thích lượng thông tin vừa phải mà họ có thể tiếp thu nhanh chóng. Việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) trên trang web của bạn có thể được cải thiện bằng cách thêm các video dạng ngắn để giữ chân người dùng trong thời gian dài hơn. Các video dạng ngắn cũng có thể được tích hợp vào các chiến dịch quảng cáo bằng email. 

Hiện nay, video ngắn là hình thức quảng cáo phổ biến hơn cả 
Hiện nay, video ngắn là hình thức quảng cáo phổ biến hơn cả 

Theo chuyên gia CNTT, ThS Phạm Trung Thành đã đưa ra các xu thế phát triển video ngắn trong năm 2024 và thời gian tiếp theo. Điều bất ngờ là, không phải các video do các nhà sản xuất chuyên nghiệp quay dựng mà chính những nội dung do người dùng tạo mới hấp dẫn người xem. Video trên Instagram, video TikTok và podcast trực tuyến do người dùng thực hiện đều đang thu hút rất nhiều người xem. Mọi người có xu hướng tin tưởng những người dùng khác chia sẻ thông tin hơn các nhà quảng cáo, tiếp thị chuyên nghiệp. 

Gợi ý khi làm video ngắn

Tối ưu hóa âm thanh: Khi xem video, sẽ có nhiều người tắt loa điện thoại hoặc xem trên PC mà không đeo tai nghe. Vì thế, bạn phải nghĩ ra những cách viết kịch bản không âm thanh để thu hút sự chú ý. Phụ đề trên màn hình được sử dụng để đảm bảo rằng tài liệu video đến được với khán giả một cách hiệu quả nhất. Làm cho nội dung video dễ tiếp cận hơn với nhiều khán giả hơn bằng cách tối ưu hóa khả năng phát lại không có âm thanh. 

Tối ưu video ngắn để mang trải nghiệm tốt nhất đến với người xem
Tối ưu video ngắn để mang trải nghiệm tốt nhất đến với người xem

Video hậu trường: Người xem khá thích được có cái nhìn hậu trường về các quy trình làm việc của công ty. Điều này có thể chứng minh cho họ thấy rằng có những cá nhân đầy nhiệt huyết và làm việc chăm chỉ để sản xuất ra những sản phẩm hoặc dịch vụ mà họ sắp mua. Khách hàng của bạn có thể tận hưởng chuyến tham quan nhanh cơ sở của bạn, trình diễn cách sản xuất sản phẩm của bạn. Ví dụ: “Cách iFOX tạo ra những bài post chất lượng cho fanpage của khách hàng”.

Quảng cáo bằng video ngắn trên các mạng xã hội là một trong những chiến lược tiếp thị nổi bật nhất phát triển trong năm 2024 và cả 2025. Các doanh nghiệp muốn tiếp cận đối tượng khách hàng rộng hơn có thể hưởng lợi từ mạng truyền thông xã hội với hàng tỷ người dùng mà vẫn tiết kiệm chi phí. Đối với quảng cáo trên mạng xã hội, video ngắn hiệu quả hơn dùng ảnh hoặc bài viết vì chúng hấp dẫn người xem hơn nhiều. Tạo quảng cáo video trên mạng xã hội có thể giúp tăng khả năng nhận diện thương hiệu và thúc đẩy lượng truy cập đến trang web hoặc cửa hàng trực tuyến của bạn. 

Doanh nghiệp nên lựa chọn nền tảng nào?

Tùy vào mục tiêu kinh doanh và đối tượng khách hàng muốn tiếp cận mà doanh nghiệp lựa chọn cho mình nền tảng phân phối video dạng ngắn tốt nhất. Dưới đây là một số nền tảng tốt nhất bạn có thể sử dụng.

Lựa chọn nền tảng nào để phân phối video ngắn?
Lựa chọn nền tảng nào để phân phối video ngắn?

TikTok:

Hiện nay, các nền tảng như TikTok không chỉ là một nền tảng cho truyền thông sáng tạo, TikTok còn “thực chiến” cùng doanh nghiệp khi cho phép họ sáng tạo chiến dịch quảng cáo trên nền tảng với ngân sách chỉ từ 200,000 vnđ. Đối với nhiều doanh nghiệp, chính sách này được ví như “quả ngọt” vì họ vốn là nhóm đối tượng còn hạn chế về vốn đầu tư và phương thức tìm kiếm khách hàng. Tùy vào quy mô và lĩnh vực kinh doanh, các SME hoàn toàn có thể quyết định loại hình quảng cáo phù hợp, từng bước tăng trưởng kinh doanh.

YouTube:

Tính năng Shorts của Youtube cho phép bất kỳ ai muốn tạo video ngắn, hấp dẫn chỉ bằng điện thoại di động của họ. Hiện nay, thời lượng video Shorts của YouTube đã tăng từ 15 giây lên 60 giây.

Facebook:

Đối với Facebook, bạn có thể chia sẻ liên kết tới video bạn đã quay hoặc đăng trực tiếp như một câu chuyện có độ dài 90 giây. Rất nhiều người dùng có thể dành tới 5-6 tiếng/ ngày để lướt Reels trên Facebook. Do đó, hãy tận dụng lợi thế này để tạo ra những thước phim thú vị và ấn tượng cho doanh nghiệp.

Instagram: 

Tương tự như Facebook, kết nối với những người theo dõi bạn thật dễ dàng với Instagram Reels. Instagram Reels mang đến cho mọi người cách để thể hiện họ là ai, quảng bá doanh nghiệp của họ hoặc chỉ để giải trí.

Doanh nghiệp SME “hái quả ngọt” nhờ quảng bá thông qua video ngắn

Doanh nghiệp “hái quả ngọt” nhờ video ngắn
Doanh nghiệp “hái quả ngọt” nhờ video ngắn

Không cần phải sở hữu một đội ngũ sản xuất hùng hậu hay kỹ thuật quay dựng phức tạp, SME vẫn đủ sức tìm được chỗ đứng trong thị trường nhờ vào những nội dung quảng cáo đảm bảo đúng 3 yếu tố ngắn – nhanh – thu hút. Đôi khi, một đoạn clip ngắn review sản phẩm trên nền nhạc “trendy” hay khoảnh khắc “khó đỡ” trong quá trình trải nghiệm dịch vụ cũng đủ sức thu về lượng tương tác ấn tượng. 

Ví dụ về sự thành công của ứng dụng game giải trí Genify Studio chính là một điển hình. Với mục tiêu mở rộng tệp khách hàng tiềm năng và tăng trưởng số lượt tải về, chỉ trong vòng 2 năm, ứng dụng này đã đạt tỉ lệ cài đặt ứng dụng lên đến 1.19, tỉ lệ nhấp lên đến 1.38%. Tỷ lệ chuyển đổi của những video quảng cáo của Genify Studio đã đạt đến con số 30,85% – một kết quả khá ấn tượng.

Kết luận

Thị hiếu của người dùng thay đổi liên tục, nên việc các thương hiệu đổi mới cách thức tiếp cận liên tục cũng là điều tất yếu. Trong sân chơi công nghệ này, doanh nghiệp nào càng nhanh nhạy, càng sáng tạo thì sẽ càng được khách hàng chú ý đến sớm. Không còn bàn cãi về sức mạnh của video ngắn, các doanh nghiệp nên tăng cường sáng tạo loại video này không chỉ trên các kênh social mà còn cả landing page, website… để tăng cường hiệu quả chuyển đổi. Hy vọng bài viết của iFox sẽ mang tới nhiều thông tin hữu ích tới bạn đọc.