Tạo chiến lược tiếp thị truyền thông xã hội sao cho hiệu quả?

Một chiến lược truyền thông xã hội hiệu quả có thể xây dựng hình ảnh thương hiệu tốt, tăng lưu lượng truy cập và tạo ra khách hàng tiềm năng.

Cách tạo chiến lược tiếp thị truyền thông xã hội
Cách tạo chiến lược tiếp thị truyền thông xã hội

Tiếp thị truyền thông thông qua mạng xã hội là một cách tiết kiệm tiền nhưng hiệu quả để tiếp cận nhiều người hơn trên các nền tảng khác nhau.

Thật sự rất cần thiết khi doanh nghiệp hiện diện trên mạng xã hội. Không chỉ để khách hàng tham khảo các sản phẩm, dịch vụ mà công ty đang kinh doanh, mà còn là công cụ tuyệt vời để tìm hiểu thêm về đối tượng mục tiêu và kết nối đến họ thông qua nền tảng trực tuyến.

Cách quảng bá doanh nghiệp trên phương tiện truyền thông xã hội

Phương tiện truyền thông xã hội là một phần không thể thiếu trong bất kỳ chiến lược tiếp thị nào, nhưng nó có vẻ “rắc rối” đối với các chủ doanh nghiệp nhỏ không biết cách sử dụng đa nền tảng cùng lúc. Tiếp thị truyền thông xã hội tương đối dễ và không đòi hỏi quá nhiều thời gian hay tiền bạc. Bất kỳ mức ngân sách nào cũng có thể tạo ra được chiến lược tiếp thị truyền thông xã hội, miễn là bạn hiểu rõ khách hàng của mình và biết cách tạo nội dung hấp dẫn một cách thường xuyên. Dưới đây là cách quảng bá doanh nghiệp của bạn trên phương tiện truyền thông xã hội.

  1. Xác định đối tượng của doanh nghiệp

Hầu hết các doanh nghiệp đều nghĩ sai khi muốn tiếp cận càng nhiều người càng tốt. Tuy nhiên, mục tiêu tiếp thị của bạn sẽ dễ dàng đạt được hơn nếu bạn hiểu và phân loại đối tượng của mình. Điều này sẽ gửi đúng thông điệp đến đúng người.

Xác định chân dung khách hàng
Xác định chân dung khách hàng

Để bắt đầu, hãy xác định đối tượng mục tiêu của doanh nghiệp. Thông tin này đến từ dữ liệu được thu thập trong quá trình nghiên cứu thị trường.

Để tìm đối tượng mục tiêu của bạn:

  • Phân tích dữ liệu: Để biết  nên nhắm đến đối tượng nào, trước tiên phải xác định các đặc điểm của khách hàng quan tâm đến sản phẩm của doanh nghiệp. Biết độ tuổi, địa điểm, thói quen, sở thích và phương thức tương tác của khách hàng sẽ cho phép bạn điều chỉnh chiến lược tiếp thị truyền thông của mình.
  • Hiểu rõ sự cạnh tranh trong ngành: Hiểu rõ sự cạnh tranh trong thị trường ngành sẽ giúp bạn tìm được các thị trường ngách hoặc đối tượng khách hàng mà đối thủ chưa khai thác.

Khi bạn đã xác định được đối tượng của mình, điều quan trọng là phải theo dõi và nhận ra bất kỳ thay đổi nào trong thói quen, mong muốn và nhu cầu của họ.

  1. Thiết lập mục tiêu và các chỉ số hiệu suất chính

Thiết lập mục tiêu chiến lược truyền thông
Thiết lập mục tiêu chiến lược truyền thông

Việc thiết lập danh sách các mục tiêu rất quan trọng, nó sẽ đóng vai trò như một hướng dẫn và đo lường các chiến lược tiếp thị truyền thông. Công thức SMART sẽ cung cấp những tiêu chí để doanh nghiệp xác định mục tiêu và khả năng thành công của chiến lược tiếp thị.

SMART là từ viết tắt của:

  • S- Specific: Để đo lường và đạt được mục tiêu, điều quan trọng là phải xác định rõ ràng những gì bạn muốn đạt được. Ví dụ: mục tiêu cho Fanpage có thể là tăng số người theo dõi lên 20% trong quý này.
  • M- Measurable: cần phải biết liệu mục tiêu của mình có đạt được hay không. Do đó, việc đo lường sự tiến bộ là điều cần thiết. Các chỉ số hiệu suất cũng sẽ cho phép điều chỉnh mục tiêu của mình nếu cần thiết. Ví dụ: nếu nhận ra rằng lượt thích và lượt theo dõi không giúp tăng lưu lượng truy cập vào trang web, doanh nghiệp có thể thay đổi phương pháp khác.
  • A- Achievable: Mục tiêu của bạn phải có khả năng đạt được. Nếu không, bạn có nguy cơ làm nản lòng nhân viên và gây nguy hiểm cho kế hoạch kinh doanh của mình. Nếu mục tiêu có vẻ quá khó đạt được, hãy điều chỉnh lại.
  • R- Relevant: các công việc tiếp thị truyền thông phải phục vụ cho mục đích cuối cùng, do đó tất cả các chiến lược phải có sự liên quan đến nhau. Ví dụ: nếu mục tiêu cuối cùng là tăng độ nhận diện thương hiệu, thì mục tiêu nhỏ có thể đạt được sẽ là thu hút 100 người đăng ký vào trang đích bằng cách nhấp vào một trong rất nhiều bài đăng của bạn.
  • T- Time-bound: Đặt ra khuôn khổ bằng cách đặt ra thời hạn để đạt được mục tiêu. Một lộ trình sẽ giúp doanh nghiệp đo lường sự tiến bộ của mình.

Tóm lại, áp dụng mục tiêu SMART là một cách hay để bắt đầu chiến lược tiếp thị truyền thông xã hội của bạn.

  1. Phân phối nguồn lực một cách thông minh

Phân phối nguồn lực một cách thông minh
Phân phối nguồn lực một cách thông minh

Các doanh nghiệp vừa và nhỏ thường có xu hướng giao việc quản lý mạng xã hội cho nhân viên do thiếu nguồn lực. Tuy nhiên, việc quản lý các phương tiện truyền thông này đòi hỏi những kỹ năng chuyên môn cao, chẳng hạn như:

  • Tư duy chiến lược
  • Kỹ năng xây dựng kế hoạch nội dung
  • Chuyên môn về xây dựng thương hiệu

.v.v..

Các doanh nghiệp cũng nên cân nhắc kỹ lưỡng về việc phân phối ngân sách, nhân lực, thời gian thực hiện đối với từng nền tảng hay kênh để thực hiện truyền thông mạng xã hội, tùy thuộc vào quy mô, mục tiêu của doanh nghiệp để đáp ứng được tính khả thi và đem lại hiệu quả cho việc kinh doanh.

  1. Triển khai đa nền tảng

Sử dụng kết hợp đa nền tảng
Sử dụng kết hợp đa nền tảng

Hãy tìm hiểu xem khách hàng của doanh nghiệp đang hoạt động trên các nền tảng nào. Biết cách tận dụng và phối hợp các mạng xã hội phù hợp sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận rất nhiều khách hàng. Điều này sẽ khó khăn nếu chỉ tập trung vào một nền tảng duy nhất.

Tùy thuộc vào đối tượng của doanh nghiệp, nhiều khách hàng có thể sử dụng Facebook, Instagram và TikTok suốt cả ngày, mang đến cho doanh nghiệp ba cơ hội để cho họ xem nội dung của mình. Các ứng dụng truyền thông khác như Pinterest, LinkedIn và Twitter… Tuy nhiên, không nhất thiết phải đầu tư vào chiến lược cho tất cả các nền tảng này. Thay vào đó, hãy xem xét các ứng dụng mà khách hàng của bạn có nhiều khả năng sử dụng nhất.

  1. Cập nhật nội dung thú vị thường xuyên

Cập nhật nội dung đều đặn theo kế hoạch
Cập nhật nội dung đều đặn theo kế hoạch

Có người quan tâm và theo dõi rồi nhưng làm cách nào để duy trì tương tác cũng rất quan trọng. Đó là phải đăng nội dung hấp dẫn và thú vị. Điều này sẽ cho khách hàng thấy rằng bạn luôn sẵn sàng và có thể chia sẻ thông tin với họ bất cứ lúc nào.

Điều này cũng rất quan trọng đối với các thuật toán trên mạng xã hội: khi cập nhật nội dung thường xuyên, các bài đăng sẽ có cơ hội xuất hiện cao hơn trên nền tảng.

  1. Tương tác với những người theo dõi

Tương tác đều đặn với người khách hàng
Tương tác đều đặn với người khách hàng

Người dùng đánh giá cao sự tương tác của thương hiệu với họ trên mạng xã hội. Cơ hội nâng cao chuyển đổi cũng tăng lên: 83% khách hàng đánh giá cao trải nghiệm khách hàng. Mạng xã hội tạo cơ hội cho doanh nghiệp trò chuyện với khách hàng để nắm bắt tâm lý, xu hướng, nhu cầu của họ, từ đó đề ra những chiến lược sau tốt hơn.

  1. Thể hiện nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp

Bộ nhận diện thương hiệu giúp mọi người kết nối với doanh nghiệp của bạn. Nó cũng giúp phân biệt doanh nghiệp với các đối thủ cạnh tranh. Do đó, tất cả các yếu tố tiếp thị của bạn phải nhất quán: màu sắc, chủ đề, hình ảnh, phong cách…

Màu sắc nhận diện thương hiệu
Màu sắc nhận diện thương hiệu

Duy trì tính nhất quán của thương hiệu có thể khó khăn cho các doanh nghiệp, đặc biệt là những doanh nghiệp mới bắt đầu. Tuy nhiên, tính đều đặn này phải được duy trì trên tất cả các kênh truyền thông, đặc biệt là mạng xã hội. Hãy ghi nhớ những điều sau khi tạo một bài đăng:

  • Giọng văn truyền đạt tới khách hàng, hay còn gọi là tiếng nói thương hiệu
  • Sự nhất quán về hình ảnh, nội dung trên tất cả các nền tảng
  • Một điểm bán hàng độc đáo

  1. Chọn chất lượng hơn số lượng

Tốt gỗ hơn tốt nước sơn. Các nội dung chất lượng được đăng tải đều đặn sẽ tốt hơn là các bài đăng liên tục không có mục đích cụ thể. Ngoài ra, một số mạng xã hội có thể coi cách tiếp cận này là thư rác và đưa ra chính sách phạt. Không chỉ vậy, điều này còn gây lãng phí tài nguyên và nguồn lực của doanh nghiệp.

Luôn đảm bảo chất lượng của nội dung truyền thông
Luôn đảm bảo chất lượng của nội dung truyền thông

Doanh nghiệp nên tạo lịch đăng tải nội dung cho mạng xã hội của mình. Những câu hỏi sau đây cũng sẽ giúp nội dung của doanh nghiệp có chất lượng tốt và được đánh giá cao hơn, mang lại khả năng chuyển đổi tốt hơn:

  • Nội dung này có hữu ích cho người xem của doanh nghiệp không?
  • Nội dung này đã khác biệt so với các đối thủ chưa?
  • Đây là bài cung cấp thông tin, truyền cảm hứng hay vui vẻ…?
  • Các nghiên cứu, số liệu, dẫn chứng đã được đề cập rõ ràng chưa (nếu có)?
  1. Theo dõi kết quả chiến dịch

Theo dõi và phân tích dữ liệu mỗi chiến dịch
Theo dõi và phân tích dữ liệu mỗi chiến dịch

Việc theo dõi và phân tích dữ liệu chiến lược tiếp thị truyền thông là vô cùng quan trọng, giúp đánh giá hiệu quả chiến dịch để kịp thời điều chỉnh cho những chiến dịch sau:

  • Tối ưu hóa chiến dịch
  • Tạo mục tiêu mới
  • Đưa ra các biện pháp tiếp theo

Tuy nhiên, trước khi bắt đầu, doanh nghiệp cần xác định tiêu chí nào nào quan trọng đối với mục tiêu tiếp thị của mình. Phổ biến nhất là:

  • Phạm vi tiếp cận
  • Khả năng chuyển đổi
  • Độ nhận diện thương hiệu
  • Số nhấp chuột vào liên kết
  • Lượt xem, tương tác

Trên đây là các yếu tố cơ bản để tạo ra một chiến lược tiếp thị truyền thông hiệu quả, và nó sẽ có tác động đến sự thành công của chiến dịch. Các công việc này có thể sẽ hơi khó thực hiện bài bản và chuyên nghiệp đối với những doanh nghiệp vừa và nhỏ hoặc những doanh nghiệp mới. Do đó, để đảm bảo cho các chiến lược tiếp thị truyền thông của doanh nghiệp đạt tỷ lệ thành công cao, doanh nghiệp nên thuê một đơn vị chuyên cung cấp giải pháp marketing. iFOX tự hào là đơn vị marketing tổng thể uy tín của mọi doanh nghiệp với nhiều năm kinh nghiệm thực chiến trên đa dạng lĩnh vực. Hãy để iFOX hỗ trợ doanh nghiệp trong các chiến dịch truyền thông, phát triển kinh doanh.