SEO và mạng xã hội: Tận dụng hiệu quả các nền tảng xã hội cho chiến dịch SEO của bạn

Sự phát triển của social media tạo lợi thế cho ngành dịch vụ SEO. Đây chính là một công cụ giúp tăng traffic và cũng là “động cơ” để tăng thứ hạng website hiệu quả.Làm thế nào để mạng xã hội trở thành “đòn bẩy” cho những chiến dịch marketing nói chung và xây dựng thứ hạng SEO nói riêng? Tìm câu trả lời dưới đây.

Tận dụng mạng xã hội cho chiến dịch SEO
Tận dụng mạng xã hội cho chiến dịch SEO

Tận dụng blog để phát triển link

Blog trong chiến lược SEO đóng vai trò như các site vệ tinh cho site chính của bạn. Phát triển blog chính là một trong những bước đầu tiên để có được một hệ thống các site vệ tinh mang đến hiệu quả lâu dài. Điều quan trọng và nó hoàn toàn miễn phí.

Viết blog là một chiến thuật tiếp thị nội dung phổ biến đang được rất nhiều nhà tiếp thị sử dụng, với hơn 79% số người được hỏi đều đang khai thác hình thức này (Subiz Report) . Hiệu quả của một blog phụ thuộc nhiều vào nội dung, thị trường và cách quảng bá bài post. Bên cạnh đó, cần phải cân nhắc việc cập nhật blog thường xuyên. Tùy vào từng chủ đề mà số lượng bài sẽ thay đổi. Tuy nhiên, đối với một blog bình thường nên có từ 2-3 bài trên 1 tuần.

Nội dung trên blog góp phần tạo nên danh tiếng của doanh nghiệp. Những nội dung mới lạ và chất lượng chính là “chìa khóa thành công”.Tăng thứ hạng cho link thông qua blog là một quá trình mất nhiều thời gian, nhưng viết blog là một công cụ hiệu quả để xây dựng danh tiếng.

Nghiên cứu của Demand Gen Report cho thấy 59% người mua B2B đã nghiên cứu bài đăng trên blog trước khi ra quyết định mua hàng.

Một yếu tố khác cũng rất quan trọng là tận dụng tính xã hội của môi trường blogging. Đối với những blogger mới, họ tăng tải bài viết lên, và việc dành thời gian để phản hồi các bình luận cá nhân là rất cần thiết để xây dựng uy tín, cũng như mối quan hệ. Nuôi dưỡng những cuộc hội thoại trong blog khiến khách hàng tin tưởng bạn hơn.

Sử dụng blog để phát triển link
Sử dụng blog để phát triển link

Tận dụng các mạng xã hội lớn

Tăng traffic cho website với các mạng xã hội
Tăng traffic cho website với các mạng xã hội

Xây dựng mối quan hệ và niềm tin trên mạng xã hội có thể thu hút nhiều lượng truy cập, và link đến website của bạn. Các cơ chế để thực hiện công việc này khá đơn giản:

  • Đừng chỉ chăm chăm vào sản xuất các nội dung đem lại lợi nhuận cho doanh nghiệp.
  • Xây dựng và phát triển đa dạng kênh social media với những nội dung chất lượng, giải quyết vấn đề của khách hàng.
  • Chia sẻ nội dung của bạn qua các trang social media khác.

Nếu có thể làm tốt các điều trên, việc share nội dung mới thông qua các trạng mạng xã hội sẽ tăng khả năng hiển thị, danh tiếng của bạn cũng tăng lên trong mắt khách hàng. Thông qua đó, việc tiếp cận tới đông đảo người dùng mạng xã hội là yếu tố thu hút traffic và link ngược lại website của bạn.

Để đạt được kết quả này, sẽ cần khá nhiều thời gian để xây dựng, đổi lại chúng mang lại kết quả tốt cho doanh nghiệp. Tập trung phát triển kênh mạng xã hội sẽ tạo ra một “đồng minh” vững chắc cho bất kỳ chiến lược content marketing hoặc SEO nào.

Trong quá trình xây dựng nội dung, nếu các nội dung của bạn được chia sẻ đến các trang, các nhóm trên mạng xã hội, điều này vô hình chung giúp nội dung của bạn được hiển thị nhiều hơn và có cơ hội tiếp cận tới khách hàng mục tiêu. Họ có thể bấm vào link, đi đến website hoặc blog của bạn. Bạn cũng có thể thể tiếp cận nhiều người thông qua các diễn đàn, sau đó, liên hệ trực tiếp với người dùng, cho họ biết về nội dung của bạn.

Một số nền tảng social media 

Các social media hỗ trợ hiệu quả cho SEO
Các social media hỗ trợ hiệu quả cho SEO

1. Facebook

Facebook- mạng xã hội phổ biến thứ 3 thế giới chỉ sau Google và Youtube. Ở Việt Nam có hơn 66 triệu người dùng Facebook, nghĩa là hơn 70% người dân Việt Nam đang sử dụng mạng xã hội này để làm việc, giải trí…

Bạn có thể chia sẻ link trên dòng thời gian của Facebook cá nhân và trang doanh nghiệp, group cộng đồng. Bạn có thể đăng tải các nội dung đính kèm link. Bài viết được chia sẻ nếu để chế độ công khai sẽ dễ hiển thị với các công cụ tìm kiếm hơn.

Tuy lượt thích trên Facebook không hiện thị được với Google, tính phổ biến của Facebook vẫn đóng một vai trò lớn trong việc xây dựng danh tiếng và khả năng hiển thị online cả doanh nghiệp. Chúng còn có thể tác động gián tiếp một cách mạnh mẽ đến chiến dịch SEO cho các bài viết trên website. Đây là một kênh được sử dụng để nhằm xây dựng và duy trì các mối quan hệ có giá trị.

Đặc biệt, Facebook có các tính năng quảng cáo mạng xã hội mạnh mẽ, cho phép bạn tăng đáng kể phạm vi tiếp cận khách hàng mới trên nền tảng, và điều này mang lại khả năng tiếp cận với nhiều khách hàng tiềm năng trên quy mô lớn.

2. Twitter

Twitter là một mạng xã hội cực kỳ phổ biến với hơn 330 triệu người dùng, nơi mà mọi người có thể theo dõi, chia sẻ và tương tác với nhau quá các tweet ngắn gọn. Đứng sau ông lớn Facebook, Twitter là nền tảng mạng xã hội được người Việt Nam sử dụng đông đảo, là thị trường tiềm năng màu mỡ để các doanh nghiệp khai thác, quảng bá, tăng độ nhận diện thương hiệu của mình. Twitter là cách dễ nhất cho các CEO, các chuyên gia kinh doanh dù bận rộn với nhiều công việc cũng có thể đưa ra thông điệp của mình.

Từ khi thành lập, twitter đã thiết lập một vị trí vững chắc, như một website microblog hàng đầu. Ứng dụng này cho phép các members đóng góp các bài post microblog được giới hạn ở 140 ký tự. Bạn có thể sử dụng twitter như một social media hiệu quả để quảng bá doanh nghiệp của mình, mặc dù các link từ twitter là nofollow, nhưng đây cũng là một kênh có giá trị để giao tiếp với khách hàng và tiếp cận thị trường bạn mong muốn.

Ngoài ra, nếu tạo ra những nội dung chất lượng cao, bạn có thể nhận được rất nhiều sự tương tác thông qua các “retweet”, các tweet được nhiều người quan tâm sẽ mang đến khả năng hiển thị đáng kể cho doanh nghiệp.

Với cơ chế cho phép tạo ra các danh sách riêng (private list), Twitter là nơi tuyệt vời cho các SEOer tìm và tương tác với người dùng.

3. Pinterest

Pinterest là một website để chia sẻ hình ảnh, đã nhanh chóng sở hữu một lượng theo dõi mạnh mẽ. Hơn 416 triệu người đã truy cập Pinterest mỗi tháng để khám phá và phân loại các ý tưởng mà họ yêu thích. Điểm đặc biệt ở đây là chủ yếu members tham gia pinterest là phụ nữ (⅔ người dùng trên pinterest). Do đó, đối với những doanh nghiệp kinh doanh có đặc thù ngành hướng tới đối tượng mục tiêu này, có thể cân nhắc để xây dựng cho mình một lượng theo dõi mạnh mẽ tại pinterest trước khi đối thủ của bạn cũng làm như vậy.

Pinterest gần đây đã khảo sát những người ghim để tìm hiểu cách họ sử dụng trang web để mua sắm. Kết quả cho thấy Pinterest ảnh hưởng đến những gì mọi người mua, thương hiệu họ chọn và số tiền họ chi tiêu. Các số liệu thống kê đáng chú ý bao gồm:

72% nói rằng Pinterest truyền cảm hứng cho họ mua sắm khi họ không tìm kiếm bất cứ thứ gì.

70% khám phá sản phẩm mới trên Pinterest.

90% nói rằng Pinterest giúp họ quyết định mua gì.

78% nói rằng thật hữu ích khi xem nội dung từ các thương hiệu trên Pinterest.

66% mua thứ gì đó sau khi nhìn thấy những chiếc ghim của thương hiệu.

59% sử dụng Pinterest để tìm thêm thông tin về việc mua hàng của họ.

Với những số liệu thống kê này, doanh nghiệp hãy đi sâu vào cách mọi người tìm kiếm trên Pinterest, cách hoạt động của thuật toán tìm kiếm Pinterest và cách tận dụng SEO Pinterest.

Pinterest vừa là một mạng truyền thông xã hội, cũng vừa là một công cụ tìm kiếm mạnh mẽ, có thể cung cấp ROI tốt hơn và chuyển đổi trực tiếp khách truy cập thành khách hàng. Ngoài ra, nền tảng này cũng giúp tạo nhận thức về thương hiệu và có thể tạo điều kiện cho các khách hàng tiềm năng truy cập trang web.

4. Wikipedia

Wikipedia là một trong những trang web phố biến nhất và xếp hạng SEO cho hầu hết các từ khóa của nó thường đứng vị trí số 1 trong kết quả tìm kiếm của Google. Với nội dung bài viết mà bất kỳ người dùng nào cũng có thể chỉnh sửa, một lượng lớn khách truy cập vào trang web, Wikipedia dường như là một công cụ lý tưởng trong chiến lược SEO.

Có thể bạn sẽ không nghĩ Wikipedia hữu ích trong việc xây dựng link bởi nó nofollow tất cả các link ngoài. Tuy nhiên điều đó không có nghĩa là Wikipedia không có giá trị đối với các nhà tiếp thị nội dung và tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Ít nhất, Wikipedia giúp khám phá chủ đề, nghiên cứu xây dựng liên kết, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm nhận dạng thực thể…

5. Instagram

Giống như Pinterest, Instagram là mạng xã hội nơi chủ yếu chia sẻ những hình ảnh và video, nhưng phổ biến hơn Pinterest bởi hiện nay Instagram đã có thêm nhiều chức năng tương tự như Facebook để thân thiện hơn với người dùng.

Theo AdEspresso, hơn 200 triệu người dùng Instagram truy cập hồ sơ doanh nghiệp hàng ngày. 66% trong số những lượt truy cập đó đến từ những người chưa theo dõi hồ sơ mà họ đang truy cập. Ngoài ra, 60% tổng số người dùng Instagram cho biết họ đã tìm hiểu về các sản phẩm mới thông qua nền tảng này.

Instagram có tác động đáng kể đến SEO vì nó cung cấp nền tảng cho các doanh nghiệp giới thiệu nội dung trực quan của họ, nâng cao nhận thức về thương hiệu và thúc đẩy lưu lượng truy cập trang web. Bằng cách tối ưu hóa hồ sơ Instagram của bạn, đăng nội dung chất lượng cao và sử dụng các thẻ bắt đầu bằng # có liên quan, bạn có thể cải thiện khả năng hiển thị của mình trên nền tảng và tiếp cận nhiều đối tượng hơn. Ngoài ra, các tính năng của Instagram như IGTV, Reels và Stories có thể giúp doanh nghiệp tạo nội dung hấp dẫn và tương tác hơn, điều này cũng có thể đóng góp cho chiến lược SEO của họ. Các bài đăng trên Instagram khi được tối ưu sẽ được hiển thị tốt trên các chuyên phục khám phá. Đặc biệt là hiển thị tốt trên cả kết quả tìm kiếm của hệ thống trình duyệt Google. Giúp cho tài khoản Instagram được lan tỏa rộng trên nhiều tài nguyên hơn để việc kinh doanh gặp nhiều thuận lợi.

Những thương hiệu đặc biệt phù hợp với Instagram như: thực phẩm, sắc đẹp, lối sống, truyền thông, thời trang… Nếu bạn là một trong những doanh nghiệp kinh doanh mảng này, Instagram và các website là nơi hữu ích để xây dựng thương hiệu của bạn.

6. Youtube

Hiện nay, Youtube đã trở thành kênh truyền thông hiệu quả hơn nhiều so với các quảng cáo truyền thống trên TV. Theo dữ liệu comScore, có đến 14% số người sử dụng Youtube trên các trang social media.

Các liên kết video trên Youtube có thể được nhúng và chia sẻ lên các website khác, ví dụ như SlideShare, một công cụ online marketing khác cần thiết cho doanh nghiệp. Khi đó, chúng lại được tăng thêm khả năng xuất hiện với đối tượng mục tiêu trên các mạng xã hội. Youtube, một sản phẩm của Google và là nền tảng chia sẻ video, tự thân nó là cơ hội cho các SEOer thiết lập nên mạng xã hội B2B. Hầu hết những video hấp dẫn và được chia sẻ đúng cách chắc chắn có thể mang lại thông tin khách hàng có chất lượng cho doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, việc sử dụng các video youtube liên quan để chèn vào bài viết trên website cũng là một phương pháp giúp tối ưu dung lượng cho website và tối ưu thời gian load trang. Đồng thời giúp tăng time on site người dùng trên website. Đây là chỉ số quan trọng để đánh giá uy tín website.

Không chỉ góp phần hỗ trợ đắc lực trong SEO, việc tận dụng triệt để nguồn lực các nền tảng mạng xã hội còn giúp xây dựng vòng tròn liên kết khép kín giữa các trang thông tin doanh nghiệp gia tăng uy tín thương hiệu.

Kết luận

Những nội dung chất lượng sẽ tự động thu hút và giúp người xem tìm được các internal link. Các link này chính là một yếu tố quan trọng khi nói về xếp hạng tìm kiếm. Hãy nhớ rằng, các link tốt nhất là những link có giá trị, ngay cả khi không có công cụ tìm kiếm. Đây là các link có thể tự cung cấp traffic đến website của bạn, và sẽ được các công cụ tìm kiếm đánh giá cao về mặt lâu dài. Một kế hoạch phát triển nội dungcontent marketing vững chắc là điều cần thiết cho tất cả những nỗ lực trực tuyến của bạn, không chỉ riêng chiến dịch SEO.

Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, hãy để lại ý kiến của bạn bên dưới mục bình luận, iFOX sẽ tận tình giải đáp.