Gắn kết khách hàng- thương hiệu bằng content marketing

Một chiến lược content marketing hiệu quả sẽ thúc đẩy người dùng nhớ về thương hiệu với ánh nhìn tích cực hơn. Từ đó thúc đẩy việc định hình và tạo dựng gắn kết giữa khách hàng và thương hiệu. 

Gắn kết khách hàng- thương hiệu bằng content marketing
Gắn kết khách hàng- thương hiệu bằng content marketing

Việc gắn kết khách hàng với thương hiệu chưa bao giờ là một việc dễ dàng. Và câu chuyện vẫn sẽ còn kéo dài nếu doanh nghiệp không có chiến lược nội dung phù hợp.

Tại sao cần phải gắn kết giữa khách hàng ?

Trong một thế giới siêu kết nối, hàng hóa sẵn có, khách hàng sẽ không chỉ tập trung vào lựa chọn sản phẩm tốt mà còn đòi hỏi cả dịch vụ khách hàng cũng phải tốt. Họ muốn gắn kết với thương hiệu yêu thích của mình và trải nghiệm văn hóa riêng của từng thương hiệu theo cách mà trước đây chưa từng có.

Có lẽ một trong những lý do thuyết phục nhất cho việc tại sao các doanh nghiệp cần phải quan tâm đến việc phát triển một chiến lược nội dung để tăng cường sự tương tác của khách hàng, đó là số liệu thống kế trong một nghiên cứu gần đây bởi White House Office of Consumer Affairs. Cuộc nghiên cứu này chỉ ra rằng, gần 80% khách hàng tìm kiếm những công ty không chỉ cung cấp sản phẩm/ dịch vụ tốt mà còn cần dịch vụ khách hàng tốt. Dịch vụ khách hàng ở đây không đơn thuần là thái độ làm việc với khách hàng mà còn là quá trình mang sản phẩm đến với khách hàng, bao gồm từ khâu tiếp thị nội dung đến khâu thuyết phục khách mua hàng. Từng bước đều cần có chiến thuật nội dung riêng để hấp dẫn khách hàng. Điều này có nghĩa là doanh nghiệp cần có kế hoạch content marketing chỉn chu, và những nội dung này không chỉ tập trung vào việc giới thiệu/ quảng cáo sản phẩm mà nó còn cần có giá trị đóng góp cho cộng đồng. Hay nói cách khác, các doanh nghiệp không nên chỉ chăm chăm vào sản phẩm của mình, mà nên hướng đến cả việc mang lợi ích cho khách hàng. Và mỗi nội dung, thông điệp đưa ra đều khiến khách hàng cảm nhận được doanh nghiệp đó đang đặt khách hàng lên hàng đầu. Đó là lý do tại sao doanh nghiệp cần có một chiến lược nội dung giúp cho khách hàng cảm thấy chính họ cũng đóng góp một phần tạo nên thương hiệu.

Sự gắn kết với khách hàng mang đến giá trị lâu dài cho doanh nghiệp
Sự gắn kết với khách hàng mang đến giá trị lâu dài cho doanh nghiệp

Mối quan hệ giữa khách hàng- doanh nghiệp là yếu tố quan trọng thúc đẩy sự phát triển của chất lượng sản phẩm/ dịch vụ. Khách hàng càng gắn bó với thương hiệu sẽ càng có xu hướng mua và chia sẻ nhiều hơn. Điều này góp phần vào việc gia tăng doanh số bán hàng của doanh nghiệp một cách nhanh chóng.

Từ phân tích trên, doanh nghiệp cần có những kế hoạch content marketing thông minh, nhằm củng cố và mở rộng sự gắn kết, đưa khách hàng đến gần với thương hiệu của mình hơn. Đồng thời vẫn hướng đến mục đích cuối cùng là mang lại lợi ích thiết thực cho việc phát triển kinh doanh.

Có thể nói, niềm tin, sự tín nhiệm vào thương hiệu sẽ là yếu tố phá bỏ rào cản về giá. Bởi giá không phải là vấn đề đặt lên hàng đầu trong kinh doanh. Vì, sản phẩm càng được ưa chuộng thì độ co giãn giá theo cầu càng cao. Trong góc độ khách hàng, bạn sẽ có xu hướng mua những sản phẩm có chất lượng tốt, dù có thể sẽ phải bỏ ra số tiền cao hơn một chút.

Các chiến lược content marketing hay nhất để gắn kết khách hàng với thương hiệu

Suy cho cùng, cốt lõi của việc gắn kết khách hàng và thương hiệu chính là sự phát triển của doanh nghiệp. Do đó, cần phải có những chiến lược marketing cụ thể để tăng cường nhịp cầu nối này. Mà trọng điểm là cần đầu tư mạnh vào content marketing.

Phát triển thương hiệu một cách thống nhất và mang đậm màu sắc thương hiệu

Trong thị trường, làm sao để thương hiệu của bạn nổi bật trong vô số các đối thủ cạnh tranh khác? Yếu tố độc đáo mang đậm màu sắc thương hiệu sẽ giúp doanh nghiệp có chỗ đứng riêng. Hãy nắm bắt bất kỳ ý tưởng nào khác biệt, thậm chí là đi ngược với số đông.

Sự khác biệt sẽ định vị thương hiệu của bạn trong tâm trí khách hàng
Sự khác biệt sẽ định vị thương hiệu của bạn trong tâm trí khách hàng

Chính những hướng đi này sẽ mang lại thành công trong tương lai cho doanh nghiệp. Lời khuyên đưa ra là hãy khai thác dựa trên thái độ hưởng ứng tích cực, có những điều chỉnh phù hợp để tối đa được hiệu quả. Đây cũng là cách hiệu quả để mang thương hiệu đến gần hơn với khách hàng. Khi doanh nghiệp cần chạy một chương trình mới, hãy triển khai một vài ý tưởng thử trên các kênh phù hợp để thăm dò và đánh giá kết quả. Sau đó, dựa trên các phản hồi để đẩy mạnh các ý tưởng được hưởng ứng tích cực.

Từ các ý tưởng được hưởng ứng tích cực, doanh nghiệp tiếp tục phát triển nội dung theo hướng đó một cách thống nhất và mang đậm màu sắc thương hiệu.

Chẳng hạn như mỗi bài post đăng lên fanpage của doanh nghiệp cần đồng nhất về nhận diện bao gồm màu sắc thương hiệu, logo, phong cách, thông điệp truyền tải,… nhằm tạo ra sự dễ nhận biết và tạo sự ghi nhớ, dấu ấn. Màu sắc thương hiệu ở đây chính là cá tính riêng của thương hiệu đó, để khi nhắc đến một câu chuyện hay một biểu tượng hoặc một thông điệp nào đó của thương hiệu đó, khách hàng/ người dùng sẽ luôn nhớ đến ngay.

Sáng tạo nội dung trên các kênh truyền thông xã hội

Trong thời đại 4.0, các kênh social media không còn là hiện tượng hay xu hướng. Chúng đã trở thành công cụ quan trọng trong các chiến lược marketing mix.

Tiếp thị qua các kênh truyền thông xã hội là công cụ quan trọng trong phát triển content marketing
Tiếp thị qua các kênh truyền thông xã hội là công cụ quan trọng trong phát triển content marketing

Hiện nay, các nội dung truyền thông xã hội đã đạt đến trình độ cao hơn trong việc cung cấp các giá trị cũng như gắn kết khách hàng. Các giá trị mang đến khách hàng không chỉ là những deal giảm giá, hay ưu đãi tiết kiệm, mà còn là những giá trị khác khách hàng cảm nhận được từ nội dung mà thương hiệu đem đến, nó có thể là tiếng cười, cũng có thể là giá trị nhân văn, ..v..v..

Với những bài viết cung cấp thông tin, giải thích cho khách hàng hiểu những xu hướng mới hay những lĩnh vực phức tạp, và các sản phẩm công ty là một chiến lược lý tưởng, là giải pháp hấp dẫn cho khách hàng. Hãy tận dụng sức mạnh truyền thông của các mạng xã hội lớn như Facebook, Twitter, Youtube,… Những nội dung đăng tải lên các kênh này sẽ giúp bạn mang lại nhiều giá trị to lớn cho khách hàng. Đồng thời tăng mối liên kết lâu dài với họ.

Với xu hướng hiện nay, khi đa số người tiêu dùng thích xem hơn là đọc. Nhiều người sẽ cảm thấy chán hoặc dễ mất kiên nhẫn với những blog dài. Đặc biệt là những nội dung mà tính học thức, ít yếu tố giải trí sẽ thường ít thu hút người đọc.

Bởi vậy, video là cách dễ nhất để tiếp cận với đám đông. Bạn có thể thấy ví dụ về TED talks. Các doanh nghiệp đang bắt đầu nhìn thấy những giá trị to lớn của kênh giáo dục này và cung cấp lựa chọn mới để kết nối với người tiêu dùng.

Lựa chọn nền tảng, kênh phân phối phù hợp với doanh nghiệp và nội dung tương ứng

Đây là điểm cần lưu ý khi xây dựng nội dung truyền thông. Khi lên kế hoạch nội dung gắn kết khách hàng, không những cần xem xét kỹ lưỡng kênh truyền thông nào tập trung nhiều khán giả mục tiêu của doanh nghiệp nhất, mà còn cần phải xem xét phần nào của nội dung thích hợp nhất để xuất hiện trên mỗi kênh.

Phân tích và điều chỉnh nội dung phù hợp với từng kênh
Phân tích và điều chỉnh nội dung phù hợp với từng kênh

Đây cũng là một khó khăn cho nhà sáng tạo nội dung trong việc xây dựng kế hoạch bởi có quá nhiều kênh truyền thông xã hội để lựa chọn. Một khách hàng có thể theo dõi bạn qua nhiều kênh khác nhau. Ngoài ra lựa chọn kênh cũng cần dựa trên đối tượng khách hàng phù hợp.

Có thể khắc phục điều này bằng cách xào nấu lại các nội dung đó trong tương lai. Chẳng hạn có thể dùng một số ý chính từ một bài thông tin blog và biến chúng thành một thông tin hấp dẫn đăng lên Facebook, hay biến thành một Vlog để mọi người bình luận, tương tác.

Làm sống lại những nội dung cũ và biến chúng trở lên mới mẻ hơn là một cách tuyệt vời để kết nối khách hàng với nội dung có thể họ đã bỏ lỡ trước đây. Trên thực tế, 63% chuyên gia đồng tình rằng chiến thuật này là một cách tiết kiệm và hiệu quả, để tạo ra những nội dung lôi cuốn. Và nó còn hữu ích hơn đối với những doanh nghiệp vừa và nhỏ chưa có đủ thời gian và nguồn lực để tự tạo ra nội dung mới.

Kết luận

Việc xây dựng một content marketing thành công gồm nhiều yếu tố. Trong đó, quan trọng hàng đầu là việc gắn kết khách hàng với thương hiệu. Vì vậy, doanh nghiệp hãy đưa ra những chiến lược gắn kết phù hợp và hiệu quả nhất.

Thông qua những chia sẻ của iFOX Digital về việc gắn kết thương hiệu với khách hàng bằng content marketing, hy vọng doanh nghiệp sẽ thấy hữu ích trong việc tìm hướng đi của riêng mình.