Content is King? Content vẫn giữ vị trí “King” hay đã hết thời?

Content is King” rất quen thuộc với những người làm online marketing, SEO, content marketing. Câu nói thể hiện vai trò đặc biệt quan trọng của nội dung trong các chiến dịch truyền thông. Bạn sẽ rất bất ngờ khi biết thời điểm câu nói này ra đời, và tự hỏi rằng liệu thời thế thay đổi, Content có còn giữ vị trí ngôi vương? Cùng Ifox Digital đánh giá điều đó trong bài viết này nhé.

Content is King- Bill Gates (1996)
Content is King- Bill Gates (1996)

Nguồn gốc câu nói “Content is King”

Năm 1996, tỷ phú Bill Gates– cha đẻ của gã khổng lồ Microsoft đã có một bài luận nói về tương lai của internet với tiêu đề “Content is King”.

Cụ thể trong bài luận, ông đã dự đoán rằng internet sẽ dần trở nên phổ biến trên toàn cầu. Điều này cho phép các cá nhân, tổ chức kiếm được những khoản tiền khổng lồ từ những nội dung được đăng tải trên internet, tương tự như cái cách mà nền công nghiệp phát thanh truyền hình kiếm bộn tiền ở trong quá khứ.

Nguyên văn:

Content is where I expect much of the real money will be made on the Internet, just as it was in broadcasting.” – Bill Gates, 1996.

Bài luận của Bill Gates trên website Microsoft (1996)
Bài luận của Bill Gates trên website Microsoft (1996)

Ở thời điểm bài luận của Bill Gates được đăng tải, internet mới chỉ ở giai đoạn sơ khai. Việc các công ty lập cho mình một website riêng hay đăng tải nội dung là chưa nhiều. Chỉ có một số ít công ty công nghệ lớn ở Mỹ sở hữu cho mình một trang web, đó là Microsoft và Netscape. Chính vì vậy ở thời điểm này, câu nói của Bill Gates chưa thực sự lan tỏa. 

Số lượng website trên toàn thế giới từ khoảng 1990-2008
Số lượng website trên toàn thế giới từ khoảng 1990-2008

Cho đến một thời gian dài sau đó, khi internet phát triển, những dự đoán của Bill Gates dần trở thành hiện thực. Lúc này giới truyền thông mới quay lại phân tích và công nhận câu nói của cựu chủ tịch Microsoft. Và ngày nay chúng ta có câu nói “Content is King”. 

Vậy điều mà Bill Gates muốn truyền tải là gì? Chúng ta đã thực sự hiểu điều mà ông muốn gửi gắm chưa?

Bạn đã hiểu hết và hiểu đúng ý nghĩa của “Content is King”?

Chúng ta sẽ phân tích thành 2 phần là “Content” và “King”.

“Content” là gì?

Trong bài luận, Bill Gates cho rằng:

Khi nói đến một mạng lưới tương tác, chẳng hạn như mạng internet, định nghĩa của “Nội dung” rộng hơn rất nhiều. Ví dụ, một phần mềm máy tính cũng là một dạng của “nội dung”, một dạng nội dung cực kỳ quan trọng và là thứ đối với Microsoft cho đến nay vẫn sẽ là quan trọng nhất. 

Nguyên văn:

When it comes to an interactive network, such as the Internet, the definition of “content” becomes very wide. For example, computer software is a form of content- an extremely important one, and the one that for Microsoft will remain by far the most important. 

 Như vậy có thể thấy đối với Bill Gates, định nghĩa nội dung bao hàm rất nhiều hạng mục: tin tức, games, chương trình giải trí, thể thao, quảng cáo cá nhân hóa,… Thậm chí ông coi phần mềm máy tính “software” là một dạng thức nội dung. Nếu suy nghĩ theo chiều hướng đó thì: 

  • Internet là một kênh xuất bản. Và
  • Tất cả những tài nguyên được chia sẻ trên internet là nội dung

Theo đó, “content” là những sản phẩm của trí tuệ đem đến cho con người tri thức, giải trí- được đóng gói dưới nhiều dạng thức khác nhau và chia sẻ trên internet.

“King” là gì?

King nghĩa đen là vua. Bill Gates ví nội dung là ông hoàng của internet, đồng nghĩa với nội dung là yếu tố cần được quan tâm hàng đầu nếu muốn kiếm tiền từ internet. Các công ty, cá nhân cần đầu tư chất xám, công sức để tạo ra những nội dung hữu ích và có tính tương tác cho người xem. 

Trong bài luận, Bill Gates cũng chỉ ra rằng:

Một điều thú vị về internet là bất kỳ ai chỉ cần với một chiếc máy tính và một modem mạng đều có thể đăng tải bất kỳ nội dung gì mà họ tạo ra. Internet cũng cho phép thông tin được phân phối toàn cầu với chi phí gần như bằng không.

Nhìn vào các kênh truyền thông đang thịnh hành trên thế giới ngày nay như website, mạng xã hội (Facebook, Instagram, Tiktok,…) ta có thể thấy bộ óc lỗi lạc của Microsoft đã dự đoán tương đối chính xác 2 điều: 

Bất kì ai cũng có thể chia sẻ thông tin một cách dễ dàng, một số kênh còn được đăng miễn phí

Có thể kiếm được khoản tiền khổng lồ từ internet. Ở đây phải kể đến gã khổng lồ Google hay Facebook, Amazon…

Qua đó, có thể kết luận rằng, Content của Bill Gates quả thật là King!

Trong kỷ nguyên kỹ thuật số, liệu Content vẫn còn giữ vị trí ngôi vương này?

Ở đây chúng ta cần làm rõ một chút về định nghĩa Content, rằng:

Content trong marketing KHÔNG GIỐNG với Content của Bill Gates trong bài luận 1996.

Content trong marketing là dạng chữ viết, hình ảnh, video… hay bất kì dạng thức nào để truyền tải thông điệp tới đối tượng mục tiêu của chiến dịch.

Liệu content còn chiếm ưu thế trong online marketing?
Liệu content còn chiếm ưu thế trong online marketing?

Trong marketing, Content đóng vai trò thế nào?

Content xuất hiện khắp mọi nơi trong hành trình khám phá thương hiệu của người dùng. 

  • Giai đoạn nhận thức thương hiệu (Awareness Stage)

Chúng ta có những bài viết trên website, quảng cáo trên TV, tờ rơi, banner, những video giải trí trên mạng xã hội… là những nội dung thu hút sự chú ý của khách hàng tới thương hiệu.

  • Giai đoạn tương tác với thương hiệu (Consideration Stage)

Từ những bài viết cung cấp kiến thức chuyên sâu, webinars, những video hướng dẫn, brochures… là tất cả những nội dung để khách hàng tương tác với thương hiệu.

  • Giai đoạn đưa ra quyết định mua hàng (Decision Stage)

Những tài liệu của nhân viên sale, case study khách hàng cũ, những màn pitching hay presentation… những nội dung đó nếu đủ thuyết phục sẽ tác động đến quyết định mua của khách hàng. 

“Content is King” có đúng trong SEO?

Dưới vai trò là một người nghiên cứu về SEO nói riêng và ngành marketing nói chung, có thể khẳng định: nội dung đóng góp giá trị rất lớn đối với website và chiến dịch SEO của bạn. 

Hubspot, BacklinkO, Martech.org và nhiều đơn vị SEO nổi tiếng trên thế giới đều đang lấy content làm trung tâm trong mỗi chiến dịch SEO. Tất cả những thủ thuật tối ưu chỉ xếp thứ 2 sau nội dung. 

Thuật toán xếp hạng tìm kiếm của Google trên SERP đã được tích hợp công nghệ trí tuệ nhân tạo thông minh AI khiến cho nó ngày càng thông minh và hoàn thiện. Vì vậy, đối với những thủ thuật SEO quá đà (over-optimized) sẽ không còn giúp ích, bởi thuật toán mới hiểu và đánh giá mức độ hữu ích của nội dung bài viết. Điều này tiến gần với sứ mệnh của Google:

Sắp xếp lại thông tin của nhân loại và làm cho nó hữu ích và dễ dàng truy cập với tất cả mọi người.” – Larry Page Discusses The Future Of Google At #TED 2014

Vậy, câu hỏi “Content is King có đúng trong SEO không?”, đọc đến đây chắc bạn đã tự có câu trả lời. 

“Content is King” có đúng trong các chiến dịch quảng cáo PPC?

Về cơ bản, mỗi chiến dịch PPC (Pay Per Click) thành công đều dựa trên một nguyên lý nền tảng:

  1. Sản xuất một nội dung để quảng cáo, có thể bài viết, video, hình ảnh, review…
  2. Phân phối quảng cáo, đưa nội dung đó đến với người dùng
  3. Người dùng bị thuyết phục bởi những nội dung đó và chuyển đổi (ra quyết định mua hàng)

Các nền tảng quảng cáo ngày càng cố gắng cải thiện thuật toán AI để phân phối quảng cáo tốt nhất cho chúng ta. Bạn thử nghĩ xem, cho dù chúng ta có bán được hay không bán được hàng nhờ quảng cáo thì Google và Facebook vẫn “ăn tiền” đều đều. NHƯNG nếu bán được hàng, chúng ta sẽ tiếp tục “rót tiền” vào Google và Facebook.

Do đó, các nền tảng quảng cáo không hề muốn chúng ta đốt tiền vào quảng cáo mà không thu lại được hiệu quả. Bởi khi đó ta sẽ ngừng bỏ tiền vào dịch vụ này, họ sẽ mất doanh thu.

Vì vậy, các nền tảng quảng cáo sẽ đầu tư công sức và tiền bạc để cải thiện chất lượng phân phối quảng cáo của họ. Tương lai của chúng ta- những người làm nội dung sẽ không còn phải lo về việc tối ưu quảng cáo nhiều nữa. Chỉ cần sáng tạo nội dung và AI sẽ phân phối nó đến đúng đối tượng. 

Khi đó, vai trò của nội dung là không thể chối cãi. 

“Content hết thời rồi” hay “Content không phải là vua”!

Mặc dù content vô cùng quan trọng trong các chiến dịch marketing, nhưng không phải điều này lúc nào cũng đúng trong mọi trường hợp. Ở đây có đưa ra 2 ví dụ cho bạn đọc tự suy ngẫm:

  • Một người chọn sản phẩm của bạn, nhưng không phải vì nội dung quảng cáo hay mà vì người thân của họ đều mua hàng của bạn. Vậy content trong trường này quan trọng hơn hay uy tín quan trọng hơn?
  • Bạn là một nhà thiết kế cực kỳ nổi tiếng có phong cách không lẫn vào đâu được. Mỗi đợt ra mắt sản phẩm, bạn chỉ sản xuất 5 chiếc. Vậy bạn có cần content xuất sắc không? Thiết nghĩ trong trường hợp này, bạn chỉ cần ra giá là đủ.

Kết luận

Đọc tới đây, chắc hẳn mỗi người đều có những suy nghĩ khác nhau về trích dẫn “Content is King” nổi tiếng trong giới Content marketing. Dù đồng ý hay không, chúng ta không thể phủ nhận vai trò của nội dung trong chiến dịch truyền thông tiếp thị. Hy vọng bài viết này của Ifox Digital sẽ hữu ích với các bạn. Nếu có đóng góp hay chia sẻ gì, để lại comment của bạn ở mục bình luận bên dưới nhé!

Mục nhập này đã được đăng trong Chưa phân loại. Đánh dấu trang permalink.