SEM là gì? Xu hướng triển khai SEM đem lại hiệu quả cao nhất

SEM là công cụ đắc lực đem lại lợi nhuận cao doanh nghiệp. Vậy cụ thể SEM là gì? Ưu – Nhược điểm của SEM trong marketing ra sao. Bài viết dưới đây của iFox sẽ giúp bạn hiểu thêm về thuật ngữ này. Mời các bạn cùng tìm hiểu.

 

SEM là gì

 

SEM là gì?

SEM là viết tắt của từ gì? Đó chính là Search Engine Marketing, một thuật ngữ thường dùng trong Marketing. Nó được giải nghĩa là “Tiếp thị trên công cụ tìm kiếm” hay hiểu đơn giản là cách bạn tiếp thị trên các công cụ tìm kiếm. Quá trình này nhằm mục đích thu hút các lượt truy cập miễn phí và có xếp hạng vị trí cao trên các trang kết quả của công cụ tìm kiếm bằng cách trả tiền cho các quảng cáo của bạn.

Trong SEM bao gồm SEO (Search Engine Optimization) và PPC (Pay Per Click), là sự tổng hợp của nhiều phương pháp marketing hướng đến mục tiêu đưa website của bạn lên thứ tự mà bạn mong muốn trong kết quả tìm kiếm trên Internet.

 

Mục tiêu của SEM là gì?

Như đã nói ở trên SEM được thực hiện đã thu hút các lượt truy cập miễn phí và làm cho trang của bạn hiển thị trên trang tìm kiếm của công cụ tìm kiếm bằng cách thanh toán phí quảng cáo. Vậy nên, các marketer sẽ thực hiện SEM để làm tăng tần suất xuất hiện của website của bạn trên trang kết quả của các công cụ tìm kiếm, từ đó thu hút thêm nhiều lượt truy cập của người dùng tại trang web.  

 

Mục tiêu của SEM

 

Ưu – Nhược điểm của SEM là gì trong marketing?

Hiện nay SEM đã khẳng định tầm quan trọng của mình trong marketing, vậy chúng có những ưu nhược điểm gì? Hãy cùng tìm hiểu ngay dưới đây:

Ưu điểm

SEM hứa hẹn đem lại nhiều lợi ích kinh tế cho các doanh nghiệp bởi nó sở hữu nhiều ưu điểm như:

Xu hướng thời đại

Không thể phủ nhận được các tiện ích mà internet đem lại, nhất là trong thời đại hiện nay, nhiều người mua hàng rất chuộng hình thức mua hàng online. Trước khi ra quyết định mua hàng, họ sẽ có xu hướng tìm hiểu thông tin về sản phẩm trên các công cụ tìm kiếm như google, facebook,… để chọn ra sản phẩm ưng ý. Do đó SEM xuất hiện rất “hợp thời”

Có vị trí quan trọng trong chiến lược marketing

Theo như hình mô tả, Search Engine Optimization được xếp ở vị trí đầu tiên cho thấy sự quan trọng phương này. Nó được đánh giá là kênh có nhiệm vụ thu hút khách hàng trực tiếp, không chỉ giúp đưa trang web lên gợi ý cao nhất mà nó còn có thể thiết lập quảng cáo một cách nhanh chóng. Ngoài ra SEM còn làm tăng độ phủ của từ khóa, từ đó bạn có thể quảng cáo vài chục từ khóa một lúc và chủ động đo lường hiệu quả.

Tăng độ nhận diện thương hiệu

Để có thể xuất hiện trên top trong bảng kết quả tìm kiếm, các website cần khoảng thời gian tối thiểu là 1 năm (Theo Google). Để có được làm tăng lượng traffic thực, cần rất nhiều thời gian để thực hiện các phương thức marketing miễn phí như SEO. Tuy nhiên nếu như bạn muốn rút ngắn thời gian cần biết cách kết hợp các chiến lược phù hợp với các phương pháp trả phí. Điều này sẽ tăng khả năng chiến thắng so với các đổi thủ.

Nhược điểm

Bên cạnh đó Search Engine Optimization vẫn tồn đọng nhiều hạn chế như:

  • Mức độ cạnh tranh cao: Sử dụng SEM đôi khi bạn phải bỏ công sức đầu tư rất lớn.
  • Chi phí cao: Theo như các chuyên gia marketing, số tiền mà bạn phải trả = số người click vào quảng cáo * đơn giá. Do đó để có nhiều người click thì bạn phải bỏ ra chi phí càng lớn.
  • Rất dễ bị đánh đồng: Thực tế nếu như lượt quảng cáo xuất hiện quá nhiều sẽ gây ra khó chịu cho người xem. Vậy nên nếu như bạn chọn lựa SEM thì bạn phải chấp nhận điều này.

 

Tại sao SEM lại quan trọng?

Trong thời đại 4.0, mạng internet đang phủ sóng khắp mọi nơi, trong đó chứa vô vàn kiến thức về mọi lĩnh vực trong cuộc sống. Khi chúng ta cần tìm hiểu về một vấn đề nào đó hay các kiến thức mới lạ, chỉ cần lên mạng nhập thông tin cần tìm kiếm là vô vàn các kết quả hiện ra chỉ trong một phần mấy giây.

Thông thường để đảm bảo độ chính xác cùng như tiết kiệm thời gian, chúng ta thường lựa chọn những trang web hiện lên trang đầu để tìm hiểu. Do đó vị trí càng cao thì lượt truy cập và khả năng được click lại càng lớn.

Bên cạnh đó các công cụ tìm kiếm như Google, Bing, Baidu, Yandex,.. chúng đều có các thuật toán để lựa chọn ra các trang web uy tín, có thông tin chất lượng, hữu ích để xếp hạng trên đầu, nhằm tạo ra sự hài lòng và giữ người dùng sử dụng công cụ tìm kiếm của họ.

Vậy nên nếu như bạn biết cách nắm bắt SEM, nó sẽ giúp trang web của bạn xuất hiện ở các gợi ý đầu trong trang kết quả của công cụ tìm kiếm.

 

Tầm quan trọng của SEM

 

SEM gồm những công cụ nào?

Sau đây chúng ta cùng tìm hiểu xem SEM gồm những công cụ nào? Mô hình SEM gồm những gì nhé!

SEO – Search Engine Optimization

Search Engine Optimization (SEO) được hiểu là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, giúp trang web của bạn đạt được vị trí cao hơn trong công cụ tìm kiếm cho các từ khóa nhất định. Quá trình này là kết quả không phải tìm kiếm. Các yếu tố tác động đến SEO thường là cấu trúc website, nội dung trên trang web thể hiện thế nào, các trang trong site của bạn (links) có được kết nối chặt chẽ với nhau không? Hiện nay SEO được đánh giá cao hơn so với PPC.

PPC – Pay Per Click

Hay còn gọi là Quảng cáo Google Adword là hình thức quảng cáo dưới nhà tài trợ trên internet. Quá trình được thực hiện thông qua đăng tải các banner quảng cáo về website của bạn ngay trong kết quả của công cụ tìm kiếm. Cứ mỗi lượt click vào quảng cáo, bạn sẽ phải mất một khoản phí từ các đơn vị nhận quảng cáo.

 

SEM gồm những công cụ nào

 

Sự khác biệt SEM và SEO là gì?

Như đã nói ở trên SEM là thuật ngữ được tạo nên bởi các bộ phận, trong đó có SEO. Do đó khi bạn thực hiện kỹ thuật SEM thì chắc chắn bạn cũng sẽ phải làm SEO hay thực hiện tối ưu trang web. Vậy quá trình SEM sẽ là vừa thực hiện tối ưu trang web vừa chi trả chi phí để đưa trang web của bạn lên một vị trí cao trong công cụ tìm kiếm.

 

Kỹ thuật SEM

Trong nội dung bài viết này, chúng ta hãy cùng tìm hiểu một số phương pháp để làm cải thiện sự hiện diện trang web của bạn trong công cụ tìm kiếm

 

Kỹ thuật SEM

 

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO)

SEO là một bộ phận quan trọng trong SEM, nếu như bạn thực hiện tốt chúng sẽ giúp bạn xây dựng được các website chất lượng, mang đến những nội dung hữu ích, đáp ứng nhu cầu từ khách hàng, để từ đó thu hút lượng khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp.

Quá trình SEO được chia nhỏ thành:

  • On Page SEO
  • Off Page SEO
  • SEO Local
  • SEO on mobile
  • Ecomerce SEO
  • Technical SEO

Tại sao SEO lại quan trọng?

Sử dụng SEO bạn sẽ không mất bất cứ khoản chi phí nào. Do đó để tối ưu chi phí hơn trong quá trình SEM thì SEO là một lựa chọn tốt nhất. SEO và SEM là bộ đôi hoàn hảo nhất giúp trang web của bạn lên được top đầu.

SEO được đánh giá rất quan trọng là bởi:

  • Khi bạn hiển thị ở vị trí cao trên công cụ tìm kiếm thì lượt truy cập cũng sẽ tăng.
  • Khi trang web được xếp ở vị trí cao hơn đồng nghĩa với việc có độ uy tín cao hơn, được các công cụ tìm kiếm đánh giá cao.
  • Giúp bạn xây dựng một trang web tốt, mang lại lượt traffic cao.

Quảng cáo tìm kiếm có trả tiền (PSA)

Để thực hiện phương pháp này bạn cần phải chi trả một khoản phí để xuất hiện ở vị trí cao, thu hút lượng truy cập trên trang công cụ tìm kiếm.

*Ví dụ: Trên kết quả tìm kiếm Google, khi bạn nhập trên thanh công cụ một từ khóa cụ thể, gợi ý xuất hiện đầu tiên sẽ là các trang trả tiền, tiếp đến mới là các gợi ý tự nhiên, không phải trả phí.

Đây là một phương pháp được rất nhiều doanh nghiệp lựa chọn để thu hút số lượt click và tăng lượng truy cập một cách nhanh chóng hơn. Khi sử dụng mô hình này bạn sẽ phải thanh toán chi phí cho số lượt nhấp. Hiện nay PSA là hình thức được sử dụng nhiều nhất hiện nay, là điều kiện cần để các quảng cáo của bạn có thể xuất hiện trên GoogleYoutube.

 

Quảng cáo tìm kiếm có trả tiền (PSA)

 

PPC hoạt động như thế nào?

Nếu bạn quan tâm đến PPC thì hãy nên tìm hiểu cách thức hoạt động của hình thức này:

  • Bước 1: Trước tiên bạn cần tạo một tài khoản Google Ads.
  • Bước 2: Xây dựng các chiến dịch và xác định các từ khóa quảng cáo và nhóm quảng cáo chính.
  • Bước 3: Chọn nhóm đối tượng mục tiêu, đây là các nhóm mà bạn cho rằng họ sẽ là những người tìm kiếm, có hứng thú với quảng cáo của bạn.
  • Bước 4: Bắt đầu chiến dịch quảng cáo của bạn và chi phí sẽ bắt đầu được tính cho đến khi có người truy cập vào quảng cáo của bạn.
  • Bước 5: Theo dõi chiến dịch, có thể thay đổi chiến lược cho phù hợp.

Quảng cáo nào sẽ hiển thị trên 5 vị trí có sẵn này?

PCC không đơn chỉ là việc bạn trả tiền để quảng cáo của bạn xuất hiện trang tìm kiếm mà để xác định được vị trí của các nhà quảng cáo, Google Ads sẽ áp dụng một vài thuật toán rồi mới đưa ra quyết định. Các yếu tố phụ thuộc vào nhà quảng cáo như giá thầu cho một lượt click, nội dung quảng cáo. Ngoài ra còn một số các yếu tố khác nhưng chưa được công khai mà chỉ có Google biết đến hoặc được quyết định trong các phiên đấu giá.

Điều quan trọng mà bạn cần phải hiểu ở đây là quảng cáo trả tiền – một cách làm tuyệt vời để quảng bá trang web trên google. Tuy nhiên nó không phải lúc nào cùng đơn giản như thiết lập quảng cáo hay triển khai chiến dịch.

Khi nào sử dụng quảng cáo PPC?

Đây là câu hỏi được nhiều người quan tâm. Nếu bạn muốn có một kết quả nhanh để trang web tăng thứ hạng thì bạn có thể bắt đầu với chiến dịch trong Google Ads. Bạn sẽ phải trả một khoản phí rất cao cho điều này, tuy nhiên nó sẽ đem lại cho bạn nhiều lợi nhuận.

Để thực hiện một chiến dịch marketing hiệu quả, bạn cần phải biết kết hợp giữa PPC và SEO. Cả hai hình thức này luôn đồng hành cùng nhau. Nếu như bạn cảm thấy mình thực hiện SEO tốt thì có thể sử dụng PPC để làm tăng thị phần của mình bằng cách tăng lượng truy cập cho trang web.

Trên đây là những thông tin quan trọng xoay quanh chủ đề “SEM là gì?” mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn. Mong rằng bài viết sẽ đem lại cho bạn những thông tin hữu ích. Để triển khai một kế hoạch SEM là điều không phải dễ dàng, để tiết kiệm thời gian và công sức, quý khách hay liên hệ ngày với iFox Digital để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất nhé.

 

Nội dung: Ifox.vn

Mục nhập này đã được đăng trong Chưa phân loại. Đánh dấu trang permalink.