Chatbot là gì? Lợi ích khi sử dụng phần mềm Chatbot

Chatbot một trong những phần mềm, ứng dụng có tính ứng dụng cao trong đời sống và được sử dụng trong nhiều ngành nghề. Tuy nhiên để hiểu chi tiết về nó thì không phải ai cũng biết. Nếu bạn đang quan tâm đến vấn đề này, theo dõi ngay bài viết dưới đây của iFox để cập nhật thông tin hữu ích nhất.

 

Chatbot là gì. Tổng quan về phần mềm chatbot

 

Nội Dung Chính

Khái quát về chatbot

Vậy Chatbot là gì? Chatbot là phần mềm, ứng dụng được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo nhằm mục đích giúp con người quản lý các cuộc trò chuyện, cũng như thực hiện tương tác với người dùng bằng âm thanh, tin nhắn văn bản thay vì sẽ trao đổi trực tiếp với người thật.

Các bạn có thể hiểu đơn giản phần mềm này nó đóng vai trò như trợ lý ảo, có thể giúp bạn tương tác với khách hàng, trả lời các câu hỏi phổ biến theo kịch bản có sẵn, từ đó chốt đơn…với khách hàng 24/7 trên môi trường Internet.

 

Chatbot là gì

 

Lợi ích của phần mềm chatbot

Là một trong những phần mềm được sử dụng phổ biến hiện nay cho nhiều lĩnh vực, công nghệ chatbot mang đến lợi ích gì cho người dùng? Chúng ta cùng tìm hiểu nhé:

Cá nhân hóa trải nghiệm bán hàng

Trong quá trình trao đổi với khách hàng, chatbot sẽ ghi nhớ lịch sử của cuộc trò chuyện và các thông tin liên quan đến khách hàng như: tên, tuổi, nghề nghiệp, sở thích…Do đó khi nhận được yêu cầu từ phía khách hàng, chatbot sẽ phản hồi lại nhanh, chính xác và đưa ra các tư vấn phù hợp nhất cho người dùng / khách hàng.

 

Cá nhân hóa trải nghiệm bán hàng

 

Tiết kiệm chi phí

Nếu như trước đây các doanh nghiệp, đơn vị bán hàng…sẽ phải thuê nhân sự cho vị trí trực page 24/24 để tránh bỏ sót đơn hàng. Trong khi đó chi phí nhân sự cho vị trí này cũng không hề nhỏ. Chính vì vậy lên kịch bản cho chatbot thì page của bạn luôn được trực 24/24, tiết kiệm được chi phí thuê nhân sự cho vị trí trực page một cách hiệu quả.

Phản hồi khách hàng nhanh chóng

Như chúng tôi đã chia sẻ, chatbot hoạt động dựa theo kịch bản được xây dựng sẵn. Do đó sử dụng phần mềm này sẽ giúp bạn có thể chốt đơn ngay cả khi bạn không có mặt trên page. Từ đó gia tăng doanh số bán hàng một cách tốt nhất.

Hơn nữa, phần mềm này cũng thường được xây dựng cho những kịch bản phản hồi lại khách trong trường hợp khách khiếu nại. Việc phản hồi lại khách sớm nhất, sẽ hạn chế tối đa tình trạng ức chế của khách hàng đi đến cao trào. Từ đó tạo được ấn tượng tốt trong lòng khách hàng.

Chatbot tự động inbox khách hàng

Ngày nay thị trường ngày càng cạnh tranh khốc liệt. Do đó để có thể chốt được đơn hàng nhiều hơn và thu hút được sự chú ý của khách hàng tốt hơn, chatbot online sẽ tự động inbox cho khách hàng ngay khi họ comment vào bài viết trên fanpage của bạn.

 

Chatbot tự động inbox khách hàng

 

Trả lời bình luận tự động

Khi bài viết bán hàng của bạn được đăng lên fanpage, nếu khách hàng quan tâm đến các vấn đề về giá…chatbot sẽ trả lời tự động theo kịch bản có sẵn để có thể giữ chân khách hàng một cách tốt nhất.

Tăng sự chuyên nghiệp cho thương hiệu

Thương hiệu / doanh nghiệp….của bạn sẽ được người dùng / khách hàng đáng giá cao khi sử dụng chatbot. Bởi bất kỳ khách hàng nào khi quan tâm đến một mặt hàng nào đó và có những băn khoăn, thắc mắc về sản phẩm / chính sách bán hàng của đơn vị cung ứng. Những thắc mắc, băn khoăn này nếu được xử lý kịp thời sẽ nâng cao cơ hội chốt đơn và tạo được ấn tượng tốt đối với khách hàng.

 

Các loại phần mềm chatbot phổ biến hiện nay

Đối với ứng dụng này hiện nay có nhiều loại khác nhau. Mỗi một loại sẽ có những đặc điểm và ứng dụng riêng. Cụ thể như sau:

Chatbot bán hàng

Đây là công cụ bán hàng mà hầu hết các đơn vị / doanh nghiệp hiện nay đều đang sử dụng. Nó hỗ trợ bán hàng cho các doanh nghiệp / đơn vị 24/7, do đó hạn chế tối đa tình trạng bỏ sót đơn hàng cho bạn.

Đối với phần mềm này sẽ không cần phải sử dụng đến phần mềm xử lý ngôn ngữ tự nhiên, thay vào đó là các block tương tác như text / image / gallery,…Kịch bản tương tác với khách hàng cũng sẽ được xây dựng từ trước.

 

Chatbot bán hàng

 

Chăm sóc khách hàng

Thông thường đối với các trung tâm CSKH lớn thường sử dụng loại phần mềm này để tương tác với khách hàng. Đối với những câu hỏi đơn giản, phần mềm sẽ tự động trả lời. Với những câu hỏi mang tính phức tạp, phần mềm này sẽ chuyển đến nhân viên CSKH để xử lý. Trong quá trình hoạt động, phần mềm/ứng dụng sẽ tự học để có thể đưa ra những câu trả lời chính xác hơn phù hợp với thực tế và từng ngữ cảnh.

Nếu phân loại dựa trên nền tảng đàm thoại, thì hiện nay đối với loại phần mềm này bao gồm các dạng chủ yếu như: Facebook Messenger, Website, Slack, Telegram,…

Trò chuyện theo kịch bản

Dựa theo kịch bản đã được xây dựng từ trước, chatbot này sẽ tương tác với khách hàng một cách nhanh chóng, chính xác. Và hiện nay trong số các loại chatbot thường được sử dụng thì loại sử dụng theo kịch bản có sẵn sẽ phổ biến nhất.

Theo đó khi khách hàng đặt câu hỏi, phần mềm sẽ đưa ra các tùy chọn liên quan để khách hàng chọn. Tiếp đến phần mềm sẽ đưa ra câu trả lời liên quan nhất đến sự chọn lựa của người dùng. Nhưng đối với những câu hỏi không nằm trong lập trình của phần mềm, thì robot sẽ không trả lời được hoặc trả lời thiếu chính xác.

Trò chuyện theo từ khóa

Đối với phần mềm này sẽ sử dụng Machine Learning để có thể xử lý các câu hỏi của người dùng. Robot sẽ được huấn luyện để có thể hiểu được từ, cụm từ liên quan đến câu hỏi, nhờ vậy mà những con robot có thể hiểu được mục đích của người dùng khi gặp được những từ / cụm từ đó và trả về kết quả chính xác nhất.

Một trong những ưu điểm lớn nhất của loại này so với loại trò chuyện theo kịch bản, chính là việc không đưa ra những tùy chọn mang tính chất rập khuôn.

 

Chatbot trò chuyện theo từ khóa

 

Trò chuyện theo ngữ cảnh

Phần mềm này hoạt động dựa trên sự kết hợp giữa Natural Language Processing. Theo đó nó sẽ hoạt động dựa trên sự ghi nhớ sở thích, bối cảnh của khách hàng từ những lần truy cập trước đó. Do vậy mà nó có thể đưa ra phản hồi phù hợp nhất với truy vấn của khách hàng.

 

Ứng dụng chatbot vào các lĩnh vực ngành nghề

Bạn đang quan tâm đến ứng dụng chatbot là gì? Đại đa số các lĩnh vực hiện nay đều áp dụng chatbot vào quá trình hoạt động, nhằm nâng cao hiệu quả cũng như tối ưu thời gian, chi phí. Cụ thể:

Ứng dụng phần mềm chatbot trong lĩnh vực chuỗi bán lẻ

Hiện nay hình thức bán hàng online ngày càng trở nên phổ biến. Chính vì vậy xây dựng Facebook chatbot được xem là một trong những công cụ đắc lực trong việc thúc đẩy doanh số bán hàng cũng như tiết kiệm chi phí. Vì thế việc mua sắm online thông qua chatbot ngày càng trở nên phổ biến hơn.

 

Ứng dụng phần mềm chatbot trong lĩnh vực chuỗi bán lẻ

 

Ứng dụng cho chuỗi nhà hàng

Đối với chuỗi nhà hàng, việc ứng dụng phần mềm này vào quá trình vận hành nhà hàng, sẽ giúp cho khách hàng có thể tối giản được quy trình đặt bàn và có cơ hội được tận dụng không gian riêng tư của mìn.

Ngoài ra việc ứng dụng phần mềm này vào chuỗi nhà hàng, sẽ giúp cho quá trình xếp hạng nhà hàng được cải thiện hơn thông qua các đánh giá online hay review chất lượng từ phía khách hàng. Nhờ vậy mà hình ảnh của nhà hàng sẽ được cải thiện một cách đáng kể.

Lĩnh vực chăm sóc sức khỏe

Sử dụng ứng dụng này vào lĩnh vực chăm sóc sức khỏe sẽ giúp cho quá trình giao tiếp với người bệnh, đối tác…được dễ dàng hơn. Hiện nay đối với phần mềm chuyên dụng cho sức khỏe sẽ được chia ra làm 2 loại chính, bao gồm:

  • Loại thứ nhất: Cho phép người dùng có thể theo dõi tiến trình sức khỏe của bệnh nhân, giúp người bệnh mua các sản phẩm chức năng…
  • Loại thứ hai: Giúp kết nối trực tiếp người bệnh với nhà cung cấp hoặc với các phòng khám. Với loại này, nó có thể kiểm tra triệu chứng của người bệnh dựa trên từ khóa và chuyển bệnh nhân đến bác sĩ trong trường hợp cần thiết.

Ngoài ra một số chatbot còn đóng vai trò là nhà trị liệu ảo, có thể giới thiệu người bệnh đến các bác sĩ tâm lý thật.

 

Chatbot ứng dụng trong lĩnh vực y tế

 

Lĩnh vực du lịch

Đối với lĩnh vực du lịch, chatbot đóng vai trò như một nhân viên du lịch ảo. Theo đó nó sẽ căn cứ vào sở thích, yêu cầu của khách hàng…để có thể đưa ra những gợi ý phù hợp cho khách hàng. Ngoài ra đối với phần mềm này có thể trả lời một số câu hỏi phổ biến, đơn giản của khách hàng liên quan đến: đặt vé, đặt khách sạn, nhà hàng, thanh toán…

Ngành dịch vụ

Sử dụng phần mềm trong lĩnh vực dịch vụ, sẽ giúp cung cấp thông tin một cách nhanh chóng, hỗ trợ dịch vụ chuyên nghiệp và quảng bá thương hiệu cho doanh nghiệp hiệu quả.

Ngành bất động sản

Phần mềm sẽ giúp kết nối những khách hàng tiềm năng, hoặc đặt hẹn, hoặc đóng vai trò tư vấn cho khách hàng…

Nó sẽ thu hút người dùng và đưa khách hàng tiềm năng đến với kênh bán hàng của bạn một cách tự động. Từ đó gia tăng doanh số một cách chi tiết nhất.

Ngành thời trang

Thông qua kịch bản có sẵn, chatbot bán hàng sẽ tự động trả lời tin nhắn, tiếp thị sản phẩm nhanh, hiệu quả. Từ đó tăng cường nhận diện về thương hiệu, tăng cường khả năng chốt đơn…

 

Chatbot ứng dụng trong lĩnh vực thời trang

 

Ngành mỹ phẩm

Phần mềm sẽ gửi các thông tin về sản phẩm / dịch vụ đến cho khách hàng. Ngoài ra còn gửi cả ảnh minh họa, review, tự động xử lý các yêu cầu cơ bản và đưa ra lời khuyên hữu ích cho khách hàng.

Ngành tuyển dụng

Chatbot được xem là công cụ hữu hiệu giúp cung cấp các thông tin cần thiết liên quan đến tuyển dụng cho các ứng viên một cách nhanh chóng. Ngoài ra phần mềm này cũng sẽ đóng vai trò như nhân viên training cho ứng viên mới. Từ đó giúp cho doanh nghiệp có thể rút ngắn quy trình training của HR nhằm mang lại hiệu quả cao hơn.

 

Các bước xây dựng kịch bản chatbot hiệu quả

Kịch bản đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả sử dụng phần mềm. Vậy làm thế nào để có thể xây dựng được kịch bản phù hợp?

Bước 1: Tìm hiểu mục tiêu của kịch bản

Đây là điều quan trọng mà bạn cần lưu ý trước khi xây dựng kịch bản chatbot.

*Ví dụ như: Giới thiệu sản phẩm, chăm sóc khách hàng mới/cũ… Từ mục tiêu đó chúng ta mới có thể xây dựng các nội dung tiếp theo cho kịch bản một cách hiệu quả nhất.

Bước 2: Xác định tệp khách hàng

Muốn xác định được tệp khách hàng mục tiêu, chúng ta cần phải dựa vào sản phẩm và dịch vụ mà bạn đang kinh doanh là gì. Từ đó có thể đưa ra những định hướng phù hợp nhất cho kịch bản.

Bước 3: Phác thảo kịch bản

Việc phác thảo kịch bản sẽ giúp bạn có thể hình dung được tổng thể kịch bản của mình khi đi vào vận hành sẽ như thế nào. Từ đó có thể đánh giá được ưu nhược điểm nhất định và có những điều chỉnh cho phù hợp.

Bước 4: Tìm hiểu kỹ về nền tảng chatbot trước khi sử dụng

Nền tảng chatbot đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả kinh doanh cho các đơn vị. Chính vì vậy tùy vào từng ngành hàng / mặt hàng / dịch vụ cũng như mục tiêu của mỗi đơn vị sẽ quyết định nên chọn lựa nền tảng như thế nào cho phù hợp.

Bước 5: Tiến hành xây dựng kịch bản chatbot, kiểm tra và đưa vào vận hành

Tại bước này các bạn hoàn toàn có thể bắt tay vào xây dựng kịch bản. Đồng thời nên kiểm tra kịch bản trước khi đưa vào vận hành.

Bước 6: Chỉnh sửa và tối ưu chatbot

Sau khi chatbot được đưa vào sử dụng, các bạn cần phải kiểm tra và có những đánh giá chi tiết nhất về hiệu quả cũng như tính ổn định của phần mềm. Trường hợp nhận thấy kịch bản bộc lộ một số yếu kém, nhược điểm cần phải có hướng xử lý kịp thời.

 

Xây dựng kịch bản chatbot như thế nào

 

Phần mềm Chatbot hoạt động như thế nào?

Nhiều người thắc mắc không biết phần mềm này hoạt động như thế nào? Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về nguyên lý hoạt động của nó nhé:

Phân tích yêu cầu của người dùng

Translator: Yêu cầu của khách hàng sẽ được dịch lại bằng ngôn ngữ lập trình, giúp máy tính có thể hiểu được những công việc cần làm.

Trả về phản hồi chính xác

  • ProcessorCông nghệ AI sẽ xử lý yêu cầu của khách hàng.
  • Respondent: Máy tính sẽ nhận output từ AI và trả về kết quả tương ứng cho người dùng trên Platform Messenger.

 

Top các phần mềm chatbot phổ biến nhất hiện nay

Hiện nay có nhiều nền tảng chatbot phổ biến để người dùng chọn lựa. Nếu bạn đang có dự định sử dụng phần mềm này và cần tìm hiểu chi tiết về chúng, có thể theo dõi những nội dung mà chúng tôi chia sẻ dưới đây nhé:

Ahachat

Ahachat hiện có rất nhiều tùy chọn để người dùng chọn lựa như: thẻ ảnh, nút bấm, văn bản… Đặc biệt nó có thể phân nhánh tùy vào nhu cầu của người dùng để có thể nâng cao được hiệu quả sử dụng. Một số ưu điểm khi sử dụng ahachat:

  • Phần mềm miễn phí và không giới hạn tính năng cũng như lượng khách hàng nhắn tin trên fanpage.
  • Trình kéo và thả tạo nên kịch bản trực quan.
  • Đối với những khách hàng đã từng tương tác, phần mềm này sẽ tự động dò để quét số điện thoại, email của khách hàng.
  • Với những người đã từng nhắn tin đến page, ahachat sẽ tự động nhắn tin hàng loạt đến khách hàng.

Hana.AI

Phần mềm này có thể tự động trả lời comment / inbox / chatweb thông qua những kịch bản soạn sẵn hoặc thông qua các dữ liệu trước đó mà chatbot ghi nhận được. Ngoài ra nó còn có khả năng tạo phễu và nuôi dưỡng để có thể tạo nên các chiến dịch marketing hiệu quả chỉ với 0 đồng. Những lợi ích khi sử dụng phần mềm này có thể kể đến như:

  • Tiết kiệm thời gian và công sức CSKH.
  • Theo dõi quá trình xử lý yêu cầu của khách hàng của tất cả các bộ phận.
  • Có thể dễ dàng tạo chatbot có phễu bán hàng tự động.
  • Theo dõi khách hàng và những chi tiết khác để có thể chuyển hóa thành cơ hội kinh doanh.

 

Hana.AI

 

Botbanhang

Botbanhang cũng được xem là một trong những phần mềm hiệu quả hiện đang được nhiều người chọn lựa. Những tính năng cơ bản của botbanhang có thể kể đến như:

  • CRM Social: Giúp phân loại khách hàng tiềm năng, cũng như thống kê chuyển đổi một cách nhanh chóng.
  • Công cụ Marketing hoàn toàn tự động: Thực hiện lệnh gửi tin nhắn hàng loạt cho những người đã từng tương tác với trang và chủ động lên lịch CSKH một cách tự động.
  • Bán hàng tự động ngay trên Fanpage: Thông qua các đề xuất về sản phẩm cũng như dịch vụ.
  • Phù hợp với nhiều ngành nghề: Các bạn có thể sử dụng phần mềm miễn phí với 1000 khách hàng đăng ký. Trong trường hợp nhu cầu tăng thêm mới cần nâng cấp và khi đó bạn sẽ phải trả phí.

Bizfly chat

Bizfly chat cũng là một trong những chatbot được sử dụng khá nhiều hiện nay và có thể ứng dụng cho nhiều ngành nghề, lĩnh vực. Đối với phần mềm này hiện có một số tính năng nổi bật sau:

  • Tích hợp Mini CRM, giúp quá trình quản lý, lưu trữ, trích xuất dữ liệu thuận tiện hơn.
  • Hỗ trợ kết nối livechat trên Zalo.
  • Tự động trả lời tin nhắn theo kịch bản có sẵn 24/7.
  • Lưu trữ được số lượng người dùng lên đến 10.000 người. Đặc biệt số lượng khách hàng này sẽ được tự động phân bổ cho các nhân viên phụ trách, tư vấn để họ thực hiện các công việc chuyên môn.
  • Đảm bảo cho quá trình tương tác với khách hàng không bị gián đoạn.
  • Mọi thông tin liên quan đến doanh nghiệp, khách hàng sẽ được bảo mật an toàn. Hạn chế tối đa tình trạng bị các hacker tấn công, hoặc tình trạng bị đối thủ cướp khách, thông qua việc tự động ẩn bình luận của khách hàng.

Hiện nay đối với phần mềm này đang được nhà cung cấp cung ứng với 3 gói chính. Cụ thể như sau:

  • Gói miễn phí (miễn phí trọn đời): Lưu trữ 10.000 users, nhưng chỉ sử dụng cho 1 page.
  • Gói 1 (900.000 VNĐ theo đơn giá 3 tháng): Khả năng lưu trữ lên đến 20.000 users và có thể dùng tối đa cho 5 page.
  • Gói 2 (1.500.000 VNĐ theo đơn giá 3 tháng): Khả năng lưu trữ 30.000 user avf dùng cho 5 page.

 

Bizfly chat

 

Fchat

Fchat cũng được xem là một trong những phần mềm phổ biến được nhiều người tin dùng hiện nay. Với phần mềm này, page của bạn sẽ luôn được túc trực 24/7. Một số tính năng nổi bật của phần mềm có thể kể đến như:

  • Những khách hàng đã từng inbox đến page, fchat sẽ tạo chiến dịch để gửi tin nhắn hàng loạt đến họ.
  • Có thể quản lý các tin nhắn, bình luận của nhiều page cùng lúc.
  • Phân bổ nhân viên vào từng khách hàng để có thể đánh giá được chất lượng của từng nhân viên.
  • Tự động ẩn những comment có chứa số điện thoại, email…để tránh tình trạng bị đối thủ đánh cắp thông tin.
  • Khi số lượng khách hàng tăng cao và bạn có nhiều page, sẽ cần phải nâng cấp gói để có thể đáp ứng tốt hơn nhu cầu kinh doanh của mình. Tuy nhiên khi đó bạn sẽ phải trả phí theo từng gói mà bạn chọn.

iFox Digital vừa cùng bạn đi tìm hiểu thông tin chi tiết về Chatbot. Nếu còn thắc mắc nào liên quan đến phần mềm này cần được tư vấn, hỗ trợ. Các bạn liên hệ đến chúng tôi để được hỗ trợ tốt nhất nhé.

 

Nội dung: Ifox.vn

Mục nhập này đã được đăng trong Chưa phân loại. Đánh dấu trang permalink.