SEO Onpage là gì? Tìm hiểu SEO Onpage từ A-Z

23/05/2022 18:02 +07 - Lượt xem: 2917

“SEO Onpage là gì?” không phải là khái niệm quá mới đối với nhiều người, nhất là đối với những người làm việc trong lĩnh vực Marketing...

SEO Onpage là gì?” không phải là khái niệm quá mới đối với nhiều người, nhất là đối với những người làm việc trong lĩnh vực Marketing hay với các SEOer. Trong bài viết này, iFox sẽ cùng bạn đi tìm hiểu chi tiết về nó nhé. Mời các bạn cùng tìm hiểu ngay!

 

SEO Onpage là gì

 

SEO Onpage là gì?

SEO Onpage được hiểu là công việc tối ưu bên trong website, trên từng trang con. Nó được thực hiện nhiều lần mỗi khi đăng một bài viết mới, nhằm hướng đến mục đích đưa trang web đứng ở vị trí đầu của kết quả tìm kiếm trên Google. Nó sẽ bao gồm cả contentmã code HTML.

Tại sao nên làm SEO Onpage?

Đối với các SEOer hiện nay, thực hiện seo onpage là một phần không thể thiếu đối với quá trình seo web của mình:

  • Việc thực hiện kỹ thuật này sẽ giúp cho bài viết, keyword của bạn tiếp cận được lượng khách hàng lớn.
  • Tăng được lượng truy cập tự nhiên một cách tốt hơn.
  • Không giống như SEO off-page, đối với Onpage SEO các bạn hoàn toàn có thể kiểm soát được nó.

Khi nào nên làm SEO Onpage?

Các bạn sẽ thực hiện các thao tác kỹ thuật này trong các trường hợp sau:

  • Các yếu tố cần thiết lập lúc đầu và chỉ cần làm 1 lần: cấu trúc trang, HTTPS,…
  • Các yếu tố cần kiểm tra và thực hiện tối ưu thường xuyên bao gồm: Content, tốc độ tải trang,…

*Lưu ý: Các kỹ thuật liên quan đến onpage seo cần được thực hiện ngay cả khi trang của bạn, bài viết của bạn xuất hiện ở top 1 của kết quả tìm kiếm. Quá trình này cần được thực hiện thường xuyên.

Như vậy đến đây các bạn đã hiểu SEO Onpage là gì? Hay on-page seo là gì? rồi đúng không nào!

 

SEO Onpage cho website

 

Tại sao phải tối ưu SEO Onpage cho bài viết?

Tối ưu onpage là gì? Tại sao cần phải tối ưu Onpage cho bài viết? Các SEOer thực hiện tối ưu cho bài viết nhằm hướng đến 2 mục đích chính như sau:

Đối với bộ máy tìm kiếm Google

Việc tối ưu cho bài viết sẽ giúp bot của Google hiểu và có thể thu thập thông tin trên trang web một cách nhanh chóng. Bởi nếu bài viết chỉ đáp ứng kỹ thuật chuẩn SEO thôi là chưa đủ, cần phải thực hiện các kỹ thuật để bài viết chuẩn onpage seo.

Đối với người dùng

Đối với người dùng sẽ giúp cho trang web thân thiện hơn với người dùng. Ngoài ra còn giúp cho các SEOer có thể kiểm soát và đánh giá nội dung bài viết một cách tốt nhất.

 

Tối ưu onpage là tối ưu những gì?

Một trong những nội dung mà chúng ta cần tìm hiểu trong bài chính là những công việc cần thực hiện khi Onpage. Chúng ta thường hay nghe đến cụm từ tối ưu onpage, nhưng nhiều người không biết thực chất của quá trình đó cần thực hiện những gì. Dưới đây là một số kỹ thuật cụ thể:

Tối ưu URL trong seo on page

Khi URL càng ngắn thì khả năng trang web của bạn được thăng thứ hạng càng cao. Để URL chuẩn seo cần phải đảm bảo 2 yếu tố. Bao gồm:

  • URL liên quan đến bài viết và cần phải chứa từ khóa chính.
  • Ngắn gọn, đủ ý (Thường URL sẽ có độ dài trung bình 55-60 word)

Tối ưu thẻ Title

Một trong những yếu tố giúp kích thích người dùng click vào bài viết chính là title. Chính vì vậy việc tối ưu Title là điều cần thiết. Ngoài ra việc tối ưu Title còn giúp cho crawl dữ liệu nhanh chóng và chính xác hơn. Một số lưu ý khi tối ưu Title mà các bạn cần lưu ý như sau:

  • Nên ngăn cách mỗi Title bằng dấu – hoặc |
  • Nên chứa từ khóa có lượt tìm kiếm cao thứ 2. Vì lượt tìm kiếm cao nhất nên để ở URL.
  • Không nên để Title và URL giống nhau hoàn toàn.
  • Từ khóa SEO nếu để ở vị trí đầu tiên sẽ được ưu tiên để tăng tỷ lệ CTR và xếp hạng.
  • Title khi chứa từ khóa cần đảm bảo yếu tố tự nhiên, mạch lạc, không gượng ép.

 

Thẻ tittle

 

Tối ưu thẻ Heading

Ngoài việc tối ưu Title, các Heading trong bài viết cũng cần được tối ưu. Cụ thể:

Thẻ  Heading 1

  • Heading 1 chính là tiêu đề bài viết, cần phải đảm bảo các yếu tố sau:
  • Chứa từ khóa SEO
  • Cần khái quát được nội dung bài viết (Trong một số trường hợp có thể để H1 và Title trùng nhau).
  • Mỗi một bài viết chỉ có 1 thẻ H1.
  • H1 nên là từ khóa LSI khác với URL.

Heading 2, Heading 3

  • Ngắn gọn, thể hiện được nội dung của đoạn văn bên dưới
  • Việc triển khai nhiều tiêu đề phụ sẽ làm rõ nghĩa cho các tiêu đề chính cũng như cho bài viết.
  • Không nên nhồi nhét từ khóa vào các thẻ này.

Tối ưu TOC (Table of Content – Mục lục)

TOC được hiểu là việc tóm gọn lại những mục chính được thể hiện trong bài viết, các bạn có thể hiểu đơn giản nó chính là mục lục của bài viết và thường xuất hiện ở đầu bài viết. Dựa vào TOC này người dùng có thể nắm được toàn bộ nội dung chính sẽ được thể hiện trong bài viết. Ngoài ra còn giúp người dùng có thể chọn lựa thông tin mà người dùng cho là hữu ích để theo dõi.

Đối với bài viết chuẩn SEO, nó sẽ là tập hợp các thẻ Heading 2, Heading 3…

Tối ưu thẻ Alt

Tối ưu thẻ Alt là việc rất quan trọng trong SEO và nó thường được dùng để tối ưu cho phần hình ảnh. Bởi trên thực tế, bot của công cụ tìm kiếm sẽ nhận diện phần text rất nhanh, nhưng đối với phần ảnh thì khả năng nhận biết chưa thực sự tốt. Chính vì vậy việc tối ưu thẻ Alt là điều cần thiết. Cụ thể:

  • Đặt tên mô tả ảnh dạng không dấu và có dấu “-” ở giữa các từ.
  • Tối ưu phần mô tả cho hình ảnh.

 

Tối ưu thẻ Alt

 

Tối ưu việc in đậm keyword chính trong bài

Thông thường những key chính trong bài viết cần phải được in đậm. Mật độ từ khóa chính từ 1-3% là phù hợp và nó sẽ phân bố đều ở H1, mở bài, H2, thân bài, mô tả ảnh, kết bài…Ngoài ra khi xây dựng bài viết chuẩn SEO cần phải phủ từ khóa phụ, từ khóa liên quan để tăng độ liên quan giữa các ý, nhằm tạo nên nội dung thống nhất cho bài viết.

Tuy nhiên cần lưu ý, khi phân bổ từ khóa cần phải hướng đến sự tự nhiên, không gượng ép.

Tối ưu Internal link

Internal link được hiểu là liên kết nội bộ. Tối ưu Internal link tốt sẽ mang đến hiệu quả cao trong việc điều hướng cấu trúc liên kết trên web. Từ đó giúp cho người đọc có thể tìm hiểu vấn đề một cách đầy đủ nhất, nhanh chóng nhất. Ngoài ra việc tối ưu liên kết nội bộ còn giúp cho Google đánh giá cao về trang web của bạn.

Tối ưu nội dung, độ dài bài viết

  • Tối ưu nội dung: Nội dung được chia sẻ trong bài viết cần mang đến giá trị cho người đọc và đáp ứng nhu cầu tìm kiếm thông tin của người đọc. Chú ý xây dựng nội dung thu hút, mới lạ…
  • Tối ưu độ dài bài viết: Không có một tiêu chuẩn nào cho độ dài của bài viết. Tuy nhiên nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, đối với những bài viết trên web chính độ dài 2000-3000 sẽ rất hấp dẫn người đọc. Nhưng lưu ý, nội dung của những bài viết này cần đảm bảo về mặt chất lượng.

 

Một số tiêu chuẩn tối ưu Onpage nâng cao

Nội dung tiếp theo trong bài viết này chính là tiêu chuẩn tối ưu Onpage nâng cao. Chúng ta cùng tìm hiểu nhé:

Tối ưu meta description

Meta description chính là đoạn văn mô tả ngắn cho bài viết thường có ký tự từ 130-140 ký tự. Nó hiển thị trong kết quả của công cụ tìm kiếm của người dùng. Nội dung của meta description hướng đến, chính là việc cung cấp thông tin sơ lược về nội dung tìm kiếm của người dùng, nhưng cần đảm bảo yếu tố kích thích người đọc, ngắn gọn và mang tính gợi mở…

 

Tối ưu meta description

 

Tối ưu Readability

Readability được hiểu là khả năng thu thập thông tin của người dùng qua bài viết của bạn. Chính vì vậy khi tối ưu bài viết cần cung cấp thông tin ngắn gọn, dễ hiểu. Dưới đây là 4 yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến Readability:

  • Tỉ lệ thoát
  • Thời gian đọc bài viết.
  • Tỉ lệ chuyển đổi.
  • Feature Snippets chính là đoạn mã tính năng nổi bật.

Tối ưu độ chuyên sâu của content

Muốn tối ưu được độ chuyên sâu của content, trong bài viết cần phải xây dựng các Heading có cùng chủ đề và có sự liên kết với nhau, nhằm tạo nên sự thống nhất cho bài viết. Những bài viết có nội dung chuyên sâu sẽ được Google đánh giá cao và nhận được sự tin tưởng của người dùng.

Feature Snippet

Feature Snippet chính là đoạn văn bản ngắn xuất hiện ở đầu kết quả tìm kiếm của Google, nó trả lời cho những truy vấn của người tìm kiếm. Nội dung của  Feature Snippet sẽ được tự động lấy trong các trang web có chỉ mục của Google. Những yếu tố giúp cho bài viết có thể đạt được vị trí này như:

  • Trang web có mức độ uy tín cao.
  • Thông tin được đề cập mang tính chính xác cao.
  • Readability cần được tối ưu.
  • Có video minh họa ở các URL SEO chủ đạo…

 

Feature Snippet

 

Internal link và Outbound link

Internal linkOutbound link sẽ giúp cho bài viết của bạn trở nên hoàn chỉnh hơn. Chính vì vậy khi tối ưu bài viết bạn cần chú ý đến 2 yếu tố này. Cụ thể:

  • Internal link: Giúp cho Google thu thập thông tin của trang web một cách nhanh chóng và điều hướng người dùng dễ dàng hơn. Ngoài ra nó còn giúp cho các bài viết có sự liên kết chặt chẽ hơn.
  • Outbound link: Là những liên kết ngoài trang web, thể hiện cho mối quan hệ giữa trang web của bạn với các trang web khác. Ngoài ra còn giúp Google hiểu rõ hơn về nội dung trên trang của bạn, cũng như tạo độ  trust hơn.

Cải thiện tốc độ tải trang

Khi truy cập vào bất kỳ một trang web nào đó, nếu tốc độ load trang chậm sẽ rất dễ khiến người đọc thoát trang nhanh chóng. Chính vì vậy để cải thiện tốc độ load trang các bạn có thể thực hiện theo một số cách thức như sau:

  • Giảm kích thước của CSS, HTML,… trên 150 byte bằng các phần mềm nén file.
  • Đảm bảo chất lượng hình ảnh sắc nét, không bị nhòe.
  • Bỏ các ký tự thừa, code thừa, chấm phẩy,… để tối ưu code.
  • Giảm dung lượng ảnh.
  • Hạn chế tối đa việc chuyển hướng trên web.

 

Cải thiện tốc độ tải trang

 

Website đảm bảo Mobile-friendly

Thiết kế web thân thiện với mobile để nâng cao trải nghiệm của người dùng ngày càng được Google đánh giá cao. Nó cũng ảnh hưởng đến việc xếp hạng trang. Chính vì vậy để có thể tối ưu Mobile-friendly, các bạn có thể thực hiện một số yếu tố sau:

  • Triển khai AMP (Accelerated Mobile Pages) để tối ưu hóa tốc độ tải trang.
  • Hạn chế đặt quá nhiều dạng hiển thị form đăng ký vì nó gây phiền toái đối với người dùng.

Bổ sung thông tin, nội dung cho web

Một trang web nếu được xây dựng với đầy đủ các nội dung hữu ích liên quan đến lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp/công ty và đáp ứng tốt nhu cầu của người đọc. Sẽ nhanh chóng nhận được đánh giá cao từ phía người đọc cũng như Google. Chính vì vậy trang web cần liên tục update những nội dung mới, hấp dẫn, hữu ích nhất.

Social share

Google xem tín hiệu chia sẻ từ Social share là tín hiệu tốt để có thể đánh giá bài viết có chất lượng hay không. Chính vì vậy hãy cố gắng xây dựng bài viết với nội dung mới lạ, hấp dẫn và hãy chia sẻ nó lên các trang mạng xã hội, nhằm thu hút người đọc chia sẻ bài viết đó nhé.

Tối ưu 301 Redirect, 404 và https

  • 301 Redirect: Tiêu chuẩn này sẽ giúp bạn có thể rút ngắn URL. Tuy nhiên khi bài viết của bạn đã đạt được top 3 trở lên thì không nên điều chỉnh URL nữa, vì nó sẽ ảnh hưởng đến cấu trúc web.
  • 404 và https: Sự phát triển của công nghệ cũng đồng nghĩa với việc tính bảo mật được nâng cao. Google cũng sẽ có những ưu tiên lớn về thứ hạng cho những trang có https.

Như vậy sau khi theo dõi bài viết mà iFox vừa chia sẻ có lẽ các bạn đã hiểu SEO Onpage là gì? rồi đúng không nào. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến vấn đề này cần được giải đáp thêm, hãy liên hệ đến chúng tôi để được hỗ trợ tốt nhất nhé.

 

THÔNG TIN LIÊN HỆ

——————————–

Công Ty Cổ Phần Truyền Thông Ifox

➢  Địa chỉ: Số A29, Ngách 3/10, Ngõ 3, Đường Liên Cơ, Phường Cầu Diễn, Quận Nam Từ Liêm, Thành phố Hà Nội

➢  Hotline: 093 457 95 55

➢ Điện thoại: 093 457 95 55

➢ Email: info@ifox.vn

 




Tin liên quan