Keyword Research là gì?- Chi tiết về cách nghiên cứu từ khóa

14/04/2022 19:09 +07 - Lượt xem: 1185

Nghiên cứu từ khóa là bước rất quan trọng trong SEO, nó là thứ quyết định việc trang web của bạn nó lên top hay không? Vậy Keyword...

Nghiên cứu từ khóa là bước rất quan trọng trong SEO, nó là thứ quyết định việc trang web của bạn nó lên top hay không? Vậy Keyword Research là gì? Làm thế nào để nghiên cứu từ khóa một cách hiệu quả? Mời các bạn cùng iFox tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

 

Keyword Research là gì - Chi tiết về cách nghiên cứu từ khóa

 

Keyword Research là gì? Tầm quan trọng của nghiên cứu từ khóa

Khái niệm Keyword Research

Trước hết ta cần hiểu Keyword là gì? Keyword chính là những từ và cụm từ mà chúng ta thường nhập trong công cụ tìm kiếm. Hay chúng được gọi là truy vấn tìm kiếm hoặc “từ khóa SEO”.

Còn Keyword Research chính là quá trình tìm kiếm các từ khóa mà bạn muốn xếp hạng trong các công cụ tìm kiếm. Việc này giúp bạn hiểu đc những gì khách hàng tiềm năng đang tìm kiếm.

Tầm quan trọng của nghiên cứu từ khóa trong SEO

Việc nghiên cứu từ khóa là phương pháp để bạn có thể tìm ra những gì mà mọi người đang nhập vào công cụ tìm kiếm. Điều này sẽ giúp bạn tránh làm nội dung mà không ai tìm kiếm. Đây cũng là một phần lớn lý do tại sao đến 90,63% trang không nhận được lượng truy cập từ Google và trên thực tế có rất nhiều các chủ trang web mắc lỗi này.

Ngoài ra việc nghiên cứu từ khóa còn giúp bạn trả lời các câu hỏi như:

  • Độ khó để xếp hạng cho từ khóa này như thế nào?
  • Tôi có khả năng nhận được bao nhiêu lưu lượng truy cập nếu như tôi xếp hạng chi từ khóa này.
  • Tôi nên tạo loại nội dung nào để xếp hạng cho từ khóa này?
  • Những người đang tìm kiếm từ khóa này có khả năng trở thành khách hàng của tôi không?

Biết được những câu hỏi này sẽ giúp bạn có được hướng đi đúng đắn. 

 

Tầm quan trọng của nghiên cứu từ khóa trong SEO

 

Nghiên Cứu Từ Khóa Google & Phân Loại Triển Khai

Sau khi đã tìm hiểu về khái niệm Keyword Research là gì? Chúng ta hãy cùng đến với bước nghiên cứu từ khóa và phân loại triển khai.

Xác định lĩnh vực

Đầu tiên bạn cần xác định lĩnh vực hay chủ đề chính và khách hàng mục tiêu mà bạn định hướng tới. Tiếp theo bạn cần tổng hợp những kinh nghiệm, kiến thức cần biết về lĩnh vực đó để có thể lên danh sách về các từ khóa chất lượng, có khả năng thu hút, đáp ứng nhu cầu tìm kiếm của khách hàng.

Xác định Parent Keyword

Parent keyword được hiểu là từ khóa chính, là nền tảng của nghiên cứu từ khóa. Xác định được parent keyword sẽ giúp bạn phân đoạn thị trường, tìm được đối thủ cạnh tranh.

Kiểm tra độ khó từ khóa

Độ khó của từ khóa sẽ được đánh giá dựa trên nhiều tiêu chí như lượt tìm kiếm, trung bình tháng, mức độ cạnh tranh, chất lượng trang web hay mức độ chuyển đổi của từ khóa. Để có được từ khóa chất lượng, bạn có thể sử dụng chỉ số Keyword Difficulty để tính được độ khó của từ khóa. Với phương pháp này bạn có thể xác định độ khó từ khóa trên thang điểm tính từ 1-100, từ đó có thể đánh giá về khả năng xếp hạng của từ khóa trên Google. Nó có thể đánh giá dựa trên các tiêu chí như số lượng, mức độ cạnh tranh, số lượng, chi phí cho mỗi lần click chuột.

 

Kiểm tra độ khó từ khóa

 

Phân nhóm từ khóa

Sau khi thực hiện xong các bước trên, bạn thực hiện phân loại nhóm từ khóa

Buyer Keyword

Buyer Keyword hay còn gọi là từ khóa mua hàng, được là yếu tố được các SEOer rất quan tâm. Buyer Keyword đóng vai trò rất quan trọng, được sử dụng nhằm mục đích chuyển đổi thành doanh thu, giao dịch. Từ khóa này được người dùng tìm kiếm khi có ý định mua một sản phẩm hay một dịch vụ nào đó mà đã tìm hiểu thông tin từ trước. Từ khóa này có giá trị cao hơn nhiều so với các từ khóa thông thường bởi vì nó mang lợi ích cho doanh nghiệp.

Thông thường Buyer Keyword thường có chứa những từ như: “đăng ký”, “mua”, “dịch vụ” .

Ví dụ: “Dịch vụ SEO website”

Information keyword

Hay chính là từ khóa thông tin. Information keyword được sử dụng khi người dùng đang có ý định tìm kiếm thông tin, giải đáp thắc mắc cho những thứ họ đã quyết định mua. Qua đó người dùng mong muốn tìm hiểu thêm về sản phẩm hay dịch vụ.

Từ khóa thông tin thường chứa các từ như: bí quyết, mẹo, cách dùng, hướng dẫn, … hay các câu hỏi như “tại sao”, “ở đâu”, “làm thế nào”

Ví dụ: Làm thế nào để SEO từ khóa lên top?

Tire Kicker Keyword

Tire Kicker Keyword dùng để chỉ những lượt tìm kiếm hoặc download nào đó mà không thể tạo ra chuyển đổi ngay lập tức được.

Thông thường, từ khóa này sẽ chứa các từ: free, download,…

Quy trình nghiên cứu từ khóa

Sau đây là bước để bạn có thể nghiên cứu từ khóa một cách hiệu quả:

Tìm ý tưởng từ khóa

Bước tìm ý tưởng từ khóa sẽ được bắt đầu bằng cách hiểu cách khách hàng có thể tìm kiếm doanh nghiệp của bạn. Sau đó bạn kết hợp những kiến thức đó với các công cụ để tìm thêm ý tưởng từ khóa, trước khi có những chọn lựa tốt nhất.

Phân tích các từ khóa chính

Như đã nói ở trên từ khóa chính có vai trò rất quan trọng trong quá trình nghiên cứu từ khóa. Nó sẽ giúp bạn xác định thị trường ngách, xác định đối thủ cạnh tranh. Bạn chỉ cần nhập từ khóa chính vào công cụ từ khóa là đã có thể cho ra hàng nghìn ý tưởng từ khóa.

Nếu như bạn đã có sẵn sản phẩm hoặc là doanh nghiệp muốn quảng bá trực tuyến thì việc tạo ra các từ khóa chính rất dễ dàng. Bạn chỉ cần nghiên cứu những gì mọi người nhập vào Google để tìm thấy những gì bạn cung cấp.

Nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc tìm ra các từ khóa chính, có thể xem báo cáo kết quả tìm kiếm trong Google Search Console.

Xem những từ khóa của đối thủ cạnh tranh

Đây được xem là một trong những cách làm tốt nhất khi bắt đầu nghiên cứu từ khóa. Trước tiên bạn cần xác định đối thủ cạnh tranh, đó chính là nơi hữu ích để cho danh sách từ khóa của bạn được cân nhắc. Cách làm rất đơn giản bạn chỉ cần tìm kiếm trên Google cho một trong những từ khóa chính của bạn và xem ai được xếp hạng trên trang nhất.

Sử dụng các công cụ nghiên cứu từ khóa

Bạn có nghĩ là có rất nhiều các từ khóa mà ngay cả những đối thủ cạnh tranh còn chưa nghĩ đến không? Và bạn có thể tìm kiếm điều này bằng cách sử dụng các công cụ nghiên cứu từ khóa.

Hầu hết các công cụ từ khóa đều hoạt động theo một cách, bạn chỉ cần nhập từ khóa chính, ngay lập tức, nó sẽ cho ra các ý tưởng từ khóa. Các công cụ lập kế hoạch từ khóa của Google được đánh giá rất cao, nó sử dụng cho các nhà quảng cáo nhưng bạn cũng có thể sử dụng nó để tìm kiếm từ khóa cho SEO.

Nào cùng thử nhập một vài từ khóa chính xem nó hoạt động như thế nào?

Có thể dễ dàng tìm kiếm từ khóa chính trong danh sách này, nó được gọi là từ khóa đối sánh cụm từ. Nhưng mà không phải các từ khóa đều phù hợp, bởi Google sẽ hiểu những từ và cụm từ nào có liên quan với nhau ngoài đối sánh cụm từ.

Ngoài ra bạn cũng nên lưu ý rằng các chỉ số “cạnh tranh” mà bạn thấy trong Công cụ lập kế hoạch từ khóa của Google không liên quan đến SEO. Nó chỉ biểu thị có bao nhiêu nhà quảng cáo sẵn sàng trả tiền để hiển thị quảng cáo trong kết quả tìm kiếm từ khóa đó. Do đó bạn không nên chú ý đến nó.

Một phương pháp nghiên cứu từ khóa mà bạn không nên bỏ qua đó chính là tham khảo các kết quả của google suggest, là những gợi ý tìm kiếm khi bạn nhập một từ khóa trên thanh công cụ.

 

Sử dụng các công cụ nghiên cứu từ khóa

 

Nghiên cứu thị trường ngách

Những phương pháp trên sẽ giúp bạn chọn lựa các ý tưởng từ khóa nhưng nó vẫn bị hạn chế một số ý tưởng.

Ví dụ như khi viết về chủ đề “bóng đá” có thể chia theo giới tính, nếu là nam thì sẽ viết về “CR7”, “Laliga”, “Cúp C1”,… Nếu là nữ thì sẽ viết về chủ đề “ những đêm mất ngủ” của vợ khi chồng cứ 01h45’ là dậy để lọ mọ xem bóng đá.

Để có thể nghiên cứu tốt thị trường ngách, bạn có thể tham gia các diễn đàn, nhóm và trang Hỏi & Đáp trong ngành. Điều này sẽ giúp bạn tìm thấy những thứ mà khách hàng tiềm năng của bạn đang gặp khó khăn mà không hiển thị trong các công cụ từ khóa.

Phân tích từ khóa

Có rất nhiều ý tưởng để có thể phân tích từ khóa nhưng bạn nên biết cách chọn ra những thứ tốt nhất và phù hợp nhất.

Khối lượng tìm kiếm

Việc này sẽ cho bạn biết số lần trung bình của một từ khóa tìm kiếm mỗi tháng.

Ví dụ như:

 

Khối lượng tìm kiếm

 

Mức độ cạnh tranh của từ khóa

Bạn có thể sử dụng công cụ Keywordtools.io để nhập từ khóa chính của bạn và xem kết quả, hệ thống sẽ hiển thị các từ khóa đề xuất và mức độ thịnh hành của từ khóa đó thông qua chỉ số Search Volume và Trend.

 

Mức độ cạnh tranh của từ khóa

 

Số lần nhấp chuột

Số lần nhấp chuột sẽ cho bạn biết số lần nhấp chuột trung bình hàng tháng vào kết quả tìm kiếm cho một từ khóa. Điều này rất quan trọng bởi vì không phải là tất cả các kết quả tìm kiếm đều dẫn đến nhiều nhấp chuột.

Ví dụ trên cho thấy mặc dù có lượng tìm kiếm hàng tháng là 530.000, nhưng có chỉ có 95.000 lần nhấp. Lý giải cho điều này bởi vì Google đã trả lời câu hỏi này ngay trong kết quả tìm kiếm. Ngoài ra bạn cũng nên cảnh giác với những từ khóa mà quảng cáo trả tiền “đánh cắp” rất nhiều nhấp chuột. Ví dụ: 54% nhấp chuột cho “hp all in one computer” chuyển đến quảng cáo trả tiền.

 

Số lần nhấp chuột

 

Lưu lượng truy cập tiềm năng

Khối lượng tìm kiếm và số lần nhấp giúp bạn hiểu thêm về mức độ phổ biến của một từ khóa. Nhưng điều này sẽ xuất hiện các từ đồng nghĩa và các biến thể cho từ khóa đó và bạn thường có thể nhắm mục tiêu tất cả những từ đồng nghĩa với một trang.

Độ khó của từ khoá

Là một dữ liệu để SEO có thể đánh giá độ khó của từ khóa. Nó được chấm theo thang điểm từ 0 đến 100, khó xếp hạng nhất với điểm cao hơi. Thực tế các công cụ nghiên cứu từ khóa có số điểm gần giống nhau, tuy nhiên cách tính có phần khác nhau. Theo ahref, độ khó của từ khóa được tính dựa trên cấu hình backlink của các trang xếp hạng trong top 10 vì nó được coi là một yếu tố xếp hạng mạnh.

Thực tế có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến độ khó xếp hạng, do đó bạn nên đánh giá theo cách thủ công trước khi theo dõi chúng. Cũng lưu ý rằng, không cần thiết phải bỏ qua các từ khóa có độ khó cao, nó phụ thuộc vào sự cân bằng giữa các giá trị kinh doanh của nó và độ khó xếp hạng. Một từ khóa có thể rất dễ xếp hạng, nhưng lượng người dùng tìm kiếm sẽ không bao giờ trở thành khách hàng.

Giá mỗi nhấp chuột ( CPC )

Giá mỗi lần nhấp chuột sẽ cho biết số tiền quảng cáo sẵn sàng trả cho các nhấp chuột quảng cáo từ một từ khóa. Số liệu này dành cho các nhà quảng cáo, nhưng nó cũng rất hữu ích với SEO bởi nó có thể phân phát một proxy hữu ích cho giá trị của từ khóa.

 

Giá mỗi nhấp chuột ( CPC )

 

Lựa chọn từ khóa chính, phụ

Sau khi sử dụng các phương pháp để tìm kiếm ý tưởng từ khóa kết hợp với phân tích từ khóa sẽ có được một danh sách từ khóa lên đến hàng ngàn. Đây là lúc bạn cần biết chọn lọc từ khóa quan trọng hay ít quan trọng để có thể xác định nguồn lực đầu tư cũng như xây dựng cấu trúc trang web.

Khi bạn thực hiện cấu trúc trang web cũng có nghĩa là tổ chức, trình bày các doanh mục, các trang, các bài viết trên trang web của bạn một cách đẹp mắt, khoa học, hạn chế để nhiều trang tối ưu về một từ khóa.

Để hiểu rõ hơn về vấn đề này hãy cùng đến với một ví dụ nhé

Với từ khóa “thiết bị bể bơi”, tôi sẽ có các gợi ý từ khóa như sau:

  • Thiết bị bể bơi
  • Thiết bị hồ bơi
  • Thiết bị bể bơi giá rẻ
  • Thiết bị lọc nước bể bơi
  • Thiết bị vệ sinh hồ bơi

Trong trường nếu tôi là một trang web chuyên cung cấp các thiết bị bể bơi thì sẽ sắp xếp như sau:

  • Từ khóa “thiết bị bể bơi”, “thiết bị hồ bơi” ở danh mục cha
  • Từ khóa “thiết bị lọc nước bể bơi”, “thiết bị vệ sinh hồ bơi” ở danh mục con.
  • Từ khóa “thiết bị bể bơi giá rẻ” sẽ ở danh mục bài viết blog 

Rút gọn danh sách từ khóa

Khi bạn đã có hàng ngàn từ khóa nhưng lại không có đủ thời gian để tối ưu tất cả, khi đó bạn cần rút gọn bộ từ khóa để có kế hoạch SEO tốt hơn. Có hai cách để rút gọn hoặc loại bỏ từ khóa

Từ khóa đồng nghĩa

Ví dụ: chúng ta có từ khóa “thiết bị vệ sinh bể bơi” với một loạt các từ khóa sau: 

  • Thiết bị vệ sinh bể bơi
  • Thiết bị vệ sinh dành cho bể bơi
  • Dụng cụ vệ sinh bể bơi
  • Dụng cụ dọn vệ sinh bể bơi
  • Dụng cụ làm sạch bể bơi
  • Máy vệ sinh hồ bơi

Trong đó bạn sẽ thấy một số tìm không ảnh hưởng đến ý nghĩa của việc tìm kiếm như: “dọn”, “dành cho”, “làm sạch”

Vậy nên chúng ta có thể bỏ đi những từ khóa như:

  • Thiết bị vệ sinh dành cho hồ bơi
  • Dụng cụ dọn vệ sinh bể bơi
  • Dụng cụ làm sạch bể bơi

Từ khóa sai chính tả

Có rất nhiều người nhập sai chính tả khi tìm kiếm, mà Google rất thông minh khi có thể gợi ý ra các từ khóa đúng chính từ hoặc gợi ý từ khóa phù hợp với vấn đề bạn đang tìm kiếm. Do đó bạn có thể bỏ qua các từ khóa sai chính tả rút gọn danh sách.

Sử dụng bộ từ khóa đã lọc

Để quá trình keyword research đạt hiệu quả cao, bạn cần biết cách sử dụng bộ từ khóa đã lọc, với các phương pháp sau đây.

Xây dựng các cụm chủ đề nội dung (Topic Clusters)

Một số người làm SEO sẽ thực hiện biên tập nhiều nội dung xoay quanh một từ khóa chính và sử dụng các link bài viết đó để thêm liên kết nội bộ về bài viết muốn SEO TOP. Ngày nay phương pháp này vẫn đem lại hiệu quả nhất định, tuy nhiên nó sẽ không được hiệu quả như mô hình cụm chủ đề.

Topic Clusters sẽ được chia thành 2 nội dung chính đó là:

  • Nội dung chính: Bao gồm các bài đăng có ý nghĩ khái quát nhắm mục tiêu các từ khóa mang nhiều ý nghĩa.
  • Nhóm nội dung: Các bài đăng hỗ trợ giải thích cho các chủ đề phụ, nhắm mục tiêu tới các từ khóa chi tiết.

Phần nội dung chính và các nhóm nội dung sẽ được liên kết với nhau theo như sơ đồ bên trên. Thực hiện mô hình này sẽ giúp cho Googlebots và người dùng hiểu rõ hơn về các thông tin, tăng tính chuyên nghiệp cho trang web của bạn.

 

Xây dựng các cụm chủ đề nội dung (Topic Clusters)

 

Tối ưu từ khóa trong bài viết

Với các thao tác chọn lọc từ khóa và phân nhóm các từ khóa để SEO trong các đường dẫn phù hợp. Bạn có thể lắp lại những từ khóa đó trong bài biết. Dưới đây là số kỹ thuật mà bạn có thể áp dụng:

  • Nhắc từ khóa trong thẻ tiêu đề và thẻ Heading 1
  • Nhắc từ khóa trong thẻ miêu tả (meta description)
  • Lặp lại các từ khóa trong các thẻ heading khác (H2, H3, H4)
  • Nhắc lại từ khóa trong đoạn đầu tiên của nội dung bài viết.
  • Nhắc lại vài lần trong nội dung sao cho phù hợp với ngữ cảnh.

Viết nội dung có chiều sâu

Với các bài viết có nội dung trên 1000 từ sẽ được đánh giá cao và được xếp hạng tốt hơn những bài viết ngắn. Do đó bạn hãy cố gắng biên tập đầy đủ các nội dung để có thể giải quyết các vấn đề của người dùng.

Các chiến lược nghiên cứu từ khóa nâng cao

Phần này sẽ giúp các bạn có được chiến lược nghiên cứu từ khóa hiệu quả để có thể áp dụng ngay cho trang web của mình.

Từ khóa ngữ nghĩa liên quan (LSI Keywords)

Latent Semantic Indexing (LSI) là thuật ngữ nói về các phương pháp xử lý ngôn ngữ tự nhiên được sử dụng bởi các công cụ tìm kiếm. Hiện nay có rất nhiều SEOer sử dụng phương pháp này để xác định mối quan hệ giữa các từ khóa. Giả sử khi bạn nhập từ khóa tìm kiếm về thủ đô Hà Nội, công cụ tìm kiếm sẽ gợi ý các từ khóa liên quan đến nước Việt Nam.

Việc tìm kiếm từ khóa LSI rất đơn giản, bạn chỉ cần kéo xuống phần mọi người cùng tìm kiếm (đối với Google) bạn sẽ tìm thấy được các từ khóa liên quan.

Dựa các từ khóa này bạn có thể xây dựng nên dàn ý bài viết với các thông tin giải thích thêm về các vấn đề mà người đọc quan tâm, hoặc đơn giản là nhắc đến chúng trong bài viết.

Bạn nên cân nhắc số lượng từ khóa LSI trong bài tránh việc spam hay nhồi nhét từ khóa khiến bài viết không được đánh giá cao.

 

Từ khóa ngữ nghĩa liên quan (LSI Keywords)

 

Kỹ thuật nghiên cứu từ khóa của đối thủ

Bạn có thể nghiên cứu từ khóa đối thủ thông qua việc phân tích tiêu đề và mật độ từ khóa trong mỗi trang website của đổi thủ. Hãy sử dụng thêm một số công cụ để phương pháp đem lại hiệu quả cao nhé:

Google Keyword Planner

Google Keyword Planner là công cụ được sử dụng rất phổ biến bởi hiệu quả mà nó mang lại. Với công cụ này bạn có thể tìm kiếm tối đa 10 từ khóa/ URL cùng lúc, cho bạn biết được số lượng tìm kiếm từ khóa và dự báo về từ khóa đó.

 

Google Keyword Planner

 

Google Suggestion

Đây là tính năng hoàn toàn miễn phí đến từ Google. Kết quả sẽ tự động xuất hiện khi bạn nhập từ khóa trên thanh công cụ tìm kiếm. Dựa vào mức độ phổ biến của từ khóa và vị trí của người dùng, Google sẽ đề xuất các kết quả tìm kiếm phù hợp nhất cho các từ khóa đã nhập.

Google Suggestion là công cụ tuyệt vời trong việc nghiên cứu từ khóa, cách sử dụng đơn giản, miễn phí đem lại hiệu quả cao.

SEOquake

SEOquake là một công cụ đắc lực cho người làm SEO, nó hoàn toàn miễn phí, được tích hợp trên các trình duyệt như Google, Chrome, Mozilla, Firefox. Công cụ giúp bạn kiểm tra SEO, mật độ từ khóa và các phân tích liên kết nội bộ/liên kết ngoài và các số liệu khác.

 

SEOquake

 

Alexa.com

Alexa là một trang web có tính năng nghiên cứu từ khóa rất hữu ích. Bạn chỉ cần đăng ký tài khoản với các gói dùng thử 7 ngày, 14 ngày đến 30 ngày. Sau đó nhập vào đó website đối thủ và công cụ này sẽ cho ra kết quả danh sách các từ khóa. Đặc biệt, website này không chỉ thống kê các từ khóa tìm kiếm mà còn có cả các từ khóa từ quảng cáo Google Adwords.

Ahrefs

Ahrefs là một trang web được rất nhiều người quan tâm trong thời gian gần đây khi nó có thể nghiên cứu từ khóa một cách hiệu quả. Ahrefs có giao diện đơn giản, dễ dàng sử dụng. Với công cụ này bạn có thể nghiên cứu các từ khóa của từng trang website của đối thủ bằng các nhập đường dẫn bài viết cần phân tích vào thanh chức năng của Ahrefs.

Bên cạnh đó trang web này còn có chức năng liệt kê các từ khóa của đối thủ đang có trên TOP mà bạn không có. Ngoài ra với chức năng Keyword Explorer cũng rất hữu ích nếu như bạn có thêm những ý tưởng tìm kiếm từ khóa.

 

Ahrefs

 

Kỹ thuật nghiên cứu từ khóa trên Google Search Console

Google Search Console (GSC) là một công cụ được rất nhiều người sử dụng để tìm từ khóa. Để sử dụng công cụ này bạn chỉ cần nhập tài khoản vào GSC và tìm tới mục hiệu suất. Tại đây trang web sẽ hiển thị những truy vấn trên Google kèm theo tỉ lệ nhấp với từng truy vấn.

Bên cạnh đó bạn cũng có thể xem chi tiết hiệu suất của từng trang riêng biệt. Từ đây bạn có thể sắp xếp các số liệu dựa trên tỉ lệ nhấp chuột hoặc tỉ lệ hiển thị với cùng một trang trên GSC. Dựa vào các số liệu này bạn có thể xây dựng chiến lược tối ưu cho trang web của mình. Và biên tập những bài viết chuyên sâu để SEO những từ khóa có lượt tìm kiếm nhiều. Hoặc bạn có thể bổ sung thêm nội dung trong bài viết để tối ưu cho các từ khóa có lượt tìm kiếm nhiều nhưng tỉ lệ click không cao.

Nghiên cứu từ khóa theo hành trình khách hàng

Khách hàng khi mua hàng cũng thể coi là một yếu tố để bạn có thể tìm ra từ khóa chất lượng. Một số hành trang khách hàng cơ bản mà bạn có thể tham khảo sau đây:

AIDA

AIDA là viết tắt của 4 Attention (Thu hút), Interest (Thích thú), Desire (Khao khát), Action (Hành động). 4 từ này biểu thị cho các giai đoạn tìm kiếm của khách hàng khi thể hiện sự quan tâm về một sản phẩm hoặc một dịch vụ.

AIDA

 

  • Theo như ví dụ trên, bạn có thể thấy, ở giai đoạn thu hút là lúc người tìm kiếm chưa có nhiều thông tin về sản phẩm và dịch vụ nên họ sẽ tìm các từ khóa chung chung.
  • Sang đến giai đoạn thích thú, người dùng đã có thể biết hoặc hướng đến một thương hiệu nào đó nên họ sẽ tìm kiếm chính xác thông tin họ muốn tìm hiểu như là “tai nghe chống ồn”
  • Tiếp sang đến giai đoạn “khao khát”, người tìm kiếm đã xác định được sản phẩm mà mình muốn mua họ sẽ tìm kiếm chi tiết hơn, ví dụ: “tai nghe chống ồn bose có tốt không?”
  • Và cuối cùng ở giai đoạn mua hàng, người tìm kiếm sẽ thực hiện các truy vấn để mua hàng. Ví dụ như “tai nghe chống ồn bose giá rẻ”

 

Giai đoạn tìm kiếm của khách hàng

 

Keywords Modifer

Khái niệm Keyword Modifer được hiểu là từ khóa sửa đổi, nó nhắc đến những từ mà bạn nên thêm vào từ khóa chính để tạo ra những từ khóa dài cụ thể hơn. Về cơ bản từ khóa sửa đổi cũng có điểm chung với thuật ngữ từ khóa dài (long tail keywords) như số lượng chữ thường từ 4-5 trở lên.

Có 3 nhóm Keyword Modifer phổ biến là:

  • Phổ thông (tốt rẻ)
  • Liên quan ( ví dụ như từ khóa RAM trong ngành máy tính)
  • Địa điểm ( Hà Nội, Hải Phòng)

Khi bổ sung những từ khóa sửa đổi này vào từ khóa chính, bạn sẽ thấy được sự tìm kiếm của người dùng trở nên cụ thể hơn.

Ví dụ: với cụm từ “thiết bị bể bơi” khi thêm các từ khóa sửa đổi sẽ thành:

Thiết bị bể bơi giá rẻ

Thiết bị bể bơi ở Thành Phố Hồ Chí Minh

Thiết bị bể bơi chất lượng ở Hà Nội

Như vậy bạn đã hiểu thêm về từ khóa sửa đổi vào các từ khóa chính sẽ đem lại những gợi ý cho những ý tưởng từ khóa mới cho chiến dịch SEO của mình.

Trên đây là toàn bộ những chia sẻ về nghiên cứu từ khóa Keyword Research là gì? Mong rằng bài viết này của iFoxsẽ đem lại cho bạn những kiến thức bổ ích trong quá trình học làm SEO. Chúc các bạn thành công!

 

THÔNG TIN LIÊN HỆ

——————————–

Công Ty Cổ Phần Truyền Thông Ifox

➢  Địa chỉ: Số A29, Ngách 3/10, Ngõ 3, Đường Liên Cơ, Phường Cầu Diễn, Quận Nam Từ Liêm, Thành phố Hà Nội

➢  Hotline: 093 457 95 55

➢ Điện thoại: 093 457 95 55

➢ Email: info@ifox.vn

 




Tin liên quan