Digital marketing là gì? Tổng quan về Digital Marketing

13/04/2022 15:26 +07 - Lượt xem: 1303

Bạn đang tìm hiểu Digital marketing là gì? Bạn không biết nó mang đến lợi ích gì? Làm sao để có thể lên được một chiến dịch tiếp thị...

Bạn đang tìm hiểu Digital marketing là gì? Bạn không biết nó mang đến lợi ích gì? Làm sao để có thể lên được một chiến dịch tiếp thị kỹ thuật số hiệu quả?… Cùng iFox đi tìm hiểu chi tiết về những vấn đề này nhé.

 

Digital marketing là gì

 

Tổng quan về Digital Marketing

Digital Marketing là một trong những cụm từ được sử dụng khá nhiều hiện nay. Ở phần nội dung này chúng ta sẽ cùng tìm hiểu tổng quan về lĩnh vực này nhé.

Khái niệm Digital Marketing là gì?

Theo Wikipedia, Digital Marketing là một thuật ngữ dùng để chỉ việc tiếp thị sản phẩm hoặc dịch vụ thông qua việc sử dụng các công nghệ kỹ thuật số, chủ yếu là trên Internet. Nhưng cũng bao gồm cả điện thoại di động, quảng cáo hiển thị, và bất kỳ phương tiện kỹ thuật số nào (tivi, radio, LCD …).

Chúng ta chỉ cần nhớ rằng đối với lĩnh vực này tập trung vào 3 yếu tố bao gồm: sử dụng các phương tiện kỹ thuật số, tiếp cận khách hàng trong môi trường kỹ thuật số và tương tác với khách hàng. 

 

Khái niệm Digital Marketing là gì

 

Những dạng Media phổ biến

Hiện nay đối với lĩnh vực này hiện đang được phân ra thành 4 dạng Media như sau:

Owned Media

Owned Media được hiểu là truyền thông sở hữu, nó đề cập đến các kênh marketing kỹ thuật số mà các công ty, doanh nghiệp có quyền kiểm soát và không cần trả phí khi đăng tải nội dung chẳng hạn như: Trang web đã đăng ký thương hiệu và các phương tiện truyền thông xã hội của họ. Sử dụng các kết quả của owned media đúng cách sẽ giúp nâng cao hiệu quả của của paid media và earned media.

Paid Media

Paid Media là các kênh mà tổ chức, doanh nghiệp…cần phải trả phí nếu muốn đăng tải nội dung của bên mình. Paid Media có khả năng tiếp cận số lượng người đông đảo và nhắm vào đối tượng mục tiêu chính xác, phù hợp với chiến lượng đã đề ra.

Hiện nay một số kênh Paid Media có thể kể đến như: báo chí, tạp chí, truyền hình, banner trực tuyến trên website, quảng cáo trên nền tảng mạng xã hội, trang cá nhân của những người có số lượng người theo dõi lớn… Chính vì vậy đây được xem là công cụ hữu hiệu trong việc nâng cao mức độ nhận diện thương hiệu cũng như thu hút được sự chú ý ngay lập tức.

 

Paid Media

 

Earned Media

Earned Media là những kênh hỗ trợ về việc thảo luận, phản hồi về thương hiệu. Hay có thể hiểu đây chính là kết quả của những chiến dịch marketers tạo ra trên Paid và Owned Media. Trên những nền tảng phản hồi về thương hiệu, người dùng sẽ được phép tương tác (like, share, comment) và bày tỏ ý kiến, suy nghĩ, cảm xúc và có thể tạo ra những thảo luận.

Social Media

Social Media sẽ được lý giải dựa vào 2 phần chính, bao gồm:

  • Thứ nhất Media (truyền thông): nghĩa là sẽ sử dụng các công cụ truyền thông để quảng cáo, tiếp thị.
  • Thứ hai đó là Social (Xã hội): được kết nối, tương tác với nhau thông qua việc chia sẻ, tiếp nhận thông tin từ cộng đồng.

 

Social Media

 

Lợi ích của việc ứng dụng Digital Marketing

Để hiểu được Digital Marketing là gì chúng ta cần tìm hiểu về lợi ích của nó. Bởi hiện nay gần như Digital Marketing được sử dụng cho rất nhiều lĩnh vực, ngành nghề. Vậy nó mang đến những lợi ích thiết thực gì?

Tính thuận tiện

Với Digital Marketing, các doanh nghiệp có thể hoạt động 24/7, do đó khách hàng có thể đặt hàng bất cứ khi nào họ muốn mà không cần quan tâm đến yếu tố thời gian. Bên cạnh đó, khách hàng cũng có thể đặt hàng trực tuyến hoặc tìm thấy những cửa hàng, những địa chỉ của doanh nghiệp một cách dễ dàng.

Ngoài ra người dùng cũng có thể theo dõi các đánh giá, review của những người dùng khác về thương hiệu, đơn vị hay sản phẩm,…mà mình đang quan tâm một cách dễ dàng. Từ đó có thể đánh giá và đưa ra sự chọn lựa phù hợp nhất.

Chi phí khởi điểm thấp, chi phí quảng cáo được tối ưu

Thay vì các doanh nghiệp, công ty phải ký một hợp đồng lớn để quảng bá tên tuổi, sản phẩm của mình đối với các cơ quan truyền hình uy tín. Hay sử dụng các hình thức quảng bá như phát tờ rơi, gọi điện…phải mất rất nhiều chi phí. Thậm chí chi phí cho các hạng mục này có thể lên đến hàng chục tỷ đồng.

Thì hiện nay khi các doanh nghiệp sử dụng Digital Marketing để quảng bá sản phẩm, thương hiệu…sẽ tiết kiệm được một khoản chi phí nhất định. Bởi khi đó bản thân doanh nghiệp sẽ có quyền quyết định về hình thức tiếp cận khách hàng, cũng như chi phí của chiến dịch quảng cáo tùy vào ngân sách của doanh nghiệp.

Hiện nay tất cả các công cụ tìm kiếm như: Google, Cốc Cốc…hay các nền tảng mạng xã hội như: Facebook, Pinterest, Instagram…chi phí quảng bá đều rất linh động và không dập khuôn. Do đó giúp các doanh nghiệp có nhu cầu quảng bá tiết kiệm được một khoản chi phí không hề nhỏ cho vấn đề tiếp thị, truyền thông.

 

Chi phí khởi điểm thấp

 

Tiếp cận rộng, sâu và nhanh chóng hơn

Đối với lợi ích này, chúng ta sẽ tìm hiểu ở 3 khía cạnh. Cụ thể như sau:

  • Tiếp cận nhanh chóng: Hiện nay trên các công cụ như: Email, Website, Facebook…cho phép bạn có thể gửi tin nhắn một cách nhanh chóng. Đối tượng mục tiêu của bạn sẽ nhanh chóng nhận được tin nhắn và nắm được nội dung cũng như thông điệp mà bạn muốn truyền tải qua tin nhắn đó.
  • Tiếp cận rộng: Các đơn vị, doanh nghiệp có thể tiếp cận được số lượng khách hàng lớn, đông đảo thông quan Bigdata – đây là những dữ liệu lớn, quan trọng liên quan đến người dùng, ví dụ như: hồ sơ khách hàng, âm thanh, hình ảnh…được các nền tảng quảng cáo như google, facebook…thu thập được thông qua việc khai báo lịch sử hoạt động của người dùng. Chính vì vậy người dùng có thể thấy các đơn vị và các doanh nghiệp của mình ở bất cứ đâu trên thế giới, cũng như doanh nghiệp của bạn có thể bán hàng cho các khách hàng ở bất cứ đâu trên thế giới.
  • Tiếp cận sâu: Đối với những người sử dụng internet và các kênh như facebook, google…trong quá trình sử dụng sẽ để lại “dấu vết” trên Internet: IP, cookies, trang web đã truy cập, hành vi sử dụng, thiết bị sử dụng…Dựa vào những “dấu hiệu” này, các kênh quảng cáo trực tuyến sẽ giúp các đơn vị, doanh nghiệp tiếp cận được với đối tượng người dùng mục tiêu một cách chuẩn nhất. Từ đó gia tăng khả năng bán hàng một cách nhanh chóng.

 Dễ dàng kiểm soát và đo lường

Digital Marketing sẽ có những công cụ phân tích kỹ thuật số như: Digital Analytic Tools,… Dựa vào các công cụ này có thể đo lường được chính xác số lượng người dùng quan tâm, số lượng tìm kiếm đối với một từ khóa cụ thể nào đó…

Thông qua việc đo lường này, các doanh nghiệp, các đơn vị có thể kiểm soát được ngân sách quảng cáo của mình một cách phù hợp và có những điều chỉnh kịp thời nếu những kết quả trả về không được như mong đợi.

Thậm chí đối với Digital Analytic Tools còn có thể đo lường được việc người dùng đến với website của doanh nghiệp từ nguồn nào: trang Facebook hay tự tìm kiếm trên Google, thời gian ở lại website của bạn, nội dung mà họ tìm kiếm, theo dõi trên website của bạn là gì…

Đặc biệt đối với các công cụ phân tích kỹ thuật số còn đo lường được khả năng chuyển đổi từ độc giả sang khách hàng, giúp doanh nghiệp có thể đánh giá được hiệu quả của chiến dịch Marketing như thế nào…

 

Dễ dàng kiểm soát và đo lường

 

Đa dạng loại hình tiếp thị

Tùy vào nhu cầu, mong muốn, khả năng chi trả, cũng như ngành hàng…mà các doanh nghiệp đang kinh doanh, các đơn vị quảng cáo trực tuyến sẽ tư vấn, hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc chọn lựa loại hình tiếp thị. Một số loại hình phổ biến, đang được sử dụng hiện nay có thể kể đến như:

  • Search engine marketing
  • Social media marketing
  • Email marketing
  • Mobile marketing
  • Display advertising…

Xây dựng mối quan hệ với khách hàng

Internet được xem là môi trường hữu ích, thuận tiện cho các doanh nghiệp có thể trao đổi với khách hàng của mình một cách nhanh chóng, thuận tiện. Bởi trên thực tế hiện nay, khi khách hàng có nhu cầu cần tư vấn, hoặc đặt mua hàng có thể liên hệ đến đơn vị bán hàng qua nhiều hình thức…Dựa vào đó, các đơn vị bán hàng có thể nắm bắt được nhu cầu của khách hàng một cách chuẩn nhất. Từ đó đưa ra những tư vấn, gợi ý phù hợp cho khách hàng.

Ngoài ra thông qua việc thu thập thông tin của khách hàng, các đơn vị bán hàng có thể nắm được các thông tin cá nhân của khách hàng như: họ tên, địa chỉ, số điện thoại, mặt hàng đã mua…Từ đó có thể hỗ trợ đúng người đúng sản phẩm khi khách hàng cần tư vấn, hỗ trợ.

Nhắm chọn khách hàng mục tiêu

Hầu hết các công cụ tìm kiếm và nền tảng mạng xã hội hiện nay đều cung cấp về nhân khẩu học như như giới tính, tuổi tác, nghề nghiệp, địa chỉ vùng miền,…cũng như thói quen mua sắm,…Dựa vào những thông tin này, sẽ giúp cho các đơn vị quảng cáo trực tuyến nhắm đúng được khách hàng mục tiêu. Từ đó nâng cao khả năng chuyển đổi, cũng như giúp tiết kiệm chi phí quảng cáo một cách tối đa nhất.

 

c

 

Môi trường hoạt động Digital Marketing

Digital marketing là gì? Môi trường hoạt động Digital Marketing ra sao? Khi xây dựng chiến dịch Digital Marketing, một trong những yếu tố mà chúng ta không thể bỏ lỡ, chính là phân tích môi trường và nghiên cứu Marketing, nhằm phù hợp hơn đối với bối cảnh thị trường, cũng như đáp ứng đúng nhu cầu của khách hàng. Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu chi tiết về vấn đề này như sau:

Các yếu tố của môi trường hoạt động Digital Marketing

Hiện nay có rất nhiều yếu tố bên ngoài ảnh hưởng đến quá trình hoạt động, cũng như hiệu quả của chiến dịch Marketing. Tuy nhiên những yếu tố mà chúng tôi chia sẻ dưới đây, được xem là những yếu tố có sức ảnh hưởng nhất:

Môi trường vi mô

Môi trường vi mô sẽ bao gồm các yếu tố liên quan trực tiếp đến doanh nghiệp, thương hiệu và các yếu tố bên ngoài, ví dụ như: nhà cung cấp, khách hàng, đối thủ cạnh tranh, cộng đồng…

Môi trường vĩ mô

Môi trường vĩ mô được hiểu là các yếu tố ảnh hưởng đến môi trường chung của toàn ngành, nhưng không ảnh hưởng trực tiếp đến doanh nghiệp. Đối với môi trường vĩ mô hiện nay sẽ bao gồm 5 thành phần quan trọng như: nhân khẩu học, kinh tế, công nghệ, văn hóa xã hội, pháp lý chính trị.

Nội bộ doanh nghiệp

Đây là môi trường được tạo nên từ bên trong của tổ chức, doanh nghiệp, bao gồm các yếu tố như: nhân lực, ngân sách, trang thiết bị vận hành, chiến lược kinh doanh, văn hóa doanh nghiệp….

Để đạt được hiệu quả cao khi thực hiện chiến dịch Digital marketing, đòi hỏi doanh nghiệp cần phải thực hiện và xác định được đâu là yếu tố quan trọng, không thể thay thế? Điểm mạnh, điểm yếu của từng yếu tố đó trong doanh nghiệp ra sao?…Để có thể chọn lựa phương án phù hợp nhất.

Hành trình khách hàng trong Digital Marketing

Theo các chuyên gia về Marketing, họ đều cho rằng hành trình khách hàng là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu mà các doanh nghiệp cần phải quan tâm khi thực hiện bất kỳ một chiến dịch Digital Marketing nào. Bởi hành trình của khách hàng đóng một vai trò quan trọng đối với sự thành công của chiến dịch. Cụ thể:

  • Giúp doanh nghiệp có thể đo lường được hiệu quả của chiến dịch, cũng như có thể tương tác với khách hàng một cách thuận tiện nhất.
  • Giúp doanh nghiệp có thể cải thiện từng bước, từng khâu trong quá trình mua hàng của khách hàng.
  • Phát hiện những thiếu sót, lỗ hổng trong chiến dịch của doanh nghiệp. Từ đó có những điều chỉnh cho phù hợp.
  • Hỗ trợ doanh nghiệp trong việc tiết kiệm chi phí một cách hiệu quả nhất.

Các công cụ truyền thông tương tác trên Digital Marketing

Để hiểu “Digital marketing là gì” chúng ta không thể bỏ qua các công cụ truyền thông tương tác. Đối với Digital Marketing có những công cụ truyền thông tương tác nào? Chúng ta cùng tìm hiểu nhé:

Khái quát chung về truyền thông tương tác

Truyền thông tương tác được thực hiện nhằm mục đích thu hút, tương tác trực tiếp với người dùng, với công chúng mục tiêu. Những phương tiện truyền thông tương tác trên Digital Marketing, cho phép truyền thông 2 chiều.

Theo đó, các doanh nghiệp, công ty có thể truyền bá, quảng cáo sản phẩm của mình, nhưng đồng thời có thể giúp người dùng, khách hàng tương tác, phản hồi lại, đóng góp ý kiến…với doanh nghiệp một cách trực tiếp. Dựa vào những phản hồi từ phía khách hàng, người dùng, phía doanh nghiệp sẽ có những điều chỉnh cần thiết giúp quá trình hoạt động của doanh nghiệp được hiệu quả hơn, đáp ứng nhu cầu của khách hàng một cách tốt hơn.

Các hình thức Digital Marketing phổ biến và hiệu quả

Dưới đây là một số hình thức Digital Marketing thường xuyên được sử dụng và mang lại hiệu quả nhất định. Chúng tôi thông tin để các bạn được biết:

Thiết kế Website

Nhu cầu mua sắm, tìm kiếm thông tin…trực tuyến ngày càng nhiều. Chính vì vậy các doanh nghiệp, đơn vị muốn quảng bá thương hiệu của mình một cách sâu rộng, cũng như nâng cao được tỷ lệ chuyển đổi thì một trong những yếu tố quan trọng không được bỏ lỡ chính là thiết kế website thân thiện với người dùng.

Theo đó bố cục cần phải rõ ràng giúp người dùng dễ tìm kiếm các thông tin trên trang. Nội dung chính xác, rõ ràng; chất lượng âm thanh, hình ảnh sống động, chân thực; màu sắc website nhã nhặn, tương đồng với màu sắc chủ đạo của thương hiệu…

 

Website cần phải được thiết kế chuyên nghiệp

 

SEO (Search Engine optimization)

SEO là viết tắt của Search Engine optimization, được hiểu là tối ưu công cụ tìm kiếm, đây là một hình thức tiếp thị trả phí. SEO tập trung vào việc đưa website lên thứ hạng cao ở kết quả hiển thị của các công cụ tìm kiếm, khi người dùng tìm kiếm các từ, hay cụm từ…có liên quan đến sản phẩm, thương hiệu của doanh nghiệp.

Mục đích cuối cùng của SEO là hướng người dùng đến với website của bạn, từ đó biết về sản phẩm/dịch vụ mà bạn đang cung ứng. Và cuối cùng là mua sản phẩm/sử dụng dịch vụ của bạn.

SEM (Search Engine Marketing)

SEM là viết tắt của Search Engine Marketing, đây là một trong những hình thức digital marketing phổ biến và mang đến hiệu quả cao nếu biết vận dụng đúng cách. SEM hiện nay bao gồm 2 kênh chính, cụ thể:

  • SEO (Search engine optimization): Tập trung vào việc đưa website lên thứ hạng cao nhất của các công cụ tìm kiếm, khi người dùng tìm kiếm các từ, hay cụm từ…có liên quan đến sản phẩm/dịch vụ/thương hiệu…của doanh nghiệp.
  • PPC (Pay-per-click): Đây cũng là một hình thức quảng cáo trả phí trên các công cụ tìm kiếm. Mục đích của PPC chính là thu hút lượng người truy cập về cho website của bạn. Tuy nhiên điểm khác biệt của PPC so với SEO, đó là bạn sẽ bị tính phí khi quảng cáo của bạn được nhấp vào.

Quảng cáo trả tiền mỗi click chuột (PPC)

PPC tức Pay-per-click, đây là hình thức quảng cáo có tính phí, nhằm thu hút lượng người truy cập vào website nhiều hơn. Tuy nhiên đối với hình thức này, khi người dùng truy cập vào quảng cáo của bạn, đồng nghĩa với việc bạn sẽ phải trả khi mỗi khi quảng cáo của bạn được nhấp vào.

Social Media Marketing

Social Media Marketing được hiểu là tiếp thị trên mạng xã hội. Đây là một trong những mảng của marketing được nhắc đến nhiều nhất thời gian gần đây. Loại hình tiếp thị này được thực hiện thông qua các kênh mạng xã hội như: Facebook, Instagram, Twitter, Tiktok…

Mặc dù rất nhiều người dùng biết đến các kênh mạng xã hội, tuy nhiên để có thể đạt được hiệu quả cho chiến dịch marketing, các nhà tiếp thị, quảng cáo phải thực hiện rất nhiều công đoạn như giao lưu, cập nhật xu hướng, phân tích dữ liệu, tạo ra các chiến lược phù hợp với từng thời điểm, từng khách hàng mục tiêu…Đây là lý do vì sao Social media marketing phức tạp hơn nhiều so với việc quản lý hồ sơ Facebook hay Instagram cá nhân.

 

Social Media Marketing

 

Affiliate Marketing

Affiliate Marketing là tiếp thị liên kết, tập trung vào mối quan hệ giữa người bán, nhà tiếp thị trung gian và khách hàng. Đối với hình thức này, các đơn vị bán hàng, nhà sản xuất sẽ liên hệ đến các cá nhân, tổ chức hay các công ty trung gian để có thể quảng bá sản phẩm, thương hiệu của họ đến với khách hàng.

Hình thức này hiện nay phổ biến nhất đối với các trang thương mại điện tử như: Amazon, Ebay, Shopee, Lazada, Tiki….Các cá nhân, tổ chức sẽ liên hệ đến những đơn vị nào để được quảng bá sản phẩm. Khi sản phẩm được bán, thì những đơn vị trung gian sẽ tự động nhận được hoa hồng cho việc thúc đẩy bán hàng.

Marketing Automation

Đây là quy trình ứng dụng phần mềm tự động hóa vào Marketing, mục đích để tạo ra hàng loạt tin nhắn linh động để gửi đến khách hàng. Khi đó người dùng sẽ không biết được bản thân họ đang làm việc và giao tiếp với máy móc. Bởi khi đó chúng được thiết kế đặc biệt với các yếu tố như: thói quen chi tiêu của người dùng, địa chỉ của người dùng, tương tác của người dùng trong quá khứ…Từ đó đưa ra những gợi ý phù hợp với họ.

Inbound Marketing

Inbound Marketing là hình thức thu hút người dùng về phía mình thông qua việc chia sẻ những thông tin liên quan, hữu ích, nhằm đáp ứng tốt nhu cầu của người dùng.

Đối với hình thức này, các doanh nghiệp sẽ không phải mất quá nhiều chi phí. Thay vào đó chỉ cần xuất bản nội dung đúng với nhu cầu tìm kiếm của khách hàng, xuất bản nội dung đúng nơi, đúng thời điểm…sẽ tạo ra được giá trị thiết thực cho khách hàng. Từ đó họ sẽ tin tưởng và yêu mến doanh nghiệp của bạn nhiều hơn.

Native Advertising

Native Advertising hay còn gọi là Native Ads, được hiểu là quảng cáo tự nhiên. Sử dụng hình thức này, bạn sẽ phải trả phí và nội dung quảng bá sẽ được thực hiện trên các nền tảng như: báo điện tử, các kênh truyền thông xã hội, website và các ứng dụng,…Những nội dung quảng cáo này sẽ được sắp xếp để hiển thị tự nhiên chung với các bài viết tương tự khác, khiến người dùng khó có thể nhận biết được đó là quảng cáo. Hiện nay chúng thường xuất hiện nhiều trên các trang báo lớn như: 24h, vietnamnet, VNexpress,..

 

Ví dụ về Native Advertising

 

Viral Marketing

Viral Marketing được hiểu là tiếp thị lan truyền một chiến lược, chiến dịch Marketing, có khả năng tác động đến hành vi chia sẻ, lan truyền nội dung, thông điệp từ người này đến người kia một cách nhanh chóng.

Online PR

Đây là hình thức quảng bá thương hiệu, sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp đến với khách hàng, người dùng. Tuy nhiên nội dung quảng bá sẽ không xuất hiện trên các kênh báo đài, tạp chí, mà sẽ xuất hiện tại các kênh tiếp thị trực tuyến hiện nay.

Đặc biệt, các doanh nghiệp hiện nay có thể kể các câu chuyện về doanh nghiệp hay về sản phẩm của mình một cách tự nhiên, để ngoài việc hướng đến mục đích sale còn giúp doanh nghiệp có thể tạo được niềm tin với khách hàng.

Email Marketing

Các doanh nghiệp, công ty sẽ sử dụng email để gửi email đến cho người dùng, mục đích là giới thiệu sản phẩm, thương hiệu doanh nghiệp. Đồng thời khuyến khích người dùng mua sản phẩm hoặc sử dụng dịch vụ do doanh nghiệp cung cấp.

Mobile Marketing là cách giúp cho các mẫu quảng cáo, tiếp thị của doanh nghiệp, đơn vị hiển thị trên các thiết bị như: di động, điện thoại, tablets, smartphone,…

Cũng tương tự như các kênh tiếp thị khác, Mobile Marketing sẽ có nhiều hình thức và có thể hiển thị theo nhiều cách khác nhau, nhằm nâng cao hiệu quả tiếp thị cho doanh nghiệp, công ty.

Telemarketing

Telemarketing được hiểu là hình thức tiếp thị qua điện thoại, hay hiểu đơn giản là hình thức “chào hàng qua điện thoại”. Phương pháp này cũng được thực hiện nhằm mục đích gây quỹ từ thiện, thu thập thông tin hay thực hiện các cuộc khảo sát.

 

Telemarketing

 

SMS & Brand Name Marketing

SMS & Brand Name Marketing là dịch vụ gửi tin nhắn hàng loạt cho phép các doanh nghiệp, các công ty có thể gửi tin nhắn tiếp thị và chăm sóc khách hàng, đến nhiều khách hàng. Thông thường tin nhắn sẽ có độ dài tối đa trong khoảng 160 ký tự, tên thương hiệu sẽ được hiển thị ở mục người gửi thay vì hiển thị số điện thoại như cách chúng ta gửi tin nhắn thông thường.

Việc sử dụng tên thương hiệu để gửi tin nhắn cho khách hàng, sẽ giúp khách hàng có thể tạo được niềm tin đối với khách hàng, cũng như thể hiện sự chuyên nghiệp, thân thiện.

Các bước để lên một chiến lược hiệu quả cho hoạt động Digital Marketing

Muốn xây dựng được chiến dịch Digital Marketing hiệu quả, chúng ta cần phải thực hiện theo quy trình các bước như sau:

Bước 1: Đánh giá tình hình phát triển và tiềm lực của doanh nghiệp

Trước khi quyết định đưa ra bất kỳ một chiến dịch nào, cần phải đánh giá được tình hình hoạt động của doanh nghiệp cũng như tiềm lực kinh tế của doanh nghiệp ra sao. Bởi trên thực tế, nếu thực hiện các chiến dịch và áp dụng các công cụ, hình thức quảng bá thương hiệu.

Nhưng những phương pháp, hình thức đó không phù hợp với ngành hàng/dịch vụ mà doanh nghiệp bạn đang kinh doanh, hoặc khả năng tài chính của bạn không đủ để có thể áp dụng các hình thức tiếp thị đó. Thì sẽ không đạt được mục tiêu đã đề ra, thậm chí có thể khiến doanh nghiệp của bạn rơi vào trạng thái “chết yểu”.

Bước 2: Xác định mục tiêu và công cụ Digital marketing hiệu quả

Khi bạn muốn xây dựng chiến dịch Digital Marketing, cần phải xác định được mục tiêu mà bạn muốn đạt được khi chiến dịch này kết thúc là gì, ví dụ như mục đích tăng nhận diện thương hiệu, hay mục đích gia tăng doanh số bán hàng… Bởi chỉ khi biết được mục tiêu là gì, chúng ta mới có thể áp dụng cách thức thực hiện phù hợp.

Khi đã xác định được mục tiêu, chúng ta cần phải đánh giá về mức độ hiệu quả cũng như mức độ phù hợp của các công cụ Digital marketing. Từ đó đưa ra sự chọn lựa phù hợp nhất, có thể là SEO website, seeding Facebook hay  quảng cáo Youtube…

Lưu ý, việc chọn công cụ, hình thức quảng bá nào các bạn cũng cần cân đối với ngân sách hiện có của doanh nghiệp. Bởi mỗi một hình thức quảng bá sẽ có mức chi phí khác nhau.

Bước 3: Xác định kế hoạch cho các phương tiện truyền thông

Một trong những yếu tố quyết định đến chiến dịch Digital Marketing của bạn có thành công hay không phụ thuộc vào việc bạn xây dựng nội dung và hình thức cho chiến dịch đó như thế nào. Chính vì vậy bạn cần lên kế hoạch để xây dựng nội dung cho chiến dịch, đảm bảo yếu tố chi tiết, phù hợp với ngành nghề, mặt hàng…mà bạn đang kinh doanh, cũng như nhóm đối tượng mà bạn đang hướng đến. Lưu ý nội dung cần phải có chủ đề rõ ràng, nội dung và hình ảnh cần phải sắc nét, cuốn hút…

Bước 4: Lên kế hoạch Earned media

Trong quá trình thực hiện chiến dịch, để bạn có thể biết chiến dịch mà mình đang chạy có gặp sự cố gì hay không? Người dùng có phản hồi, đánh giá ra sao về sản phẩm/dịch vụ mà mình đang tiếp thị…cần phải xây dựng được Earned media lớn mạnh, chi tiết.

Ngoài ra thông qua Earned media còn mang đến nhiều lợi ích thiết thực cho các doanh nghiệp, các công ty. Cụ thể:

  • Việc xây dựng chiến lược Earned media có thể sẽ bao gồm những công việc sau:
  • Xây dựng mối quan hệ đối với những người có tầm ảnh hưởng.
  • Thiết lập kế hoạch marketing truyền miệng.
  • Theo dõi những trao đổi liên quan đến thương hiệu, sản phẩm/dịch vụ mà mình đang tiếp thị trên các trang mạng xã hội.
  • Tối ưu hóa website.

Bước 5: Lập kế hoạch Paid media

Paid media là một trong những hình thức truyền thông giúp cho công ty, doanh nghiệp có thể tăng lưu lượng truy cập một cách nhanh nhất. Thậm chí có thể thể trở thành earned click trong tương lai. Do đó khi xây dựng chiến dịch quảng bá thương hiệu/sản phẩm/dịch vụ, Paid Media cần phải được xây dựng một cách chỉn chu.

Bước 6: Mang tất cả kết hợp lại với nhau

Sau khi đã vạch ra được hướng đi và các kế hoạch một cách dễ dàng, bước tiếp theo mà các bạn cần thực hiện đó là kết hợp các bước trên lại với nhau một cách nhuần nhuyễn. Tùy vào mục tiêu đề ra ban đầu như thế nào mà thời gian chạy chiến dịch có thể khác nhau. Thời gian có thể là 1 tuần, 1 tháng…Nhưng thông thường đối với các chiến dịch hiện nay sẽ chạy trong thời gian 12 tháng.

Đo lường và đánh giá hoạt động Digital Marketing

Đo lường và đánh sẽ giúp chúng ta có thể nhận định được hiệu quả của chiến dịch Marketing như thế nào? Có đạt được mục tiêu đã đề ra hay không? Nếu không thì kết quả sẽ là bao nhiêu? Nguyên nhân nào dẫn đến việc không đạt được mục tiêu?…Từ đó có những điều chỉnh và bài học kinh nghiệm cho những chiến dịch tiếp theo.

Khái quát chung về đo lường và đánh giá hoạt động Digital Marketing

Như chúng tôi đã chia sẻ, khi xây dựng chiến dịch Digital Marketing chúng ta cần phải xác định rõ mục tiêu của chiến dịch là gì? Là tăng nhận diện và mức độ phủ sóng thương hiệu, hay chuyển đổi công chúng thành khách hàng? Hay xây dựng mối quan hệ giữa doanh nghiệp, công ty với khách hàng?…

Thông qua mục tiêu đã đề ra, chúng ta có thể đo lường được hiệu quả của chiến dịch một cách chuẩn nhất. Những phương thức tiếp thị, nội dung được thực hiện…trong chiến dịch có giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu ban đầu hay không. Và có những điều chỉnh kịp thời.

Một số chỉ số cần quan tâm khi đo lường và đánh giá hiệu quả Digital Marketing

Đo lường và đánh giá chiến dịch tiếp thị kỹ thuật số cần phải được thực hiện dựa vào các chỉ số cụ thể. Dưới đây là những chỉ số mà bạn cần quan tâm khi thực hiện đánh giá và đo lường:

#1. ROI

ROI được viết tắt từ cụm từ Return On Investment, là chỉ số giúp doanh nghiệp có thể biết được doanh thu bán hàng được tạo ra từ chiến dịch Digital Marketing, so với ngân sách trước đó mà doanh nghiệp đã bỏ ra cho chiến dịch. Chỉ số này sẽ được tính dựa vào công thức cụ thể như sau:

Doanh thu bán hàng / Ngân sách đã chi

Ưu điểm

  • Chỉ số này có ý nghĩa đối với nhiều lĩnh vực của đời sống.
  • Có thể so sánh các dữ liệu giữa các dự án một cách dễ dàng.
  • Chỉ số này giúp bạn có thể đánh giá các dự án đầu tư ngắn hạn một cách hiệu quả.
  • Chỉ số này sẽ giúp bạn hiểu hơn về tầm quan trọng của các hình thức như: marketing như Google Ads, SEO, Facebook Ads,…

Nhược điểm

  • Chỉ số này chỉ thực sự thích hợp đối với những chiến dịch ngắn hạn.
  • Nó không mang tính chất tuyệt đối.
  • Không thể chỉ ra được vì sao chỉ số này lại cao hay thấp.
  • Cần phải sử dụng đến nhiều công cụ để đo lường.
  • Nó không phải là chỉ số duy nhất, quyết định đến hiệu quả của chiến dịch.

 

Chỉ số ROI

 

#2. CPW

CPW là chỉ số dùng để thể hiện cho chi phí mà doanh nghiệp bỏ ra cho mỗi đơn hàng. CPW được tính dựa vào các công suất cụ thể như sau:

Ngân sách đã chi / Số đơn hàng

#3. CPL

CPL là cụm từ viết tắt của Cost Per Lead Là chi phí cho mỗi khách hàng tiềm năng và được xem là một trong những chi phí giúp đo lường hiệu quả của chiến dịch một cách chuẩn nhất.

#4. Conversion Rate

Đây chính là tỷ lệ chuyển đổi và cũng được xem là chỉ số quan trọng giúp cho doanh nghiệp có thể đánh giá được hiệu quả của chiến dịch.

 

Conversion Rate

 

#5. Incremental Sales

Incremental Sales được hiểu là doanh thu tăng dần. Chỉ số này cho biết các hoạt động Digital Marketing có đạt được hiệu quả như kỳ vọng hay không và tác động như thế nào đến doanh số của doanh nghiệp.

Những Skill cần có của Digital Marketer

Để có thể hiểu Digital Marketing là gì và làm sao để xây dựng chiến dịch Digital Marketing thành công, đạt được mục tiêu đã đề ra là điều không hề đơn giản. Tuy nhiên nếu nắm vững các Skill mà iFox chia sẻ dưới đây, chắc chắn bạn có thể nâng cao khả năng thành công cho chiến dịch của doanh nghiệp mình. Cụ thể:

Edit Video

Bên cạnh việc sử dụng content, hình ảnh, thì video cũng được xem là một trong những yếu tố quan trọng giúp thu hút sự chú ý của người dùng, cũng như giúp chúng ta có thể thu hút được người dùng một cách tốt nhất.

Bạn không nhất thiết phải trở thành video producer, nhưng bạn nên biết cách tạo ra một video cơ bản. Ngoài ra cần phải biết cách viết kịch bản và sử dụng các nền tảng apps để tạo ra các video chất lượng. Đây là yếu tố được khuyến khích cho những ứng cử viên muốn tham gia vào công việc digital marketing.

SEO & SEM

Nếu muốn làm việc trong ngành Digital Marketer bạn cần phải biết về SEO & SEM, bởi chúng giữ vai trò quan trọng trong bất kỳ chiến dịch digital marketing hay quản trị nội dung nào.

 

SEO & SEM

 

Content Marketing

Cho dù bạn tiếp thị dưới hình thức nào: website, video hay blog…thì content là thứ có thể giúp bạn thu hút và tương tác với khách hàng một cách tốt nhất. Chính vì vậy khi lên chiến dịch Marketing bạn cần phải biết cách lên content phù hợp với mặt hàng/dịch vụ/đối tượng… mà mình đang hướng đến. Ngoài ra cũng cần phải biết nên sử dụng như thế nào…mới có thể nâng cao được hiệu quả sử dụng content.

Data & Phân tích dữ liệu

Phân tích dữ liệu là một trong những kỹ năng mà bạn cần phải biết. Bởi chỉ khi phân tích, đánh giá được dữ liệu và các thông số thông qua Google Analytics…mới có thể giúp bạn đánh giá khách quan về hiệu quả của chiến dịch, cũng như có những điều chỉnh phù hợp khi cần thiết, nhằm tăng cao hiệu quả chuyển đổi và điều hướng traffic.

Thu thập và phân tích data được xem là “mỏ vàng” mà các doanh nghiệp có thể tận dụng và khai thác. Nếu phân tích kỹ lưỡng và đưa ra những đánh giá chính xác, khách quan nhất, nó sẽ giúp cho doanh nghiệp của bạn đạt được mục tiêu đã đề ra.

Design Thinking

Design Thinking được hiểu là “Tư duy thiết kế”. Đây là giải pháp sáng tạo đế giải quyết vấn đề dựa trên hình ảnh. Nhất là đối với các vấn đề trừu tượng. Nhờ vậy có thể giúp bạn giải quyết các vấn đề một cách tốt nhất.

 

Design Thinking

 

Kiến thức về công nghệ

Công nghệ cũng được xem là một trong những yếu tố ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của chúng ta hiện nay. Trong khi đó công nghệ có sự thay đổi thường xuyên, do đó nếu không cập nhật bạn sẽ rất dễ bị thụt lùi phía sau. Công việc của bạn cũng có thể bị ảnh hưởng, do phải áp dụng các công nghệ cũ.

Chính vì vậy để không bị lạc quẻ và thụt lùi phía sau, cần phải có các kiến thức về công nghệ và thường xuyên cập nhật những thay đổi để có thể hoàn thiện chiến dịch một cách tốt nhất. Từ đó vận dụng chúng một cách linh hoạt vào chiến dịch của mình, để nâng cao hiệu quả một cách tối ưu nhất.

Hiểu cách tương tác

Các bạn có thể hiểu Skill này đơn giản đó là việc bạn thuyết phục đồng nghiệp, sếp của mình trong việc…thậm chí là khách hàng của mình về kế hoạch thực hiện chiến dịch sắp tới. Để họ có niềm tin vào kế hoạch của bạn.

iFox vừa cùng bạn đi tìm hiểu chi tiết về Digital marketing là gì? Cũng như các vấn đề xoay quanh nó. Hy vọng với những thông tin mà chúng tôi chia sẻ có thể giúp các bạn cập nhật được các thông tin về Digital Marketing một cách đầy đủ và chi tiết nhất.

 

THÔNG TIN LIÊN HỆ

——————————–

Công Ty Cổ Phần Truyền Thông Ifox

➢  Địa chỉ: Số A29, Ngách 3/10, Ngõ 3, Đường Liên Cơ, Phường Cầu Diễn, Quận Nam Từ Liêm, Thành phố Hà Nội

➢  Hotline: 093 457 95 55

➢ Điện thoại: 093 457 95 55

➢ Email: info@ifox.vn

 




Tin liên quan