Backlink là gì? Thông tin chi tiết từ A-Z về Backlink

05/05/2022 19:24 +07 - Lượt xem: 2103

Backlinks là gì? Backlinks là thuật ngữ chuyên ngành khá phổ biến đối với những SEOer. Nó mang đến những lợi ích gì cho website? Có...

Backlink là gì? Backlink là thuật ngữ chuyên ngành khá phổ biến đối với những SEOer. Nó mang đến những lợi ích gì cho website? Có những loại Backlink nào phổ biến hiện nay?…Mời các bạn cùng iFox đi tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây nhé.

 

Backlink là gì

 

Backlink là gì?

Backlinks là thuật ngữ được sử dụng khá phổ biến hiện nay, nhất là trong lĩnh vực thiết kế, xây dựng website. Vậy cụ thể backlink trong seo là gì?

Những khái niệm

Để hiểu hơn về backlink, chúng ta cùng tìm hiểu về một số khái niệm liên quan nhé:

  • Nó là những liên kết trả về từ các diễn đàn, blog, mạng xã hội, website khác…về website của bạn.
  • Nó được công cụ tìm kiếm ưu tiên hàng đầu khi đánh giá, xếp hạng website.
  • Một website mà có càng nhiều liên kết chất lượng thì khả năng cạnh tranh thứ hạng càng cao.

Thuật ngữ liên quan đến backlink

Sẽ có nhiều thuật ngữ mà các SEOer thường sử dụng đến. Dưới đây là một số thuật ngữ liên quan:

  • Anchor text: Đây là cụm từ khóa được sử dụng để chứa link. Khi người dùng click vào Anchor text sẽ được điều hướng để dẫn đến link đích trong đó. Chúng sẽ giúp cho SEO đẩy mạnh thứ hạng cho một từ khóa cụ thể nào đó.
  • Link juiceThuật ngữ này được dùng để chỉ liên kết trỏ đến website. Lượng link này càng nhiều thì Domain Authority (DA) càng tăng, mang đến lợi ích thiết thực cho SEO.
  • Dofollow link: Mỗi một Backlink được tạo ra đều là dofollow link và nó sẽ chuyển link juice về website mà bạn đang hướng đến.
  • Nofollow link: Thuật ngữ này được sử dụng khi một backlink được tạo ra nhưng nó có gắn thẻ tag nofollow. Khi đó link juice sẽ không được chuyển đi.
  • Internal link: Thuật ngữ này được dùng để chỉ đường link dẫn từ bài này đến bài khác trong cùng một website.
  • Low-quality link: Khái niệm này được dùng để chỉ những backlink kém chất lượng. Bởi chúng vi phạm quy tắc chung, spam, hoặc website có nội dung đồi trụy, độc hại…

 

Thuật ngữ liên quan đến backlink

 

Những lợi ích mà backlinks đem đến cho website

Lợi ích mà Backlink website mang lại rất thiết thực đối với công cụ tìm kiếm và với doanh nghiệp. Cụ thể:

Những lợi ích đối với công cụ tìm kiếm

Đối với các công cụ tìm kiếm, sử dụng liên kết chất lượng sẽ mang đến những lợi ích thiết thực nhất. Vậy những lợi ích đó là gì? Chúng ta cùng tìm hiểu nhé:

# Giúp cải thiện thứ hạng tìm kiếm cho website

Backlinks trong seo là gì? Đây được xem là một trong những yếu tố dùng để đánh giá chất lượng của website:

  • Sử dụng backlink phù hợp sẽ mang đến trải nghiệm tốt cho người dùng. Điều này đồng nghĩa với việc sẽ mang đến lợi ích trong việc cải thiện thứ hạng cho website.
  • Khi backlink kém chất lượng, vi phạm quy tắc chung sẽ ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh của website.

 

Cải thiện thứ hạng tìm kiếm cho website

 

# Giúp website tăng trưởng traffic

Để có thể tăng lượng tiếp cận cho trang web, chúng ta không thể bỏ qua việc sử dụng backlink:

  • Time on site: Chính là tổng thời gian ở lại trang web của người dùng.
  • Bounce rate: Là tỷ lệ thoát của người dùng khỏi website mà không đọc hay tương tác.
  • Conversion Rate: Đây là tỷ lệ thể hiện cho hành động của người dùng như đăng ký thành viên, điền form tham khảo, đặt hàng…

# Backlink giúp rút ngắn thời gian index

Bot của Google sẽ thu thập các dữ liệu của trang web với thứ tự ưu tiên dựa trên các tiêu chí của Google. Lúc này backlink chính là một trong những tiêu chí quan trọng để bot có thể tiếp cận và index sớm hơn. Một website nếu càng có nhiều backlink chất lượng thì sẽ nhanh chóng được bot chú ý đến. Tuy nhiên cần phải chọn lọc kỹ để tránh vi phạm các thuật toán của Google.

 

Backlink giúp rút ngắn thời gian index

 

Lợi ích đối với các doanh nghiệp

Chúng ta cùng tìm hiểu về lợi ích của backlink đối với các doanh nghiệp. Đối với website của doanh nghiệp, nếu sử dụng backlink chất lượng sẽ mang đến nhiều lợi ích thiết thực. Cụ thể như sau:

# Tăng nhận diện thương hiệu

Hiện nay đại đa số các doanh nghiệp đều thiết kế, xây dựng website với mục đích chính là giới thiệu thương hiệu, bán hàng. Vừa giúp tăng nhận diện thương hiệu, vừa giúp gia tăng doanh số bán hàng cho doanh nghiệp. Trong đó backlink chính là một trong những yếu tố quan trọng để người dùng nhớ đến doanh nghiệp của bạn:

  • Chi phí thấp: Đối với backlink, các bạn hoàn toàn có thể có thể chủ động trong việc đầu tư bao nhiêu cho nó. Do đó tùy thuộc vào điều kiện kinh tế của mỗi doanh nghiệp, sẽ quyết định nên đầu tư với con số như thế nào.
  • Mở rộng nhận diện thương hiệu: Trường hợp trên website uy tín trong ngành mà có backlink trỏ về website, chắc chắn rằng website của bạn sẽ nhanh chóng được nhiều người biết đến. Và họ có thể sẽ là những khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp bạn trong tương lai.

# Tạo ra những “khách hàng tiềm năng” mới

Tương ứng với mỗi một lượt truy cập gián tiếp đều được xem là cơ hội tốt để doanh nghiệp có thể tạo ra sự chuyển đổi. Bởi những người truy cập rất có thể sẽ là khách hàng tiềm năng đang có sẵn nhu cầu. Khi đó khả năng cao họ sẽ tương tác thêm với các nội dung như:

  • Liên kết với mạng xã hội của doanh nghiệp.
  • Đăng ký thành viên.
  • Để lại thông tin liên hệ.
  • Yêu cầu tư vấn.
  • Liên hệ trực tiếp.
  • Mua hàng.

Chính vì vậy để có thể tăng nhận diện thương hiệu và tạo ra sự chuyển đổi, các doanh nghiệp cần đầu tư trong việc thiết kế giao diện website, cũng như xây dựng nội dung chất lượng.

 

Các loại backlink phổ biến

Trong bài viết về ” backlinks nghĩa là gì? “hôm nay, chúng ta cùng tìm hiểu về một số loại liên kết phổ biến nhé. Những loại mà chúng tôi chia sẻ dưới đây là phổ biến nhất và được sử dụng phổ biến nhất:

Backlink mạng xã hội

Backlink mạng xã hội còn được gọi là Social Media Profile Backlink. Đây là dạng dễ tạo nhất, nhanh chóng nhất và nó hoàn toàn miễn phí. Phần lớn dạng này đều gắn tag no follow, nhưng vẫn mang đến hiệu ứng tốt:

  • Nâng cao lượng backlink hợp lệ.
  • Nâng cao khả năng nhận diện thương hiệu
  • Đa dạng tính chất link với tag “nofollow” và “dofollow”
  • Hỗ trợ tích cực cho SEO địa phương, Google Maps.

 

Backlink mạng xã hội

 

Backlink tại mục bình luận (Comment)

Đối với mục bình luận hiện nay nó được xem là phổ biến và chúng ta có thể dễ dàng đặt được các backlink phù hợp và được tích hợp ở nhiều nền tảng khác nhau như: blog, forum, mạnh xã hội…

  • Về bản chất nó cũng tương tự như backlink mạng xã hội.
  • Trong các nhóm, cộng đồng, tại mục bình luận các bạn có thể gợi ý đến trang web, sản phẩm của mình nếu nhận thấy nó phù hợp.
  • Tuy nhiên cần phải tiết chế, không nên sử dụng quá nhiều vì Google sẽ đánh giá đây là spam.

Backlink từ web 2.0

Web 2.0 được hiểu là những trang web forum cho phép bạn tạo bài viết cũng như đăng bài trên nền tảng của họ. Những trang web này thường có mức độ uy tín cao và được nhiều người truy cập. Chính vì vậy nếu bài viết của bạn có nội dung sơ sài thì sẽ rất khó được xét duyệt và mất nhiều thời gian để xét duyệt hơn.

Ngoài ra nếu bạn thường xuyên đóng góp những bài viết hữu ích, thu hút được nhiều thành viên khác sẽ rất hữu ích đối với backlink. Tuy nhiên bài viết đăng tải trên web 2.0 cần đảm bảo các tiêu chí sau:

  • Nội dung chất lượng.
  • Không chèn ép đặt backlink.
  • Thường xuyên tạo bài viết mới.
  • Không nên PR thương hiệu quá đà.

 

Backlink từ web 2.0

 

Backlink từ Guest Post

Guest Post được hiểu là những bài viết của chính bạn đăng trên các website khác. Mục đích là đặt backlink trỏ về website trỏ về trang web của bạn:

  • Các bạn hoàn toàn có thể chủ động tạo bài viết theo đúng mục đích trên một trang web uy tín khác.
  • Mang đến những backlink Dofollow chất lượng.
  • Tuy nhiên các bạn cần lưu ý, đối với dạng này cũng sẽ có một số nhược điểm như sau:
  • Chi phí lớn trong trường hợp bạn không có hệ thống và phải mua Guest Post.
  • Bạn sẽ rất khó kiểm soát được nó.
  • Mỗi trang web đều có quy định, giá tiền khác nhau. Do đó bạn sẽ khó kiểm soát nếu cần phải đăng số lượng bài viết lớn.
  • Khó tìm thấy trang web phù hợp.
  • Tính ổn định không cao do có quá nhiều lượng link out.

Backlink từ báo mạng

Đây là dạng mà các backlink sẽ đặt tại các trang báo online uy tín, được nhiều người biết đến. Tuy nhiên bạn sẽ cần phải chi một khoản tiền nhất định mới có thể thực hiện được điều này. Tùy thuộc vào từng trang báo mà chi phí và giá thành cũng sẽ khác nhau.

– Ưu điểm:

  • Phủ rộng thương hiệu: Thông thường đối với các trang báo online uy tín, đã có được lượng người theo dõi nhất định. Khi đặt link tại những trang báo đó sẽ giúp thương hiệu của bạn nhanh chóng được nhiều người biết đến, cũng như tăng mức độ tin cậy cho thương hiệu/doanh nghiệp của bạn.
  • Gia tăng uy tín: Do được xuất hiện trên các trang báo uy tín. Điều này đồng nghĩa với việc mức độ uy tín của thương hiệu/doanh nghiệp của bạn sẽ được nâng lên một cách đáng kể.

– Nhược điểm

  • Không mang đến quá nhiều lợi ích về mặt SEO.
  • Phải chi nhiều tiền mới có thể đạt được độ phủ sóng lớn.
  • Không chắc chắn về mức độ hiệu quả vì tùy thuộc vào chất lượng của bài viết đăng báo như thế nào.

 

Backlink từ báo mạng

 

Backlink từ hệ thống PBN (Private Blog Network)

PBN là hệ thống bao gồm nhiều website được tạo nên với mục đích tạo ra nhiều backlink chất lượng để trỏ về trang web mà bạn đang cần SEO. Hệ thống này càng lớn, càng đa dạng thì kết quả SEO càng tốt và bạn cũng sẽ dễ dàng đạt được mục tiêu hơn:

– Ưu điểm:

  • Bạn có thể kiểm soát 100%.
  • Bạn có toàn quyền đăng bài viết và đi link.
  • Hiệu quả SEO được nâng cao do bạn có thể xây dựng các kế hoạch backlink, kế hoạch keyword chi tiết.
  • Bạn có thể sửa link bất cứ khi nào.
  • Tiết kiệm chi phí hiệu quả.

– Nhược điểm: 

  • Cần phải nắm vững các kiến thức về Hosting, Domain.
  • Để có thể xây dựng được hệ thống này hiệu quả, sẽ phải mất nhiều thời gian và tốn kém nhiều chi phí.

 

Backlink chất lượng là gì và làm thế nào để có được?

Một trong những nội dung quan trọng mà chúng ta không thể bỏ qua trong bài viết hôm nay, chính là liên kết chất lượng. Chúng ta thường hay nói backlink chất lượng. Vậy Backlink chất lượng là gì? Điều gì đánh giá đâu là Backlink chất lượng? Chúng ta cần dựa vào những tiêu chí nào? Và làm sao để có thể xây dựng được backlink chất lượng?

Thế nào là backlink chất lượng?

Xây dựng backlink là gì? Một backlink được đánh giá là chất lượng khi nào? Khi chúng thỏa mãn các điều kiện sau:

# Có nguồn từ website uy tín, nổi tiếng

  • Những website uy tín, nổi tiếng sẽ tạo được sự tin tưởng nhất định đối với người dùng. Chính vì vậy khi xây dựng backlink từ những trang này, sẽ giúp thương hiệu, tên tuổi của bạn nhanh chóng tạo được sự chú ý và tin tưởng với người dùng.
  • Ngoài ra việc xây dựng trên những trang uy tín, cũng sẽ giúp cho Google đánh giá cao về trang. Từ đó nâng cao cơ hội được Google xếp hạng cao.

 

Backlink có nguồn từ website uy tín, nổi tiếng

 

# Sử dụng Anchor Text liên quan đến Keyword

Anchor Text nếu được xây dựng hiệu quả và có liên quan đến keyword sẽ thúc đẩy thứ hạng trên trang tìm kiếm. Tuy nhiên khi sử dụng nó cần phải lưu ý đến một số vấn đề dưới đây:

  • Trường hợp sử dụng anchor text giống nhau dẫn về 1 URL mà lặp lại quá nhiều, sẽ bị đánh dấu vi phạm. Điều này sẽ không có lợi trong việc giúp key đạt thứ hạng cao.
  • Khi anchor text khớp chính xác với keyword sẽ được Google Penguin tập trung cao.

# 2 trang web liên kết phải có chủ đề liên quan với nhau

  • Khi thực hiện liên kết giữa 2 trang web khác nhau, cần phải có sự tương đồng về chủ đề, mục đích tạo sự mạch lạc cho thông tin, cũng như giúp người dùng có thể theo dõi các thông tin trong bài viết một cách dễ dàng nhất.
  • Trong trường hợp liên kết 2 trang web nhưng chủ đề lại khác nhau, rất dễ khiến người dùng thoát trang ngay. Khi đó Google cũng sẽ đánh giá thấp trang web của bạn và khiến cho key đó khó có thể lên top.

# Link “Dofollow”

Dofollow và Nofollow được hiểu là tính chất của đường link được thiết lập dành cho bot của các công cụ tìm kiếm. Trong đó:

  • Dofollow: Mục đích thông báo cho bot đây là đường dẫn an toàn và hữu ích. Các bạn có thể hiểu nó thể hiện cho mức độ uy tín của trang web đối với các công cụ tìm kiếm.
  • Nofollow: Thông báo cho bot rằng bạn sẽ không chịu trách nhiệm về nội dung của đường dẫn. Thông thường những liên kết gắn tag nofollow phổ biến như: Bình luận trên website, Link từ các bài báo, quảng cáo, link từ mạng xã hội.

 

Link “Dofollow”

 

# Backlink từ nhiều nguồn khác nhau

Khi số lượng liên kết trỏ về website của bạn từ một nguồn càng nhiều, thì hiệu quả SEO từ nguồn đó sẽ càng bị hạn chế. Chính vì vậy khi xây dựng liên kết, cần phải xây dựng từ nhiều nguồn khác nhau.

# Ngữ cảnh đặt backlink

Khi xây dựng bài viết chuẩn seo, mật độ từ khóa cần được xây dựng phù hợp để bài viết được tự nhiên hơn. Tránh hiện tượng nhồi nhét từ khóa, vì rất dễ vi phạm thuật toán của Google và bị đánh giá là spam. Từ đó khiến cho từ khóa khó có thể đạt được thứ hạng cao.

Cách đặt backlink hiệu quả

Mặc dù được xem là yếu tố quan trọng trong việc đánh giá chất lượng trang web, thế nhưng không phải ai cũng có thể biết cách đặt liên kết phù hợp. Trong phần nội dung này của bài viết, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về cách đặt liên kết phù hợp nhất nhé:

# Đặt trên các trang có PR cao

Đây được xem là một trong những cách đặt liên kết mang lại hiệu quả cao mà các SEOer thường sử dụng. Những trang có PR  ≥ 4 thường sẽ được Google đánh giá cao. Do đó khi xây dựng liên kết cho trang, các bạn nên tận dụng những trang có PR  ≥ 4.

Tuy nhiên các bạn cần lưu ý, nếu trang của bạn chỉ nhận được “phiếu bầu” từ những trang có chỉ số PR  ≥ 4, sẽ nhanh chóng “lọt vào tầm ngắm của Google” vì bị đánh giá là có tính bất thường. Chính vì vậy khi xây dựng liên kết, các bạn cần phủ rộng link có chỉ số PR khác nhau.

 

Đặt trên các trang có PR cao

 

# Đặt trên các trang có chỉ số DA, PA cao

Những trang có chỉ số DA và PA cao đồng nghĩa với sức mạnh và mức độ uy tín của trang đó lớn. Google cũng rất xem trọng những liên kết trên những trang như vậy. Thông thường những trang có DA ≥ 20 nếu kết hợp với các yếu tố như cùng lĩnh vực, PR cao…sẽ là những diễn đàn hữu ích để bạn đặt link.

# Đi link trên các trang có Traffic cao

Những trang có lượng Traffic cao đồng nghĩa với việc được Google đánh giá cao. Chính vì vậy khi đặt liên kết ở những trang như vậy sẽ giúp nâng cao hiệu quả đặt link cho trang web của bạn. Ngoài ra trường hợp nếu bài viết của bạn chất lượng tốt, khi liên kết với những trang có lượng truy cập cao, cũng sẽ nâng cao cơ hội được người dùng theo dõi bài viết.

 

Đi link trên các trang có Traffic cao

 

# Sử dụng site cùng chủ đề

Không phải riêng gì người dùng mà ngay đến Google cũng sẽ đánh giá cao nếu nội dung được đặt đúng chỗ. Chính vì vậy khi đi link, nên đi link tại những site có cùng chủ đề với từ khóa mà bạn đang muốn đặt nó làm anchor text. Trong trường hợp lĩnh vực bạn đang hướng đến không có nhiều diễn đàn, các bạn có thể đi link tại những chuyên mục cùng chủ đề tại diễn đàn khác, thay vì bạn đi spam link vào những chủ đề không liên quan.

# Đặt trong nội dung bài viết

Đây cũng được xem là cách đi link mang lại hiệu quả cao. Tuy nhiên theo các SEOer giàu kinh nghiệm khuyến cáo, mỗi một liên kết mà bạn muốn trỏ đến chỉ nên xuất hiện một lần trong bài viết là đủ.

# Đặt link Dofollow

Để xây dựng liên kết hiệu quả các bạn không nên bỏ qua yếu tố Dofollow. Bởi nó sẽ giúp cho bot của công cụ tìm kiếm đến được với trang web đích của bạn, từ đó làm gia tăng thứ hạng cũng như những đánh giá cao cho trang web. Tuy nhiên khi xây dựng dạng liên kết này, các bạn cần chú ý không nên sử dụng toàn bộ là link dofollow, mà nên có sự kết hợp với cả link nofollow.

# Từ các site .gov .edu

Hiện nay phần đa các site site gov, edu là của Chính phủ. Chính vì vậy độ trust của site là rất cao và Google cũng đánh giá cao về những site này. Chính vì vậy để có thể xây dựng những liên kết chất lượng, nên ưu tiên đi link tại những trang như vậy.

 

Từ các site .gov .edu

 

Một số trường hợp sử dụng backlink chất lượng kém bị phạt phổ biến nhất

Trên thực tế có những trường hợp xây dựng liên kết không phù hợp, vi phạm quy định chung dẫn đến bị phạt. Dưới đây là một số trường hợp phổ biến:

# Anchor Text sai lệch nội dung

  • Lỗi: Lỗi này được hiểu là việc bạn xây dựng Anchor Text về một chủ đề/nội dung nào đó. Nhưng khi click vào thì nội dung không đúng với Anchor Text ban đầu.
  • Hình phạt: Lỗi này được xem là đánh lừa người dùng, khi đó keyword của bạn sẽ bị giảm sút thứ hạng một cách nghiêm trọng.
  • Cách xử lý: Để xử lý trong trường hợp này có thể gỡ link hoặc đổi link phù hợp hơn. Tuy nhiên cần phải có kế hoạch theo dõi, đo lường để có hướng khắc phục phù hợp nhất.

# Chèn ép liên kết

  • Lỗi: Sử dụng liên kết kém chất lượng, hoặc không có tính chọn lọc khi sử dụng liên kết.
  • Hình phạt: Trang web của bạn sẽ bị Google hạn chế xuất hiện trên trang kết quả tìm kiếm.
  • Cách xử lý: Gỡ bỏ các liên kết không phù hợp, sau đó tiến hành SEO mũ trắng để khôi phục uy tín của thương hiệu.

# Che giấu thông tin

  • Lỗi: Đây là lỗi khi sử dụng màu văn bản trùng với màu nền, mục đích là để bot đọc được, nhưng người dùng lại không. Google sẽ không đánh giá cao những trang web như vậy.
  • Hình phạt: Google sẽ đánh tụt thứ hạng bài viết và đánh dấu cảnh báo bài viết.
  • Cách xử lý: Gỡ bỏ những link không phù hợp, sau đó tiến hành SEO mũ trắng để khôi phục uy tín thương hiệu. Tuy nhiên sẽ mất khá nhiều thời gian và mức độ hiệu quả cũng không cao.

# Nguồn backlink không uy tín

  • Lỗi: Đặt liên kết ở các diễn đàn hay các web 2.0 không uy tín, hoặc xây dựng chủ đề không liên quan đến website.
  • Hình phạt: Google sẽ đánh giá là bạn đang spam keyword. Với lỗi này, domain có thể bị hạ uy tín khiến việc xếp hạng từ khóa trở nên khó khăn hơn nhiều.
  • Cách xử lý: Sử dụng công cụ Google Search Console hoặc Ahrefs để kiểm tra chất lượng liên kết và ngay lập tức loại bỏ những liên kết từ những nguồn không uy tín.

Cách để có backlink chất lượng

Ngoài việc áp dụng cách đặt liên kết, để tạo ra các liên kết chất lượng các bạn có thể áp dụng một số cách như sau:

# Nhận backlink tự nhiên

Thay vì đi link đến các trang web khác để tạo được lượng tiếp cận tốt cho trang web chủ đích của bạn. Các bạn hoàn toàn có thể nhận được các liên kết tự nhiên và thu hút được các trang web khác dẫn nguồn từ bài viết của bạn. Nhưng để đạt được điều này bài viết cần phải đáp ứng tốt về mặt chất lượng:

  • Chủ đề bài viết được nhiều người quan tâm.
  • Bài viết nào tốt nhất trong chủ đề đó thì chọn.

 

Nhận backlink tự nhiên

 

# Tạo ra backlink

Các bạn có thể tạo ra liên kết thủ công, miễn phí bằng cách:

  • Đăng ký các diễn đàn, website.
  • Đăng ký mạng xã hội.
  • Tại phần bình luận, hãy giới thiệu về website của bạn.

# Link Bait

Đây là cách xây dựng liên kết hiệu quả. Bởi để có thể thu hút được sự chú ý của người đọc, bài viết của bạn cần phải có nội dung độc đáo, mang tính viral cao…mới có thể kích thích người đọc chia sẻ bài viết của bạn. Và khi thành công, bạn có thể tạo ra hàng trăm ngàn liên kết trỏ về trang của bạn.

# Xây dựng backlink theo hệ thống PBN

Hệ thống PBN được đánh giá là mang đến nhiều hữu ích cho quá trình SEO. Tuy nhiên người thực hiện cần phải có trình độ chuyên môn cao, am hiểu về quản trị website, hosting và sáng tạo content, mới có thể vận hành hệ thống hiệu quả. Đồng thời tránh được những sự cố có thể xảy ra.

 

Vai trò của backlink trong SEO

Có lẽ các bạn cũng đã phần nào hiểu được vai trò của nó trong SEO như thế nào rồi đúng không. Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu cụ thể nhé:

Cải thiện thứ hạng của website

Backlink được ví như một phiếu bầu giúp nâng cao thứ hạng cho trang web của bạn đối với Google. Nó đóng vai trò điều hướng giúp người dùng đến với trang web của bạn theo một mục đích nào đó. Từ đó nâng cao vị trí của website trên bảng xếp hạng từ khóa tìm kiếm của Google.

Giúp các trang trong website sẽ được index nhanh hơn

Sử dụng các liên kết phù hợp sẽ giúp cho các crawler dễ được tìm thấy và thu thập thông tin trên các trang website hiệu quả hơn. Đây cũng được xem là một trong những yếu tố giúp nâng cao thứ hạng từ khóa cho trang của bạn.

Đặc biệt đối với các trang web mới, khi sử dụng các liên kết sẽ giúp cho trang web của bạn được các crawler phát hiện, khi đó sẽ được index nhanh hơn.

Tạo ra một lưu lượng truy cập gián tiếp thông qua backlink

Một trong những lợi ích thiết thực mà các liên kết mang đến cho trang web của bạn chính là lôi kéo được độc giả truy cập vào trang của bạn mà không nhất thiết phải thông qua các công cụ tìm kiếm.

 

Những cách tạo backlink hiệu quả

Nếu bạn đang thắc mắc không biết tạo liên kết hiệu quả như thế nào có thể tham khảo một số cách mà chúng tôi chia sẻ dưới đây nhé:

Trao đổi backlink

Trao đổi backlink với các trang web khác được hiểu là việc tạo ra các liên kết mà các SEOer thường xuyên sử dụng. Để trao đổi hiện nay có 2 cách là trao đổi 2 chiều và trao đổi chéo. Tuy nhiên treo đổi 2 chiều dường như không mang lại hiệu quả cao, thậm chí còn bị Google đánh giá thấp. Chính vì vậy trao đổi liên kết chéo được sử dụng phổ biến và được đánh giá cao hơn.

Chia sẻ lên các trang mạng xã hội

Mạng xã hội được xem là công cụ hỗ trợ xây dựng liên kết miễn phí, an toàn và mang đến hiệu quả cao. Chính vì vậy sau khi đăng bài, các bạn nên chia sẻ chúng lên các trang mạng xã hội như: G+, Facebook, Twitter… Tương ứng với các hành động như like, click xem và bình luận… của người dùng trên các trang mạng sẽ thúc đẩy trang web chính của bạn được index nhanh hơn.

Professional backlinking

Đây được hiểu là việc chèn link từ các trang báo mạng nổi tiếng. Những trang báo này thường có lượng truy cập nhiều, chỉ số PR cao. Chính vì vậy khi đi link từ những trang báo này, sẽ giúp nâng cao mức độ uy tín và độ tin cậy cho trang web của bạn. Tuy nhiên nếu thực hiện theo cách này, bạn sẽ phải tiêu tốn một khoản chi phí nhất định.

Chữ ký trên diễn đàn

Phương pháp này được hiểu là việc bạn tạo ra các bài viết hay tham gia bình luận bài viết của người khác và để lại chữ ký có chứa backlink trỏ về site của bạn. Tuy nhiên để có thể tạo được các liên kết chất lượng theo cách này, bạn cần phải mất nhiều công sức để build content, cũng như tìm kiếm các diễn đàn có chỉ số PR cao. Ngoài ra bài viết của bạn cũng cần phải hữu ích với người đọc và phù hợp với từng diễn đàn, mới có thể được admin chấp nhận.

Cross Link

Cross Link được hiểu là việc bạn xây dựng các site vệ sinh cùng chủ đề với web chính. Sau đó các bạn sẽ đặt liên kết từ các site vệ sinh này để trỏ về trang web chính của bạn. Cách xây dựng liên kết theo cách này khá hiệu quả, chủ động và linh hoạt, nên thường được các SEOer sử dụng phổ biến.

 

Công cụ kiểm tra backlink dành cho SEO

Nội dung cuối cùng mà chúng tôi chia sẻ đến các bạn trong bài viết hôm nay, chính là công cụ để kiểm tra liên kết dành cho các SEOer. Đối với các SEOer hiện nay có nhiều công cụ để kiểm tra chất lượng liên kết. Tuy nhiên những công cụ mà chúng tôi chia sẻ ở đây được xem là phổ biến và mang đến hiệu quả cao, nên được nhiều người áp dụng:

Ahrefs

Đối với Ahrefs, các bạn hoàn toàn có thể đăng ký tài khoản miễn phí và thực hiện các thao tác phân tích đầy đủ về các backlink với các nội dung cụ thể như: số lượng liên kết, chúng đến từ những địa chỉ nào…Đối với các tài khoản trả phí, các bạn có thể thực hiện phân tích sâu hơn và theo dõi tiến trình theo thời gian. Ngoài ra bạn cũng có thể nhận được tất cả các thông tin tương tự cho trang web của đối thủ cạnh tranh và thực hiện so sánh với tiến trình của mình. Từ đó có thể đưa ra hướng xử lý phù hợp nhất.

Majestic SEO

Majestic SEO được đánh giá là một trong những công cụ tối ưu nhất trong việc hỗ trợ các Webmaster phân tích các chỉ số liên quan đến trang web của bạn. Ngoài chức năng kiểm tra mức độ tin cậy của các trang web thông qua chỉ số Trust flow, Citation flow…thì tiện ích này cũng giúp các SEOer có thể kiểm tra chất lượng backlink trỏ về trang rất chính xác.

SEMrush

Sử dụng công cụ SEMrush sẽ giúp cho các SEOer có nhiều thông tin hữu ích liên quan đến bất kỳ một URL nào mà bạn nhập vào, bao gồm các trang web trỏ đến website của bạn. Ngoài ra bạn cũng có thể theo dõi nhiều trang web của các đối thủ cạnh tranh và nhận được thông tin toàn diện về các liên kết này. Tuy nhiên để có được lượng tìm kiếm tối ưu nhất bạn cần phải đăng ký tài khoản trả phí.

Backlink Watch

Backlink Watch được thiết kế để có thể theo dõi các thông tin của trang web đối thủ cạnh tranh một cách tốt nhất. Nó cung cấp cho bạn nhiều thông tin hữu ích như: tổng số liên kết, văn bản thay thế anchor text, thứ hạng trang…Ngoài ra bạn cũng có thể sắp xếp các liên kết được đặt thành dofollow hoặc nofollow. Công cụ này hoàn toàn miễn phí và bạn cũng có thể sử dụng nó bao nhiêu lần tùy bạn.

iFox vừa cùng bạn đi tìm hiểu chi tiết về ” backlink là gì “. Hy vọng với những thông tin mà chúng tôi chia sẻ có thể giúp bạn hiểu hơn về thuật ngữ này. Đừng quên liên hệ đến chúng tôi nếu bạn cần tư vấn chi tiết hơn về vấn đề này nhé. 

 

THÔNG TIN LIÊN HỆ

——————————–

Công Ty Cổ Phần Truyền Thông Ifox

➢  Địa chỉ: Số A29, Ngách 3/10, Ngõ 3, Đường Liên Cơ, Phường Cầu Diễn, Quận Nam Từ Liêm, Thành phố Hà Nội

➢  Hotline: 093 457 95 55

➢ Điện thoại: 093 457 95 55

➢ Email: info@ifox.vn

 




Tin liên quan